10 người phụ nữ giàu nhất thế giới

LÊ NGUYÊN (theo Newsweek và một số tài liệu khác)| 10/03/2012 00:12

Năm 2012, tạp chí Newsweek (Mỹ) đã bình chọn 10 phụ nữ dưới đây là những phụ nữ giàu nhất thế giới. Bằng bàn tay cùng khối óc tháo vát, nhanh nhạy, họ đã làm cho nam giới phải vị nể.

10 người phụ nữ giàu nhất thế giới

Năm 2012, tạp chí Newsweek (Mỹ) đã bình chọn 10 phụ nữ dưới đây là những phụ nữ giàu nhất thế giới. Bằng bàn tay cùng khối óc tháo vát, nhanh nhạy, họ đã làm cho nam giới phải vị nể.

1. Christy Walton

Tháng 6/2005, người phụ nữ Mỹ 56 tuổi này thừa hưởng 15,7 tỉ USD từ tài sản của người chồng quá cố là ông John Walton, một trong những con trai của Sam Walton, người sáng lập tập đoàn bán lẻ Walmart.

Trong gần bảy năm qua, bà sở hữu nhiều cổ phần trong hệ thống cửa hàng bán lẻ Walmart và trong tập đoàn sản xuất pin quang điện First Solar.

Với tài sản hiện lên đến 24,5 tỉ USD, Christy Walton trở thành người giàu thứ 10 thế giới, đồng thời là người phụ nữ giàu nhất. Bà tham gia nhiều hoạt động từ thiện, trong đó có hoạt động của Quỹ Gia đình Walton.

2. Liliane Bettencourt

Năm nay 89 tuổi, bà Bettencourt là người phụ nữ giàu nhất nước Pháp với tài sản khoảng 23,5 tỉ USD, thừa hưởng từ tập đoàn mỹ phẩm khổng lồ L’Oreal do cha bà sáng lập.

Từ tháng 10-2011, do bà bị chứng mất trí nhớ từ căn bệnh Alzheimer, một phán quyết của tòa án Pháp giao quyền giám hộ tài sản của bà cho cháu trai bà là ông Jean-Victor Meyers, 25 tuổi.

Dự kiến Meyers sẽ thay thế bà quản lý các cổ phần trong Tập đoàn L’Oreal sau khi có sự chuẩn y của hội đồng quản trị tập đoàn này.

3. Alice Walton

Sinh ngày 7-10-1949, là con gái của Sam Walton, nhà sáng lập Tập đoàn Walmart, đồng thời là chị chồng của Christy Walton. Alice Walton là người giàu thứ 10 nước Mỹ với tài sản trị giá 20,9 tỉ USD.

Bà hiện là thành viên hội đồng quản trị của Bảo tàng Amon Carter, tập trung vào các hoạt động từ thiện và sưu tập các tác phẩm nghệ thuật. Bà cũng được vinh danh và nhận bằng tiến sĩ danh dự tại Đại học Arkansas.

4. Iris Fontbona

Fontbona là người vợ thứ hai của nhà tỉ phú Andronico Luksic (đã qua đời năm 2005 vì bệnh ung thư). Kể từ đó, bà điều hành Antofagasta, một trong những công ty khai thác mỏ đồng lớn nhất thế giới ở Chi Lê.

Bà cũng có cổ phần ở công ty sản xuất nước giải khát Quinenco và một loạt khu nghỉ dưỡng ở bãi biển Croatia. Tài sản của Fontbona vào khoảng 19,2 tỉ USD.

5. Gina Rinehart

Rinehart năm nay 57 tuổi, quốc tịch Úc, tiếp tục sự nghiệp khai thác mỏ của người cha đã quá cố. Bà hiện là chủ tịch kiêm giám đốc Công ty Hancock Prospecting, với khối tài sản ước khoảng 18-20 tỉ USD.

Theo một số nhà phân tích kinh tế, trong năm tới, Rinehart có cơ hội trở thành người phụ nữ giàu nhất thế giới nhờ bán một phần cổ phiếu của mỏ sắt Roy Hill thuộc Công ty Hancock cho Công ty thép Posco của Hàn Quốc.

6. Susanne Klatten

Năm nay 48 tuổi, Klatten đang sở hữu khối tài sản trị giá 14,6 tỉ USD. Bà là con của Herbert Quandt, người đã cứu hãng sản xuất ôtô BMW (Đức) khỏi bị phá sản vào thập niên 1960.

Ngày nay, ngoài cổ phần trong BMW, bà còn sở hữu 100% cổ phần tại Công ty hóa chất Altana. Cách đây mấy năm, Klatten vướng vào vụ scandal băng hình sex với một kẻ bịp bợm là Helg Sgarbi, gã đòi 14 triệu euro đổi lấy việc không phát tán những video clip riêng tư của hai người.

7. Birgit Rausing

Birgit Rausing là quả phụ của Gad Rausing, nhà sáng lập tập đoàn sản xuất và đóng gói thực phẩm hàng đầu thế giới Tetra Laval ở Lausanne, Thụy Sĩ. Gad qua đời năm 2000, từ đó, Birgit điều hành Tập đoàn Tetra Laval, từng bước nâng dần khối tài sản lên mức 14 tỉ USD.

Hiện nay, với sự hợp sức của ba người con, bà đang lãnh đạo một lực lượng lao động 31 ngàn người làm việc ở 165 quốc gia.

8. Jacqueline Mars

Quốc tịch Mỹ, năm nay 71 tuổi, Jacqueline Mars đang điều hành Tập đoàn Mars chuyên sản xuất bánh kẹo, với các thương hiệu nổi tiếng Snickers, Milky Way, M&Ms đang trở thành một phần trong đời sống Mỹ.

Năm 2008, Mars mua lại hãng sản xuất bánh kẹo lớn nhất thế giới Wrigley với giá 23 tỉ USD. Tài sản của cá nhân bà hiện trị giá khoảng 13,8 tỉ USD.

9. Savitri Jindal

Năm nay 61 tuổi, người phụ nữ Ấn Độ này đang là chủ tịch Tập đoàn O.P. Jindal Group chuyên kinh doanh thép và năng lượng, với khối tài sản trị giá 13,2 tỉ USD.

Người sáng lập tập đoàn này là chồng bà, ông Om Prakash Jindal, tử nạn máy bay trực thăng năm 2005. Sau cái chết của chồng, bà đã thay ông giữ chức vụ Bộ trưởng Năng lượng trong chính quyền bang Haryana nằm ở phía Bắc Ấn Độ.

10. Anne Cox Chambers

Bà Chambers năm nay 92 tuổi, quốc tịch Mỹ, là con gái của James Cox (1870-1957), nhà sáng lập Tập đoàn Cox Enterprise, khởi đầu sự nghiệp từ việc mua lại tờ báo Dayton Evening News vào năm 1898 với giá 26 ngàn USD.

James Cox từng là thống đốc bang Ohio, năm 1920 được đảng Dân chủ đưa ra ứng cử chức tổng thống Mỹ (thất cử). Bản thân Anne Cox Chambers cũng từng giữ chức vụ Đại sứ Mỹ tại Bỉ vào năm 1977, dưới chính quyền Jimmy Carter.

Ngày nay Cox Enterprise là một trong những công ty truyền thông đa phương tiện lớn nhất nước Mỹ với trị giá tài sản khoảng 12 tỉ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 người phụ nữ giàu nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO