Doanh nhân và sách

Cẩm nang phòng chống đột quỵ - quyển sách thiết yếu với mọi gia đình

Lê Hạnh - Ảnh: Quỳnh Lâm 29/06/2024 16:23

Theo TS-BS. Trần Chí Cường - Chủ tịch Liên chi hội Can thiệp Thần kinh TP.HCM, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, đột quỵ - căn bệnh hàng đầu gây tử vong và tàn phế trên thế giới hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Ông và nhóm tác giả đã thực hiện sách "Cẩm nang sức khỏe Phòng chống đột quỵ" nhằm giúp cộng đồng biết cách nhận biết sớm và phòng ngừa đột quỵ.

Sáng 29/6, Hội đồng Sách Doanh nhân (Hội đồng Sách) đã tổ chức Lễ ra mắt sách "Cẩm nang sức khỏe Phòng chống đột quỵ" tại Đường sách TP.HCM với sự bảo trợ thông tin của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn. Cuốn sách được TS-BS. Trần Chí Cường ấp ủ, chuẩn bị 10 năm qua và cùng các bác sĩ chuyên khoa đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ thực hiện trong hơn 1 năm.

5j0a1302(1).jpg
Ông Ngô Vi Đồng - PCT Hội đồng Sách Doanh nhân (bìa phải) và bà Phan Thị Tuyết Mai - TGĐ Công ty TMTM, thành viên Hội đồng Sách Doanh nhân (bìa trái) tặng hoa cảm ơn TS-BS. Trần Chí Cường (thứ hai từ trái sang) và BS.CK1 Nguyễn Đức Chỉnh

Tại Lễ ra mắt sách, TS-BS. Trần Chí Cường và BS.CK1 Nguyễn Đức Chỉnh - Thư ký Phân hội Xơ vữa động mạch Việt Nam; Trưởng khối Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã giao lưu, chia sẻ về bệnh đột quỵ, những yếu tố nguy cơ, triệu chứng, cũng như công nghệ chẩn đoán và điều trị đột quỵ hay dự phòng đột quỵ tái phát… Trong đó, nhấn mạnh yếu tố “thời gian vàng” trong cấp cứu, điều trị đột quỵ. “Ở góc nhìn y khoa, thời gian là tim, thời gian là não chứ không còn là tiền bạc nữa. Nếu như chúng ta có đầy đủ kiến thức và công nghệ thì sau đột quỵ, sức khỏe vẫn có thể đảm bảo”, bác sĩ Cường cho biết.

5j0a1351(1).jpg
TS-BS. Trần Chí Cường (giữa) và BS.CK1 Nguyễn Đức Chỉnh - Thư ký Phân hội Xơ vữa động mạch Việt Nam; Trưởng khối Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ (bìa phải) giao lưu, chia sẻ tại Lễ ra mắt sách

Bênh cạnh bệnh đột quỵ, sách còn có chuyên đề về các bệnh có liên quan khác như bệnh động mạch vành, tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, rối loạn nhịp tim… Đây đều là những yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ. Qua đó, giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về đột quỵ cùng các dấu hiệu nhận biết bệnh sớm, cách điều trị, chăm sóc bệnh nhân sau đột quỵ, cũng như cách phòng ngừa “kẻ giết người số một” này.

Ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Công nghệ tin học HPT, PCT Hội đồng Sách Doanh nhân cho biết, Hội đồng Sách đánh giá rất cao cuốn sách này, đây là món quà quý cho doanh nhân. Sách do bác sĩ Cường chủ biên nhưng có sự tham gia của 15 tác giả là các bác sĩ, chuyên gia y tế, do đó tập trung rất nhiều trí tuệ trong một cuốn sách. Sách ngắn gọn, đầy đủ thông tin, lại được trình bày, in ấn đẹp mắt.

“Hội đồng Sách có trách nhiệm cổ xúy hoạt động sách dành cho doanh nhân và doanh nhân viết sách. Và cuốn sách này dành cho doanh nhân không phải trong phạm vi kinh doanh nữa mà là vấn đề rất quan trọng đó là sức khoẻ. Doanh nhân nào cũng đau đầu, căng thẳng, thường xuyên uống rượu bia… đều là những yếu tố nguy cơ của đột quỵ. Do đó, cuốn sách rất thiết thực với chúng tôi”, ông Đồng chia sẻ.

5j0a1465.jpg
Ông Ngô Vi Đồng - PCT Hội đồng Sách Doanh nhân nhận định cuốn sách là món quà quý cho doanh nhân

Ông Ngô Vi Đồng cũng cảm ơn Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã nỗ lực trong các hoạt động truyền thông cho doanh nhân. Cùng với Tạp chí, Hội đồng Sách sẽ truyền thông mạnh mẽ hơn để tất cả các doanh nhân ai cũng cố gắng có 1 cuốn "Cẩm nang sức khỏe Phòng chống đột quỵ" không chỉ cho cá nhân, gia đình mà cả cán bộ nhân viên doanh nghiệp mình.

Bà Trương Như Hoa - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Hoàng Trung cho biết các doanh nhân đều có nguy cơ cao bị đột quỵ, cá nhân bà cũng rất quan tâm đến bệnh này vì có người thân trong gia đình từng bị hay có nguy cơ cao. “Cuốn sách này rất thiết thực, gia đình nào cũng có người có nguy cơ đột quỵ, mà những kiến thức này bình thường chúng ta ít để ý, hoặc chỉ vụn vặt, tản mác trên mạng. Do đó, có thể nói cuốn sách là một công trình nghiên cứu nghiêm túc của các bác sĩ, như một cẩm nang cho các gia đình, nội dung rất phù hợp với điều kiện sức khỏe của người Việt Nam”, bà Hoa nhận định.

Đến tham dự và chăm chú lắng nghe phần giao lưu, chia sẻ của các bác sĩ, bà Nguyễn Thùy Dung - Tổng giám đốc Công ty TNHH D&D Care cho biết: “Buổi giao lưu ra mắt sách hôm nay vô cùng có giá trị. Cuốn sách này đúng là cẩm nang thiết yếu cho mọi gia đình, mỗi thông tin bác sĩ chia sẻ cũng như các khán giả đặt câu hỏi đều liên quan đến những bệnh thường gặp. Đặc biệt, hôm nay, được giao lưu, kết nối với các bác sĩ, tôi hiểu hơn về cách xử lý khi có các triệu chứng về đột quỵ ở những mức độ khác nhau hay cần phải liên hệ cơ sở y tế nào để điều trị”.

5j0a1397.jpg
Khán giả giao lưu, chia sẻ với TS-BS. Trần Chí Cường tại Lễ ra mắt sách

Không chỉ doanh nhân, bác sĩ, lễ ra mắt sách "Cẩm nang sức khỏe: Phòng chống đột quỵ" còn thu hút nhiều đối tượng độc giả khác. Dù trời mưa ngay trước khi diễn ra chương trình nhưng bà Nguyễn Thị Phượng (giáo viên về hưu, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) vẫn cố gắng đến tham gia. Bà nhận định: “Chương trình rất hay, ý nghĩa, các bác sĩ chia sẻ dễ hiểu. Điều bất ngờ và cảm động hơn nữa là tôi còn được Ban tổ chức tặng sách. Tôi nghĩ cuốn sách này vô cùng hữu ích đối với những người lớn tuổi như tôi. Mong rằng, sách sẽ được phổ biến rộng rãi hơn nữa để mọi người cùng biết và phòng ngừa bệnh”.

Bên cạnh đó, nhiều độc giả có người thân quen từng được bác sĩ Cường điều trị thành công cũng đến Lễ ra mắt sách để tri ân. Đồng thời, mong muốn những kiến thức mà bác sĩ Cường và nhóm tác giả chia sẻ trong sách được phổ biến đến nhiều người hơn nữa, giúp cộng đồng cùng phòng chống hiệu quả “kẻ giết người số một” này.

5j0a1475.jpg
TS-BS. Trần Chí Cường ký tặng sách cho các độc giả

Không chỉ dành 500 quyển sách có chữ ký gửi tặng quý độc giả tham dự lễ ra mắt sách, TS-BS. Trần Chí Cường cho biết, sắp tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ sẽ tài trợ in thêm 10 nghìn cuốn sách để dành tặng những người có nhu cầu, nhất là những người có nguy cơ cao bị đột quỵ. Tại sự kiện, nhiều doanh nghiệp cũng mua hàng trăm cuốn sách dành tặng cho cộng đồng nhằm góp phần giảm thiểu tỉ lệ tử vong và tàn phế do đột quỵ.

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 15 triệu bệnh nhân đột quỵ, mỗi 45 giây có 1 trường hợp mắc mới và cứ mỗi 3 phút có 1 bệnh nhân đột quỵ tử vong. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 trường hợp đột quỵ. Đặc biệt, người bị đột quỵ ngày càng trẻ hóa. TS-BS. Trần Chí Cường nhận định: “Đây là căn bệnh điều trị rất khó khăn và tốn kém, cũng như luôn là nỗi ám ảnh tử vong đột ngột và tàn phế lâu dài cho những người may mắn vượt qua”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cẩm nang phòng chống đột quỵ - quyển sách thiết yếu với mọi gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO