Xuất hiện một cách lặng lẽ và khá muộn màng, offroad hay còn gọi là thú chơi xe hơi địa hình chỉ thực sự xuất hiện ở Việt Nam khoảng 3 năm trở lại đây.
Xuất hiện một cách lặng lẽ và khá muộn màng, offroad hay còn gọi là thú chơi xe hơi địa hình chỉ thực sự xuất hiện ở Việt Nam khoảng 3 năm trở lại đây. Từ một vài thành viên ban đầu, nay offroad đã trở thành một thú chơi phổ biến, một môn thể thao cũng như một ngành kinh doanh như bao ngành khác.
“Nghề chơi” Cùng với chiếc xe thửa, những chiến binh thành thị tận hưởng thú vui băng rừng lội suối
Không giống những môn chơi khác, offroad khá kén người chơi. Ngoài điều kiện về kinh tế, nó còn đòi hỏi người chơi phải có cá tính mạnh mẽ cùng phong cách... lãng tử. Và dĩ nhiên, nhiêu đó vẫn chưa thể nói bạn có thể trở thành một tay chơi offroad sừng sỏ.
Để gia nhập bộ môn xe hơi địa hình, điều kiện tiên quyết là bạn phải có một chiếc xe “chẳng giống ai”. Cũng là xe hơi, nhưng xe offroad lại thiên về trường phái thô ráp, hầmhố, cơ bắp và đặc biệt là sự... thiếu tiện nghi.
Một chiếc xe dẫn động 4 bánh 4WD chưa đủ để bạn gia nhập danh sách những người chơi offroad(offroader). Xe4WDvới hộp số chậm (Low Gear - 4L) là điều kiện tiên quyết để chơi offroad. Toyota Land Cruiser, Nissan Patrol, Mitsubishi Pajero, jeepWrangler... là những chiếc xeoffroad đúng nghĩa, được sản xuất để đưa bạn đếnbất kỳ nơi nào bạn muốn đến.
“Nghề chơi cũng lắm công phu”. Để có được những chiến xa đủ sức chinh phục thử thách, các offroader phải đầu tư không ít thời gian, công sức và tài chính cho chiếc xe thửa.
Những chiếc xe 4WD với vẻ bề ngoài hầm hố sau khi được nâng cấp |
Có thể giá trị ban đầu của chiếc xe chỉ từ vài chục đến vài trăm triệu, nhưng khi trình độ người chơi đạt đến một cấp nhất định, việc bỏ ra từ vài ngàn đến vài chục ngàn USD để nâng cấp chiếc xe gần như là điều tất yếu. Để tăng cường khả năng của chiếc xe, những phụ kiện như ống thở (snorkel), hệ thống giảm xóc bằng khí ni tơ, lốp gai Extreme, khóa vi sai, cản thép, khung chống lật là danh mục cần phải có.
Trong offroad, có được một chiếc xe “ngon” chỉ đồng nghĩa với việc bạn đạt được 50% điều kiệnđể thành công. Một cái đầu lạnh,một trái tim nóng và sức khỏe dẻo dai quyết định 50% còn lại.
Ngoài ra, trong thi đấu offroad, lái phụ (co-driver) đóng vai trò rất quan trọng trong việc hướng dẫn lái chính (driver) đưa chiến xa của mình vượt chướng ngại vật thành công.
Cháy bỏng cùng đam mê
Cái thú của offroad là bạn không thể lường trước được thử thách nào đang chờ ở phía trước |
Từ hơn chục hội viên ban đầu, sau 3 năm, lần lượt 2 câu lạc bộ chính thức ra đời là CLB Offroad Sài Gòn và CLB offroad Hà Nội, với số lượng thành viên lên đến hơn trăm người, hầu hết là những doanh nhân thế hệ 7x thành đạt. Với các chiến binh thành thị ở TP.HCM, quận 9 - với địa hình đồi núi hoang sơ tự nhiên, chính là khu vực thích hợp với môn chơi này.
Từ những chuyến đi tự phát do các thành viên trong nhóm tổ chức, sau khi offroad được chính thức công nhận là môn thể thao giải trí, lần lượt trong các năm 2009, 2010 và 2011, các giải đấu trong nước được tổ chức để các offroader trên toàn quốc có dịp đọ sức nhằm tìm ra tay chơi xuất sắc nhất đại diện cho nước nhà thamgia các giải đấu quốc tế.
VOC - từ viết tắt của Vietnam Offroad Cup - là giải thường niên diễn ra vào cuối tháng6 tại khu du lịch làng văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Ngoài ra còn có các giải khác như: Saigon Adventure Trophy thi đấu theo mô hình giải Camel Trophy huyền thoại, hay Halong Challenge - một giải thi đấu chỉ dành cho các tay chơi hạng chuyên nghiệp.
Chơi offroad phải dựa vào đồng đội để hỗ trợ cho nhau trong những chuyến đi xa |
Trong các giải kể trên, VOC là giải đấu đã được tổ chức 3 năm liên tiếp. Đến hẹn lại lên, những “tín đồ” của xe hơi địa hình lại gác công việc sang một bên để lên đường thẳng tiến đến “chảo lửa” Đồng Mô.
Nhiều người đã không thể hình dung tay lái ngồi sau vô lăng chiếc xe “dở hơi” kia lại là giám đốc của công ty này hay bác sĩ của một bệnh viện nọ. Cởi bỏ bộ complet doanh nhân hay áo blouse trắng, họ hóa thân thành những “chiến binh” thành thị cùng chiến mã 4WD của mình tỷ thí trong đấu trường VOC.
Bình thường bận bịu với công việc kinh doanh, cuối tuần là dịp để các thành viên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và tập luyện cũng như xả stress với những chiếc xe 2 cầu. Xét về phương diện nào đó, phong trào offroad phía Nam còn hạn chế vì những quy định khắt khe của các cơ quan quản lý giao thông đường bộ.
Chinh phục những cung đường hiểm trở với những thử thách đầy chông gai là liều thuốc gây nghiện đối với dân offroad |
Rào cản lớn nhất vẫn là những quy tắc bất di bất dịch về thay đổi kết cấu xe so với hiện trạng ban đầu.Để có được những chiến xa đủ tiêu chuẩn, người chơi buộc phải thay đổi kết cấu của xe để phù hợp với những tiêu chuẩn trong thi đấu, phần lớn là theo quy chuẩn của các giải đấu quốc tế.
Ở nhiều nước trong khu vực, offroad đi trước chúng ta hàng chục năm. Đến Thái Lan, Indonesia hay Malaysia, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc xe cao lêu nghêu với bộ lốp gai hầm hố chạy ngoài đường.
Ở Sài Gòn, điều này gần như là không thể, các offroader phải chấp nhận tốn nhiều thời gian, công sức cũng như tiền bạc để trả lại nguyên trạng chiếc xe của mình sau mỗi giải đấu nếu không muốn thường xuyên bị “hỏi thăm” mỗi khi ra đường.
Song, mặc cho những khó khăn, trắc trở còn đó, các offroader vẫn tìm đến với niềm đam mê cháy bỏng của mình, để cống hiến cho người xem những màn trình diễn mãn nhãn.
Không chỉ có cánh mày râu, ngày càng có nhiều bóng hồng bị sức hút của chiến xa mạnh mẽ chinh phục |