Trong nước

Thủ tướng gặp mặt đại diện giới doanh nhân Việt Nam

PV 12/10/2023 08:00

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, Thường trực Chính phủ đã có buổi gặp mặt đại diện giới doanh nhân Việt Nam chiều 11/10/2023.

1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện

Buổi gặp mặt diễn ra tại đầu cầu trụ sở Chính phủ và kết nối trực tuyến tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cùng dự buổi gặp mặt tại đầu cầu Hà Nội có các phó thủ tướng, đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các doanh nhân tiêu biểu đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp.

Tham dự tại đầu cầu các tỉnh, thành phố có lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và 30 doanh nghiệp tiêu biểu đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp ở địa phương.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, cách đây 19 năm, ngày 20/9/2004, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg lấy ngày 13/10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam. Đây cũng là ngày mà vào năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho giới công thương Việt Nam, nhấn mạnh vai trò của giới doanh nhân và mối liên hệ chặt chẽ giữa sự thịnh vượng của doanh nghiệp với sự phát triển của đất nước.

Với việc xác định doanh nghiệp là lực lượng chủ lực trong xây dựng kinh tế, thì doanh nhân chính là lực lượng nòng cốt giữ vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành đội ngũ doanh nghiệp của đất nước.

2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các doanh nhân

Theo ông Phạm Tấn Công, việc mà các doanh nghiệp đề xuất làm ngay lúc này chính là tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận tín dụng thuận lợi, dễ dàng hơn nữa; đồng thời chấn chỉnh và phục hồi thị trường bất động sản; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách miễn, giãn thuế, phí và các nghĩa vụ tài chính khác với thời gian đủ dài để doanh nghiệp phục hồi…

Các doanh nghiệp cảm ơn Thủ tướng Chính phủ về việc vừa ban hành quyết định tiếp tục giảm 30% tiền thuê đất cho năm 2023, kịp thời gỡ khó phần nào khó khăn cho các doanh nghiệp.

Về các giải pháp trung và dài hạn, các doanh nghiệp mong muốn các chính sách mang tính tái cấu trúc, hướng tới phát triển bền vững cần được quan tâm hoạch định xây dựng ngay từ bây giờ. Cụ thể là trong các lĩnh vực đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; có chương trình hành động cụ thể nhằm nâng cao khả năng tận dụng ưu đãi thuế tại các hiệp định thương mại tự do, giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát huy lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Song song, Chính phủ đẩy mạnh cải thiện hạ tầng logistics cũng như thủ tục hành chính để giảm chi phí vận chuyển, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Về chính sách và môi trường kinh doanh, cần tập trung cải cách một số lĩnh vực thủ tục hành chính còn nhiều phiền hà theo phản ánh từ các doanh nghiệp, đó là các lĩnh vực đất đai, thuế, bảo hiểm xã hội, xây dựng, quản lý thị trường, giao thông, phòng cháy, môi trường, kho bạc và lao động.

Các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tập trung rà soát và tối ưu hóa quy trình thủ tục hành chính liên ngành, đặc biệt các thủ tục liên quan đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi, lời tri ân và lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Thủ tướng cho biết, ông cảm nhận được sự chân thành, nhiệt huyết và trách nhiệm rất cao của các đại biểu tại cuộc gặp, truyền cảm hứng, tạo động lực để sống và làm việc vì đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng hạnh phúc và ấm no.

Thủ tướng đề nghị các doanh nhân cần không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn tầm khu vực và quốc tế. Phát huy hơn nữa tính chủ động, năng động sáng tạo để không những phát triển doanh nghiệp do mình làm chủ mà còn tăng cường liên kết hợp tác với nhau để tạo nên sức mạnh tổng hợp để nâng tầm vị thế của doanh nghiệp Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, lịch sử đã chứng minh cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đứng trước thử thách lại được tôi luyện thêm sự kiên cường, bền bỉ, bản lĩnh, sự linh hoạt và tinh thần đổi mới sáng tạo. Thủ tướng tin tưởng rằng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ khó khăn và ủng hộ Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong các chỉ đạo điều hành để cùng nắm bắt cơ hội mới, vận hội mới, nâng cao năng lực nội sinh, góp phần vào xây dựng một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng, nhân dân hạnh phúc, ấm no.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng gặp mặt đại diện giới doanh nhân Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO