Dù ảm đạm, sàn chứng khoán Việt Nam vẫn thu hút khối ngoại

Đức An| 03/01/2023 00:42

Trong năm 2022 khối ngoại đã mua ròng gần 29,5 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,25 tỷ USD), điều đó cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đang lạc quan với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Dù ảm đạm, sàn chứng khoán Việt Nam vẫn thu hút khối ngoại

Năm 2022 ghi nhận sự ảm đạm của thị trường chứng khoán. Chỉ số VN-Index ghi nhận sự sụt giảm kỷ lục, thậm chí nằm trong nhóm những thị trường giảm mạnh nhất thế giới. Cụ thể, chốt phiên giao dịch cuối cùng của năm 2022, VN-Index ở mức 1.007 điểm, so với 1.500 hồi đầu năm, chỉ số VN-Index đã giảm 32,87%.

Nguyên nhân lý giải cho điều này đến từ nhiều yếu tố cả trong và ngoài nước. Khủng hoảng năng lượng, bất ổn địa chính trị (Nga - Ukraine), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thực hiện chính sách "diều hâu" khi liên tục tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát, gây áp lực lên tỷ giá khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó khăn. Bên cạnh đó, Trung Quốc tiếp tục thực hiện chính sách Zero Covid làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu cũng là nguyên nhân quan trọng.

Ngoài ra, nhà đầu tư trong nước chứng kiến các cuộc bắt giam, "thanh lọc" thị trường liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết (Tập đoàn FLC) bán chui cổ phiếu, ông Đỗ Thành Nhân (Louis Group) câu kết thao túng thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó là những sai phạm liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp của những tập đoàn kinh tế lớn như Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát… đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhà đầu tư.

Thị trường phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng trong hai tháng cuối năm 2022 vẫn chứng khiến sức mua mạnh mẽ từ khối ngoại.

Và theo thống kê, trong năm 2022 khối ngoại đã mua ròng hơn 1,05 tỷ cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng đạt gần 29,5 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,25 tỷ USD), trái ngược với cảnh bán ròng ở năm liền trước (-60.600 tỷ đồng), góp phần kìm hãm đà giảm của thị trường, nâng đỡ tâm lý nhà đầu tư trong nước. Đây cũng là khối lượng khối ngoại mua ròng lớn thứ hai trong 10 năm trở lại đây, chỉ thấp hơn so với năm 2018  (41,78 nghìn tỷ đồng).

Việc khối ngoại tiếp tục giải ngân mua ròng hàng tỷ USD trong năm 2022 cho thấy sự lạc quan của nhà đầu tư nước ngoài với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trên sàn HOSE, top 10 cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất thuộc nhiều nhóm ngành như ngân hàng, hóa chất, bất động sản…

Trong đó, STB và DGC là hai cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất năm. Trong khi STB đạt giá trị mua ròng hơn 4,576 tỷ đồng thì DGC chỉ có giá trị hơn một nửa với gần 2,994 tỷ đồng.

Tiếp đến là hai cổ phiếu CTG và DPM, lần lượt nằm ở vị trí thứ 3 và thứ 4 với 2,993 tỷ đồng và 2,332 tỷ đồng. Hai cổ phiếu bất động sản là VHM và NLG lần lượt xếp vị trí thứ 5 và thứ 6 với 2,185 tỷ đồng và 1,887 tỷ đồng.

MWG là cổ phiếu bán lẻ duy nhất góp mặt trong top 10 với vị trí thứ 8, giá trị mua ròng cả năm 2022 đạt hơn 1,450 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dù ảm đạm, sàn chứng khoán Việt Nam vẫn thu hút khối ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO