Du lịch

Xu hướng du lịch nào lên ngôi nửa cuối 2024?

Đăng Phạm 28/07/2024 - 13:41

Theo báo cáo của Klook, nền tảng thương mại điện tử dành cho trải nghiệm và dịch vụ du lịch, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024, đạt hơn 8,8 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt qua 4,1% so với thời kỳ trước dịch Covid-19 (nửa đầu năm 2019).

Theo dữ liệu từ nền tảng này, tổng nhu cầu của du khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tăng gấp 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2023. Về các điểm đến hút khách nhất, trong khi Đà Nẵng vẫn tiếp tục duy trì được vị thế điểm đến du lịch hàng đầu trên Klook, thì Hà Nội lại chiếm vị trí dẫn đầu về mức tăng đáng kể nhất, với lượng đặt chỗ tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Theo sau là Phú Quốc với mức tăng trưởng đáng chú ý gấp 2,5 lần. Hạ Long và TP.HCM tiếp tục cũng củng cố vị trí vững chắc trên bản đồ du lịch Việt Nam khi vẫn liên tiếp nằm trong top 5 điểm đến phổ biến nhất với du khách quốc tế.

Xu hướng tham quan, tour du lịch khám phá lịch sử, văn hóa bản địa và hoạt động trải nghiệm vẫn dẫn đầu về số lượng đặt vé và tiếp tục lên ngôi trong nửa cuối năm 2024. Dưới đây là các xu hướng chính:

van-mieu-quoc-tu-giam-di-tich-van-hoa-lich-su-ha-noi.jpg

Du lịch như “thổ địa”: Ngày càng có nhiều du khách Việt Nam lựa chọn những trải nghiệm du lịch độc đáo, chân thực và khác biệt thay vì những hoạt động du lịch truyền thống. Hơn 64% du khách Việt Nam cho biết họ quan tâm đặc biệt đến tính độc đáo của trải nghiệm khi lựa chọn điểm đến. Điều này phản ánh nhu cầu mạnh mẽ của họ muốn khám phá và hòa mình vào văn hóa địa phương để có những chuyến đi như người bản địa. Đặc biệt, đối với du khách Gen Z, 30% cho biết họ tìm kiếm các hoạt động mang lại cái nhìn sâu sắc về văn hóa bản địa, điều mà họ không thể dễ dàng trải nghiệm tại quê nhà. Mong muốn này còn được thể hiện rõ hơn khi có đến 62% du khách khẳng định họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn dành cho những trải nghiệm du lịch độc đáo này.

quan-dao-an-thoi-phu-quoc.jpg

Đi “nhiều, nhanh, gọn, gần” thay vì những kỳ nghỉ dài hơi: Sở thích du lịch của du khách Việt Nam đang chuyển hướng sang nhiều chuyến đi gần và ngắn hơn thay vì một chuyến đi đến những địa điểm xa và trong nhiều ngày, với 58% lựa chọn nhiều chuyến đi ngắn trong năm khi được khảo sát. Những chuyến đi ngắn thường mang tính chất ngẫu hứng, diễn ra trong vài ngày hoặc cuối tuần, tại các toạ độ du lịch lân cận trong khu vực hoặc xung quanh thành phố với những trải nghiệm khám phá mới mẻ.

hue.jpg

Du lịch khám phá lịch sử: Du lịch khám phá lịch sử đang ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng du khách trẻ Việt Nam, với sự gia tăng đáng kể trong số lượt tham quan các di tích lịch sử, quân sự và các địa danh di sản. Theo khảo sát Klook, 62% du khách Việt cho biết họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho các hoạt động như thăm bảo tàng và di tích lịch sử, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến lịch sử và văn hóa địa phương. Xu hướng này cũng được góp phần thúc đẩy nhờ những nỗ lực tích cực của chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện trải nghiệm du lịch thông qua việc số hóa khâu bán vé và tung ra nhiều hoạt động quảng bá các địa danh lịch sử quan trọng như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Đền Quán Thánh, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Những sáng kiến này nhằm làm cho di sản văn hóa trở nên dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn đối với du khách.

da-nang-2.jpg

Ưu tiên những “trải nghiệm đáng tiền”: Du khách Việt Nam ngày càng trở nên chặt chẽ hơn trong việc chi tiêu, đặc biệt là khi du lịch. Khảo sát của Klook cho thấy có đến 66% du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho trải nghiệm du lịch, thể hiện mức độ quan tâm của họ đối với việc tạo ra những trải nghiệm du lịch ý nghĩa. Mặc dù vậy, yếu tố về giá cả khi đặt các trải nghiệm du lịch vẫn là một trong những yếu tố cân nhắc hàng đầu của họ khi đi du lịch, với 51% cân nhắc kĩ về chi phí và khả năng chi trả của mình cho các trải nghiệm du lịch. Điều này dẫn đến việc nhiều du khách Việt Nam thường chờ đợi các đợt giảm giá hoặc ưu đãi trước khi lên kế hoạch du lịch.

Theo báo cáo từ Statista, các mã giảm giá và voucher đóng vai trò quan trọng trong quyết định sử dụng các nền tảng và dịch vụ trực tuyến để đặt vé. Nhìn chung, du khách Việt ngày càng mong mỏi cho những hoạt động du lịch thật sự “đáng tiền” với chi phí hợp lý nhưng mang lại những trải nghiệm giá trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng du lịch nào lên ngôi nửa cuối 2024?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO