Tỷ phú George Soros ra chiêu với giá vàng

20/02/2010 08:33

George Soros đã tăng gấp hơn hai lần số tiền đầu tư vào vàng, cho dù chỉ vài tuần trước đây vẫn gọi mặt hàng này đang trong tình trạng “bong bóng tột độ”.

Tỷ phú George Soros ra chiêu với giá vàng

Tỷ phú lừng danh từng làm chao đảo thị trường chứng khoán châu Á năm 1997 George Soros đã tăng gấp hơn hai lần số tiền đầu tư vào vàng, cho dù chỉ vài tuần trước đây vẫn gọi mặt hàng này đang trong tình trạng “bong bóng tột độ”.

Thông tin này được rất nhiều trang tài chính đồng loạt công bố hôm 18/2. 

George Soros là một tỷ phú người Mỹ gốc Do Thái. (Ảnh: Greencitizens)

Theo đó, Quỹ đầu tư Soros Fund Management đã tăng cổ phần nắm giữ tại quỹ kinh doanh vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust từ 2,5 triệu cổ phiếu vào cuối quý III/2009 lên 6,2 triệu cổ phiếu vaà cuối năm (trị giá khoảng 663 triệu USD).

Giá vàng đạt mức cao kỷ lục là 1.226,56 USD/ounce vào tháng 12/2009, nhưng sau đó đã giảm xuống còn khoảng 1.100 USD/ounce.

Ông Soros gần đây đã tự đưa ra nhận định cho rằng vàng sẽ không còn là một kênh đầu tư hấp dẫn.

Trong diễn đàn kinh tế thế giới tháng trước tại Davos, ông nói: “Tài sản đang ở trong tình trạng bong bóng tột độ hiện nay là vàng".

Tuy nhiên, khi đó ông không tiết lộ có đang đầu tư vào vàng hay không.

Không chỉ tăng cổ phần tại SPDR, Quỹ Soros Fund Management cũng đã tăng cổ phần nắm giữ tại một doanh nghiệp khai thác vàng Canada là Yamana Gold.

George Soros (sinh năm 1930) là một tỷ phú người Mỹ gốc Do Thái, và là chủ của Tập đoàn Soros Quantum Fund.

Năm 1973, sau một thời gian hoạt động trong lĩnh vực buôn bán chứng khoán, ông thành lập Công ty quản lý tài chính Soros với số vốn 17 triệu USD. Năm 1979, ông đã tăng ngân sách của mình lên 100 triệu USD. Năm 1992, ông thu được một món lợi lớn từ sự sụt giá của đồng bảng Anh, và đã thu lợi tới 1 tỷ USD chỉ trong vòng một tuần. Trong khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, Soros thu lợi hàng tỉ USD.

Soros là chủ của Soros Quantum Fund. Năm 1998, giá trị của quỹ này tăng lên tới 6 tỷ USD. Tháng 7 năm 2000, Quantum Fund sát nhập với Quantum Emerging Growth Fund thành Quantum Endowment Fund dưới sự điều hành của Soros.

Năm 2004, George Soros đứng thứ 24 trong danh sách những người giàu nhất thế giới, với giá trị tài sản 7,2 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ phú George Soros ra chiêu với giá vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO