Thị trường yến sào: Dịch cúm chưa qua, "phá giá” đã tới

HOÀNG NAM| 20/06/2013 08:07

Vừa thoát dịch cúm, các nhà kinh doanh yến tại Việt Nam lại lo sốt vó với chiêu phá giá đến từ yến sào nhập khẩu.

Thị trường yến sào: Dịch cúm chưa qua,

Vừa thoát dịch cúm, các nhà kinh doanh yến tại Việt Nam lại lo sốt vó với chiêu phá giá đến từ yến sào nhập khẩu.

Đọc E-paper

Theo thông tin của Viện Khoa học Công nghệ Phương Nam, gần đây, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu xuất hiện những thương lái đến chào bán nguồn yến sào có giá rất thấp, chỉ 15 triệu đồng/kg. Trong khi đó, giá yến của địa phương hiện tại cao hơn gần gấp đôi khiến người nuôi yến không cạnh tranh được, dẫn đến tình trạng hàng tồn kho.

Theo ông Trần Công Hoàng Quốc Trang, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Phương Nam, trên thị trường hiện nay, ngoài yến nhà, yến đảo, tại Việt Nam còn có yến sào nhập khẩu từ Malaysia, Thái Lan, Indonesia.

So với yến sào Việt Nam, yến sào nhập khẩu chất lượng kém hơn, giá cả "rất dễ thương lượng", có khi chỉ 10 triệu đồng/kg, nguồn hàng dồi dào nên được nhiều doanh nghiệp, cửa hàng nhập về bán và giới thiệu là yến Việt.

Trái lại, tổ yến Việt Nam được nhà nhập khẩu đánh giá có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn những nước khác trong khu vực, nên luôn được định giá cao hơn so với các loại yến sào ngoại nhập, giá bán lẻ trung bình 40 - 50 triệu đồng/kg.

Như vậy, kinh doanh yến sào Malaysia rõ ràng có lợi hơn yến sào Việt Nam, lại không mang tiếng buôn hàng giả, sợ mất uy tín, bởi chất lượng kém đi một phần nhưng vẫn còn hơn hàng giả làm bằng hóa chất, giá cả lại thấp hơn gấp đôi, gấp ba, nên loại yến sào này vẫn có đầu ra tốt tại Việt Nam.

Đáng buồn là một số người hám lợi đã nhập tổ yến của Malaysia để "độn hàng" bán theo giá của yến sào Việt Nam. Đặc biệt, sau khi Trung Quốc, thị trường tiêu thụ yến số 1 của Malaysia hạn chế nguồn nhập, một lượng lớn tổ yến từ Malaysia đã tràn vào Việt Nam với giá chỉ khoảng 12 - 18 triệu đồng/kg.

Theo phản ánh, chỉ có những người trong nghề mới biết được chất lượng loại yến sào này, còn người tiêu dùng vẫn tưởng mình đã mua được hàng chất lượng tốt nên không không nghi ngờ gì.

Với những khó khăn mới, cùng với tác động của dịch cúm trên yến mới xảy ra đã làm giá yến sào trong nước tụt giảm mạnh, từ 30 - 35 triệu đồng/kg nay chỉ còn 20 - 25 triệu đồng/kg. Hàng tồn tăng, giá cả sụt giảm và hàng ngoại vào ồ ạt. Từ đây, nhu cầu chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa từ khâu nuôi - sản xuất - tiêu thụ đang trở nên bức thiết đối với nghề yến sào.

Theo ông Trang, hình thức tự nuôi yến, tự thu, tự bán đã không còn phù hợp với bối cảnh thị trường hiện tại. Trước mắt, cần hình thành một hiệp hội, tập đoàn để liên kết, ràng buộc các nhà nuôi yến trong một hệ thống với những quy tắc chung.

Cơ quan này sẽ đứng ra hỗ trợ công nghệ trong khâu nuôi, chế biến, đa dạng hóa sản phẩm từ yến để phục vụ thực khách; xây dựng cửa hàng bán lẻ, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và chất lượng cho địa phương...

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cần tạo điều kiện phù hợp để ngành sản xuất yến sào phát triển, hỗ trợ cấp giấy phép nhanh chóng và thuận tiện cho các nhà đầu tư nước ngoài muốn sản xuất, kinh doanh yến sào để tận dụng tối đa nguồn ngoại tệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường yến sào: Dịch cúm chưa qua, "phá giá” đã tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO