Mười tám tuổi 'thay đổi thế giới'

Nguồn Tiền Phong| 21/12/2009 08:26

Mười tám tuổi, Nguyễn Thị Thu Uyên đã trở thành một trong những đại diện mới nhất của Những người thay đổi thế giới tại Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên toàn cầu năm 2009.

Mười tám tuổi 'thay đổi thế giới'

Mười tám tuổi, Nguyễn Thị Thu Uyên đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, đã đi một số nước trên thế giới và vừa trở thành một trong những đại diện mới nhất của Những người thay đổi thế giới tại Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên toàn cầu năm 2009.

Thu Uyên tại Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên toàn cầu 2009

Bảy ngày tham gia hội nghị, Uyên đã có các hoạt động gì vậy?

Trong bảy ngày, Uyên và các bạn quốc tế cùng thảo luận các vấn đề nóng đang được xã hội quan tâm như giáo dục, y tế, đói nghèo, v.v... để xem giới trẻ có thể làm được điều gì nhằm thay đổi tình hình.

Uyên có cơ hội học hỏi từ nhiều bạn bè quốc tế với vô số thành tích đáng nể dù còn rất trẻ. Có bạn 11 tuổi đã thành lập một tổ chức phi chính phủ của riêng mình. Có bạn cũng độ tuổi ấy đã tổ chức những diễn đàn thanh niên, làm những chiến dịch chống thuốc lá, v.v...

Các bạn thường hoạt động xã hội từ rất sớm, chỉ 11 – 12 tuổi. Chính vì thế, cách nhìn cuộc sống, nhìn xã hội của các bạn ấy rất sâu sắc, am hiểu.

Nguyễn Thị Thu Uyên (Hà Nội), sinh ngày 8/9/1991, vừa tốt nghiệp PT Chuyên Ngữ, đang học ĐH Luật HN, vượt qua 1.000 thí sinh để góp mặt cùng 60 bạn trẻ xuất sắc nhất đến từ 44 quốc gia tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên toàn cầu năm 2009 tại Vương quốc Anh.

- Giải nhất cuộc thi hùng biện “September Star”, Languague Link, 06/2006.

- Giải nhất cuộc thi hùng biện “Study in Australia – Explore the possibilities”, Cơ quan giáo dục quốc tế Australia AEI, Đài truyền hình Việt Nam, 5/2007.

- Top 8 cuộc thi tìm hiểu thiên nhiên hoang dã “International Wilderness Experience 2008”, Cathay Pacific, Đại sứ quán Nam Phi, 6-2008.

- Top 10 cuộc thi viết luận chủ đề “Thanh niên châu Á xây dựng châu Á năng động”, Đại sứ quán Hàn Quốc, 6/2008.

Cách làm việc của các bạn cũng rất chuyên nghiệp. Cùng chia sẻ với những người trẻ và năng động như vậy, Uyên thấy mình được nạp thêm năng lượng và có thêm cảm hứng làm nhiều việc khác khi trở về Việt Nam.

Trở về Việt Nam, bạn đã có kế hoạch gì tiếp theo hay chưa?

Tham gia thảo luận tại Hội nghị về những vấn đề hết sức to tát không phải chỉ để đưa ra những cái chung chung mà mỗi người đều phải có các hoạt động cụ thể, sau đó báo cáo kết quả cho ban tổ chức.

Việc đầu tiên khi trở về là mình tham gia tổ chức Diễn đàn Thanh niên Việt Nam 2010. Đây là một diễn đàn hướng đến giới trẻ trên toàn quốc với nhiều hoạt động thực tế.

Ngoài ra, còn một dự án hợp tác với các bạn quốc tế về giáo dục vào cuối năm tới mà Uyên muốn giữ bí mật.

Ba mẹ đều công tác trong ngành luật. Có phải vì thế mà Uyên chọn học trường Luật? Uyên sẽ trở thành luật sư?

Đơn giản chỉ là Uyên thích luật nên chọn học Luật thôi. Trong tương lai, Uyên có nhiều lựa chọn cho mình. Một trong những hướng đó là làm quản lý trong ngành giải trí.

Ý tưởng của Uyên là đào tạo người mẫu, diễn viên - những người có tầm ảnh hưởng – để từ những nhân vật này có những hoạt động đóng góp cho cộng đồng, kêu gọi được cộng đồng.

Uyên muốn trở thành một người có thể gây ảnh hưởng cho những người khác, có thể truyền cảm hứng tới mọi người. Dù có làm gì đi nữa thì Uyên cũng sẽ hướng hoạt động ấy vì cộng đồng.

Uyên đến với các hoạt động tình nguyện từ khi nào? Xem bảng thành tích thấy bạn tham dự kỳ thi nào cũng giành giải nhất, làm thế nào mà Uyên học tiếng Anh giỏi vậy?

Từ ngày còn bé Uyên đã luôn muốn làm được điều gì đó giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình. Nhưng để bắt đầu hoạt động tình nguyện có lẽ là từ năm học lớp 10.

Khi đó, Uyên đạt giải nhất một kỳ thi hùng biện tiếng Anh, giải thưởng là chuyến đi Úc. Trở về, suy nghĩ của Uyên có nhiều thay đổi. Khi gặp một nhóm bạn người Malaysia và Hồng Kông sang Việt Nam làm tình nguyện, Uyên cùng anh trai đã cùng nhóm bạn này về Đà Nẵng trao đồ chơi, quần áo, xe... cho trẻ em lang thang.

Làm tình nguyện được khoảng ba đến bốn lần thì Uyên tự tổ chức các hoạt động. Uyên nhận thấy quan trọng không phải mình làm mà là chỉ ra cho mọi người cùng làm. Sau đó, Uyên tham gia các hoạt động của Đoàn trường chuyên ngữ.

Còn chuyện học ngoại ngữ, Uyên học tiếng Anh từ khi còn nhỏ. Âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung ảnh hưởng đến Uyên rất nhiều. Có lẽ vì say mê âm nhạc, nghe rất nhiều nhạc nước ngoài nên tiếng Anh cũng dần dần ngấm vào Uyên.

Uyên có rất nhiều bạn du học Mỹ. Tiếp xúc với môi trường tiếng Anh thường xuyên nên bây giờ, Uyên có thể suy nghĩ bằng tiếng Anh cũng như bằng tiếng Việt vậy.

Tham gia hoạt động xã hội nhiều như vậy có ảnh hưởng gì tới việc học của Uyên không?

Uyên nghĩ quan trọng là mình sắp xếp công việc như thế nào vì ai cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày. Uyên thích cảm giác là một người bận rộn. Sức ép trong công việc, trong học tập sẽ đẩy mình đi xa hơn.

Qua các hoạt động, Uyên đã học được một điều: Chỉ một người cũng có thể tạo ra thay đổi rất lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mười tám tuổi 'thay đổi thế giới'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO