Ngôi đầu: Samsung hay Nokia?

PHAN LÊ – HÀN NGUYÊN| 07/03/2012 08:12

Trong khi các thương hiệu điện thoại di động thi nhau đua tài tại Mobile World Congress 2012 (Tây Ban Nha), thì tại Việt Nam, cuộc chiến giành ngôi vị của các thương hiệu này cũng đang rất quyết liệt.

Ngôi đầu: Samsung hay Nokia?

Hầu hết các thương hiệu điện thoại di động lớn đều đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Lẽ dĩ nhiên, miếng bánh hấp dẫn gần 2 tỷ USD này luôn có sự xáo trộn vì cạnh tranh quyết liệt, đặc biệt khi có sự tham gia của các nhà phân phối quốc tế.

Trong khi các thương hiệu điện thoại di động thi nhau đua tài tại Mobile World Congress 2012 (Tây Ban Nha), thì tại Việt Nam, cuộc chiến giành ngôi vị của các thương hiệu này cũng đang rất quyết liệt.

>>Phân phối: Miếng ngon dễ mất phần

Ảnh: Quý Hòa

Đối với thị trường smartphone tại Việt Nam, có thể ví von theo kiểu “sóng sau đè sóng trước”. Sau nhiều năm dưới bóng Nokia, Samsung đang tạm dẫn đầu thị trường.

Theo ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Di động Mai Nguyên, tại chuỗi bán lẻ Mai Nguyên, smartphone của Samsung dẫn đầu khi chiếm 40% thị phần tiêu thụ.

Ở quy mô lớn hơn, theo khảo sát hồi quý III/2011 của IDC International, Samsung đã vượt lên dẫn đầu thị trường smartphone, với 23,6 triệu sản phẩm được bán ra trong quý, chiếm 20% (năm 2010 chiếm 8,8% thị phần); trong khi Apple là 17,2 triệu sản phẩm (chiếm 14,4%) và Nokia là 16,8 triệu sản phẩm (chiếm 14,2% thị phần). Nếu tính theo mức độ thay đổi từng năm, Samsung đã đạt mức thay đổi 223,3%; trong khi Nokia lại giảm 36,6%.

Trên thực tế, thị trường không chỉ có iPhone, Samsung hay Nokia, phân khúc smartphone cao cấp có mức giá từ 8 triệu đồng trở lên tại thị trường Việt Nam đang là cuộc cạnh tranh quyết liệt của hơn 10 thương hiệu.

Ngoài những tên tuổi quen thuộc như Sony, LG, Motorola, HTC, ngay cả những thương hiệu Trung Quốc như Huawei và ZTE cũng đã bước đầu vào cuộc.

Ông Mai Triều Nguyên, nhận xét, HTC trung thành với dòng cao cấp nhưng rõ ràng năm 2011, họ có vẻ hơi “xìu”, trong khi Samsung sẽ tiếp tục “đốt cháy” thị trường khi sắp tung 4 mẫu smartphone mới thuộc dòng Galaxy.

Trong khi đó, smartphone tầm trung của Sony hiện nay (7 - 8 triệu đồng/chiếc trở lên) có thị phần khá nhỏ lại gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của Samsung. Trong khi, phân khúc cao cấp như dòng Xperia Arc (giá trên 12 triệu đồng/chiếc) lại không thể vượt qua được Apple.

Dù không tiết lộ kỳ vọng doanh thu lẫn số lượng smartphone được tiêu thụ nhưng đại diện của Sony Ericsson tại Việt Nam cho rằng, Sony hoàn toàn tin tưởng về sự gia tăng doanh thu và sự đa dạng về các mẫu mã điện thoại sẽ được đưa ra trong năm 2012 cho dòng sản phẩm thuộc Xperia NXT series.

Ông Nguyễn Lâm, Giám đốc IDC Việt Nam, nhận định, smartphone sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh vào khoảng 52% trong năm 2012, do thị trường còn rất nhiều tiềm năng và nhiều dòng smartphone giá thấp sẽ được giới thiệu.

Ảnh: Quý Hòa

Còn ông Đinh Anh Huân, Giám đốc Kinh doanh Thế Giới Di Động, cho rằng, năm nay, tỷ lệ smartphone được phân phối trên thị trường Việt Nam có thể đạt mức 15 - 20%, chứ không dừng lại ở con số 9,8% như dự báo của IDC.

Nguyên nhân là do, mạng 3G ở Việt Nam đã phổ biến khá rộng rãi, chỉ cần 30.000 - 40.000 đồng/tháng, khách hàng đã có thể truy cập bằng di động ở mọi nơi. Ngoài ra, điện thoại đang có xu hướng “smartphone hóa”.

Theo nghiên cứu mới đây của hãng IDC, năm 2011 thị trường smartphone Việt Nam đạt mức tăng trưởng 44% và dự đoán trong năm 2012 sẽ vượt lên mức 51%.

Theo đó, chỉ với khoảng 2 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể sở hữu chiếc điện thoại Android, tương đương với nhiều dòng điện thoại cơ bản nhưng lại có chức năng lươt web, chat, đọc tin tức.

Ông Mai Triều Nguyên cho rằng, chắc chắn Samsung sẽ có bước đột phá thị trường bằng dòng sản phẩm Galaxy, bởi xét về tính năng cũng tương đối đầy đủ như với sản phẩm smartphone có giá trên 10 triệu (chỉ có cấu hình là thấp hơn), dự kiến sẽ được tung ra trong tháng 4 này.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngôi đầu: Samsung hay Nokia?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO