Chuyên đề

Xông đất doanh nghiệp

DNSG 27/02/2024 17:45

Rồng là biểu tượng của sức mạnh, sự thịnh vượng. Năm Thìn là năm được quan niệm mang lại những điều tốt lành, thịnh vượng cho mỗi cá nhân, cho toàn dân tộc, mang lại sức mạnh cho đất nước. Với biểu tượng đó, nhiều doanh nhân đón năm Giáp Thìn với sự lạc quan, hy vọng năm 2024 sẽ có nhiều khởi sắc mới.

nhat-dai-thang-long-7-1703745196.jpg

Đầu năm xông đất doanh nghiệp, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã ghi nhận những chia sẻ của một số doanh nhân về kế hoạch kinh doanh cùng những mong muốn gửi gắm.

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

le-viet-hai.jpg

Năm nay, chúng tôi đón Tết với tinh thần lạc quan tích cực hơn so với 2023. Mới ngày đầu khai Xuân, chúng tôi đã có tin vui khi nhận được thư trúng thầu 5 dự án xây dựng nhà ở xã hội của Bộ đất đai, Công trình công cộng, Nhà ở và Phát triển Đô thị Kenya - Vụ Nhà ở và Phát triển Đô thị. Cụ thể, Hòa Bình là tổng thầu thiết kế và thi công các nhà ở cùng cơ sở hạ tầng cho các đơn vị: Trường Đào tạo đơn vị dịch vụ tổng hợp Embakasi, Trụ sở cảnh sát Ruiru, Trụ sở chính cho Trường Đào tạo đơn vị dịch vụ tổng hợp Buruburu, Trường đào tạo cảnh sát quốc gia Kiganjo, Trường Đại học kỹ thuật Kenya. Năm dự án với quy mô gồm 3.400 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 72 triệu USD.

Ngoài ra, Hòa Bình cũng đã nhận được thư mời vào vòng trong cho 2 dự án nhà ở xã hội khác tại Kenya sau khi đã vượt qua vòng khảo sát về uy tín và năng lực của các nhà thầu thực hiện bởi Chính phủ Kenya để được mời tham gia gửi phương án thiết kế và thi công cho 2 dự án trên. Tổng số lượng căn hộ trong 2 dự án dự kiến là khoảng 6.200 căn hộ với giá trị tương đương 91.6 triệu USD. Nếu trúng thầu thêm dự án này, tổng giá trị các hợp đồng xây dựng nhà ở xã hội của Hòa Bình tại Kenya sẽ lên đến 163,6 triệu USD.

Cũng trong năm nay, để kinh tế TP.HCM và doanh nghiệp tăng trưởng, tôi mong muốn Ngân hàng Nhà nước gia hạn thêm Thông tư 02/2023/TT-NHNN về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ được giãn nợ tiếp tục 12 tháng nữa và nếu được chấp thuận thì có quyết định sớm chứ đến ngày 24/4 mới ra quyết định giãn nợ cho doanh nghiệp thì không còn ý nghĩa. Lý do là năm nay, bất động sản còn khó, doanh nghiệp nếu có tiền thì lo trả cho trái phiếu và ngân hàng thì không có tiền trả cho nhà thầu.

Về gói hỗ trợ 120 ngàn tỷ đồng cho nhà ở xã hội. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng thì đến cuối năm 2023 mới giải ngân được 143 tỷ đồng nên tôi đề xuất, để đẩy nhanh tiến độ, Nhà nước vẫn tiếp tục thu tiền thuế sử dụng đất của nhà đầu tư để họ thực hiện dự án, sau đó sẽ xem xét những doanh nghiệp có điều kiện thụ hưởng chính sách, được hỗ trợ tiền sử dụng đất thì sau đó trả lại cho họ số tiền đã thu của nhà đầu tư. Riêng giá bán dự án cần cho doanh nghiệp chủ động theo giá thị trường chứ không nên khống chế giá bán.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Tập đoàn THACO

tran-ba-duong.jpg

Năm 2024 nền kinh tế được dự báo còn có những khó khăn, thách thức. Tiêu dùng dự báo vẫn ở mức thấp như năm 2023 nhưng kỳ vọng tăng trưởng nhẹ vào 6 tháng cuối năm nên Thaco cũng như nhiều doanh nghiệp khác rất lạc quan với nhiều mục tiêu được đặt ra.

Với mảng ô tô, trong năm 2024 Thaco đặt mục tiêu doanh số 95.400 xe, trong đó xe du lịch là 76.200 xe, xe tải 19.200 xe, xe bus chiếm 38% thị phần ôtô trong nước. Cùng vưới đó, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hệ thống bán lễ như tổ hợp showroom xe du lịch đa thương hiệu, tổ hợp showroom xe du lịch kết hợp trung tâm thương mại - dịch vụ, showroom Thaco Truck & Bus với 17 showroom đầu tư mới. Sẽ giới thiệu và bán ra thị trường 9 mẫu xe du lịch; 13 mẫu xe tải và 6 mẫu xe bus, đồng thời xây dựng Trung tâm R&D mới với quy mô lớn hơn, với trang thiết bị đồng bộ và hiện đại đáp ứng yêu cầu phát triển về công nghệ trong sản xuất lắp ráp ô tô.

Ở các lĩnh vực khác, năm 2024, Thaco sẽ khởi công gần 20 dự án bao gồm các loại hạ tầng, giao thông, thương mại, showroom ô tô... và xây dựng thêm 3 trung tâm thương mại Thiso Mall đến đầu năm 2025.

Cụ thể, THADICO sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng 3 khu công nghiệp chuyên ngành tại Chu Lai - Quảng Nam và Thái Bình. Đồng thời nghiên cứu đầu tư khu công nghiệp tại Bình Dương. Hoàn thành và bàn giao dự án mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai. Triển khai nạo vét luồng Kỳ Hà hiện hữu. Bên cạnh đó, tích cực thực hiện công tác pháp lý đầu tư luồng Cửa Lở tại Chu Lai.

Tiếp tục thi công hoàn thiện dự án THISO Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích; thực hiện việc nâng cấp khu phức hợp THISO Yangon tại Myanmar. Khởi công 12 dự án bao gồm 2 dự án tại miền Bắc, 10 dự án tại miền Nam để đáp ứng kế hoạch phát triển hệ thống chuỗi Trung tâm thương mại của THISO giai đoạn 2024-2027.

Mục tiêu đến năm 2027, Thaco sẽ hoàn thiện mô hình quản trị của Tập đoàn công nghiệp đa ngành quy mô lớn cùng với nền tảng quản trị hoàn chỉnh và áp dụng thành công chuyển đổi số.

Ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT hệ thống Secoin

dinh-hong-ky.jpg

Nhìn lại năm 2023 là một năm vô cùng khó khăn đối với tất cả doanh nghiệp Việt Nam. Khi thị trường bất động sản đóng băng, khủng hoảng kinh tế thì đối với các doanh nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng lại càng khó khăn hơn. Secoin cũng gặp nhiều thách thức, nhưng với tiềm lực hệ thống 9 nhà máy trên khắp Việt Nam và sản xuất rất nhiều dòng sản phẩm, công ty đã cân đối sự sụt giảm của thị trường xuất khẩu và sự phát triển của thị trường trong nước, định hướng đúng đắn đấy đã giúp Secoin vượt qua sóng gió của năm 2023.

Năm 2024, Secoin tiếp tục triển khai thực hành ESG trong toàn bộ hệ thống Secoin. Trong những ngày đầu Xuân Giáp Thìn, Secoin đã vinh dự đón tiếp nhiều đoàn đối tác đến thăm và chúc Tết, trong đó có BBT Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, và đoàn đánh giá ICS - đánh giá tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội và quản lý môi trường được đánh giá độc lập bởi TUV (Đức), đây cũng là bước đánh giá quan trọng để Secoin hướng tới hoàn thiện ESG cho toàn bộ hệ thống.

Năm nay là năm đánh dấu kỷ niệm 35 năm thành lập phát triển, Secoin hướng tới các hoạt động mới theo xu hướng xanh, hòa nhập vào nền kinh tế hướng tới Net Zero. Hiện nay nền kinh tế Việt Nam đang là nền kinh tế tuyến tính, nên việc tiến thẳng đến nền kinh tế tuần hoàn sẽ vô cùng khó khăn, bắt buộc chúng ta phải trải qua nền kinh tế tái sử dụng. Chúng ta phải chuyển đổi rất nhiều ở mô hình kinh tế của Việt Nam nói chung và Secoin nói riêng, có rất nhiều cơ hội khi chúng ta tiến tới nền kinh tế tái sử dụng. Để hòa nhập vào xu hướng xanh toàn cầu, Secoin hiện rất quan tâm phát triển sản phẩm theo hướng tái chế và đây cũng là trọng tâm cho các sản phẩm Secoin trong năm 2024. Bên cạnh đó, Secoin cũng sẽ triển khai hợp tác với các tập đoàn nước ngoài để tập trung cho hướng phát triển tái chế, chuyển đổi nhà máy Secoin sản xuất ra các sản phẩm tái chế.

Ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch HĐQT Công ty HPT

dn9-ngo-vi-dong.jpg

Nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, tôi gửi lời cảm ơn đến tất cả bạn bè và đối tác, đã gửi đến tôi những lời chúc ấm áp, tốt lành. Tôi cũng bày tỏ sự vui mừng khi Ban biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn và các đối tác đến xông đất HPT. Hy vọng cho một năm mới thành công đang lan tỏa.

Năm 2023, một năm đầy khó khăn đối với nền kinh tế toàn cầu, với sự giảm sút của tăng trưởng GDP, thương mại và đầu tư, cùng với tình trạng nợ xấu tăng và lạm phát duy trì ở mức cao, đồng thời gắn liền với những biến động căng thẳng trong các xung đột địa chính trị và sự phân mảnh trong lĩnh vực công nghệ. HPT cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng của những biến động này. Dù với những thách thức đó, HPT vẫn đặt niềm tin mạnh mẽ vào việc thiết lập kế hoạch kinh doanh mới, mang theo gam màu tươi sáng cho năm 2024, theo phương châm “Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam vươn ra thế giới”.

Năm 2024 cũng là dấu mốc tròn 30 năm phát triển của HPT. Từ một khởi đầu khiêm tốn, HPT đã thành công đứng đầu trong lĩnh vực giải pháp và dịch vụ công nghệ thông tin - truyền thông, phát triển phần mềm và tích hợp các công nghệ tiên tiến. Sứ mệnh của chúng tôi không chỉ là tạo ra sản phẩm và dịch vụ, mà còn là tôn vinh sự phồn thịnh của khách hàng, của HPT và của Việt Nam nói chung TP.HCM nói riêng. HPT không ngừng phấn đấu để trở thành một tổ chức hiện đại, với năng lực mạnh mẽ và thành công bền vững, là nơi mà nhân tài được tự do phát triển, là biểu tượng của sự tự hào trong trong ngành công nghệ Việt Nam.

Tôi cho rằng, các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam, giờ đây không chỉ nhắm đến việc chiếm lĩnh thị trường quốc tế, mà còn hướng tới mục tiêu cạnh tranh và vượt qua các đối thủ xuất sắc. Bằng cách này, chúng ta không chỉ giữ vững vị thế trên thị trường nội địa mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước. Theo tôi, đã đến lúc, doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam bước vào một giai đoạn mới, khám phá và mở ra cơ hội mới, vươn ra thế giới với tư cách là các tập đoàn, doanh nghiệp toàn cầu. Để làm được điều này, tôi tin rằng sự đoàn kết, chia sẻ tài nguyên và kiến thức, cùng với sự nỗ lực và cam kết bền bỉ, là chìa khóa vàng để thành công.

TP.HCM đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp công nghệ thông tin nói riêng, vượt qua những thách thức và phát triển trong thời gian qua. Để vươn ra thế giới, chúng tôi cần Thành phố tạo thêm những thuận lợi nữa giúp những doanh nghiệp công nghệ thông tin bảo vệ, hoàn thiện và phát triển sản phẩm trong nước. Thành phố cần hỗ trợ và tư vấn từ các cơ quan quản lý Nhà nước về pháp lý, nghiên cứu thị trường, và chiến lược quảng bá sản phẩm đối với thị trường nước ngoài. Thành phố cần công khai và minh bạch các lộ trình của các chính sách, từ đó giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc đón đầu, điều chỉnh và tận dụng tối đa các cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98/2023/QH15, phát triển năng lực và tiềm năng của doanh nghiệp để khơi dậy tinh thần doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đăng Giáp - Chủ tịch Tổng công ty 36 Bộ Quốc phòng

mguyen-dang-giap.jpg

Năm qua là một năm khó khăn với Tổng công ty 36, công việc nhiều nhưng doanh thu không cao, do giá đầu vào tăng nên hiệu quả kinh doanh kém, một số gói thầu chỉ hòa vốn, thậm chí lỗ từ 10-30% nhưng vẫn phải làm vì nếu không làm sẽ không có dự án ghi trong hồ sơ năng lực để tham gia đấu thầu. Với việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công năm 2024, các nhà thầu không thiếu việc để làm, nhưng điều mà doanh nghiệp bức xúc hiện nay là hệ thống định mức của Nhà nước lạc hậu so với thực tế, đơn giá chủ yếu căn cứ vào chỉ số giá tiêu dùng (CPI) để điều chỉnh giá vật tư, nhân công. Nhưng chỉ số này vừa lệch xa so với thực tế đang khiến các doanh nghiệp xây dựng giao thông canh cánh nỗi lo thua lỗ. Cùng với đó, chúng tôi không thể trả lương vượt quá nhiều so với dự toán được phê duyệt, nhưng nếu không trả lương tương xứng sẽ không tuyển được thợ, ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng công trình. Giá vật liệu xây dựng, đơn giá ca máy, chi phí khấu hao được xây dựng từ vài chục năm về trước nhưng chậm được các cơ quan chức năng chỉnh sửa nên đã bào mòn năng lực tài chính của nhà thầu. Đặc biệt là giá vật liệu tăng cao so với giá dự toán hoặc giá hợp đồng. Chúng tôi phải mua 260.000đồng/m3 cát để đắp tại một quốc lộ xây dựng trong quý III/2023, trong giá địa phương công bố chỉ 153.000 đồng/m3. Giá cả đầu vào tăng cao nhưng lợi nhuận định mức tại các gói thầu xây lắp giao thông hiện chỉ khoảng 5%, không đủ để bù đắp những bất cập về đơn giá, định mức và bù đắp cho biến động giá vật liệu xây dựng trong giai đoạn thi công. Hy vọng năm 2024 những khúc mắc này sẽ được giải quyết.

Ông Cao Đăng Hoạt - Chủ tịch Tập đoàn Ruby

cao-dang-hoat.jpg

Là công ty chuyên về phát triển bất động sản và làm nhà thầu thi công, năm 2024 tôi hy vọng với nhiều luồng gió mới từ cơ chế, chính sách bổ sung, thay đổi sẽ mở ra những cơ hội rất lớn cho các nhà thầu. Với việc trúng nhiều gói thầu về xây dựng các công trình giao thông trọng điểm quốc gia trị giá hàng ngàn tỷ đồng, doanh nghiệp không thiếu việc để làm, vấn đề cần quan tâm là tổ chức thi công thế nào để giảm thiểu chi phí, tránh đội vốn nhưng vẫn đảm bảo tiến độ. Với mảng bất động sản, Ruby Group muốn xúc tiến nhiều dự án lớn nhưng vẫn phải chờ quy hoạch tổng thể. Ruby Group đang tích cực chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo của thị trường bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Khánh - Phó chủ tịch Hội Da Giày TP.HCM (SLA)

nguyen-van-khanh.jpg

Năm 2023, doanh nghiệp da giày TP.HCM được hỗ trợ tham gia các hội chợ trong nước và ở một số nước để đẩy hàng tồn kho. Đây là chương trình hữu ích đối với doanh nghiệp trong bối cảnh đầu ra bị thu hẹp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp SLA đã tham gia 5 hội chợ trong nước và quốc tế, trong đó có 3 hội chợ được TP.HCM hỗ trợ chi phí gian hàng 50%.

Hiện TP.HCM có các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhưng chưa nhiều. Vì thế, doanh nghiệp rất mong Chính phủ và lãnh đạo TP.HCM có những chương trình hỗ trợ mạnh hơn nữa, nhất là chi phí gian hàng, để doanh nghiệp mạnh dạn tham gia hội chợ. Có như vậy, doanh nghiệp mới có cơ hội bán hàng tồn kho, tăng sản xuất và có mong Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại. Khó khăn nhất của ngành da giày năm qua là lần đầu tiên bị âm tăng trưởng và từ đầu năm đến nay cũng chưa có gì sáng sủa. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng ngành da giày sẽ phục hồi trong quý II/2024.

Ông Nguyễn Tường - Chủ tịch Công ty CP Cơ bản Toàn cầu (Basic Global)

nguyen-tuong.jpg

“Kinh doanh trong lĩnh vực về an toàn cháy nổ, cung cấp thiết bị phòng cháy, chữa cháy, năm qua, cùng với sự suy thoái của thị trường bất động sản, Basic Global gặp không ít khó khăn do doanh thu giảm, phải tái cơ cấu để cắt lỗ. Nhưng năm nay, nhiều hợp đồng kinh doanh đã được ký và đang xúc tiến thực hiện. Cùng với việc hồi sinh của khu vực kinh tế tư nhân, Nhà nước đang đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đã mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành phòng cháy chữa cháy. Thêm vào đó, Luật Bất động sản mới được Quốc hội thông qua đang làm cho thị trường bất động sản “ấm lên”. Basic Global sẽ có thêm nhiều cơ hội về việc làm, mở rộng quy mô kinh doanh.

Ông Nguyễn Quang Nhựt - Giám đốc Shojiki Group

nguyen-quang-nhut1.jpg

Ngay ngày đầu tiên của năm mới, chúng tôi đã có hợp đồng ký mới và triển khai với một khách hàng đầu cuối là Công ty CP Đậu phộng Tân Tân cho 2 vị trí Led quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM. Đơn hàng tuy không lớn, nhưng đó là thành quả lao động trước và trong Tết Giáp Thìn vừa qua. Đồng thời, đây cũng là may mắn cho Công ty tôi trong năm mới trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn

Từ ngày mùng 6 Tết, chúng tôi đã bắt tay ngay vào guồng công việc, hiệu suất công việc chưa đạt 100% nhưng cũng đã được 80%.

Năm 2024, tình hình chính trị thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp và khó định, kinh tế Việt Nam có nhiều khó khăn vĩ mô. Nhiều tập khách hàng chính yếu của ngành quảng cáo trong đó có bất động sản và thức uống có cồn đang cắt giảm ngân sách.

Do đó, song song với kế hoạch tiết kiệm và đưa vào đầu tư mới một cách có chọn lọc, chúng tôi tăng cường hợp tác với các đối tác để tận dụng nguồn lực. Chúng tôi chưa bao giờ tự đặt mục tiêu năm trong ba năm gần đây vì thị trường có quá nhiều điều không thể biết, chỉ biết cố gắng hết sức và đối ứng với tình hình thật nhanh. Và thành quả năm 2023 cũng như các năm trước đó tôi đều cảm thấy hài lòng. Chúng tôi cũng mở rộng đa dạng dịch vụ cả chiều dọc và chiều ngang để có nhiều nguồn thu phụ.

Tôi quan điểm “chuẩn bị cho điều xấu nhất và trông chờ điều tốt nhất sẽ đến”, theo tôi, thị trường quảng cáo về tổng thể không có quá nhiều lực cầu trong năm mới so với 2023. Tuy nhiên, tôi kỳ vọng nền kinh tế sẽ có nhiều trụ cột mới nâng đỡ thị trường, và các biện pháp vĩ mô trong điều hành phát huy tác dụng, cũng như khủng hoảng chiến tranh dịch bệnh dừng lại để năm 2025 thị trường sẽ tươi sáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xông đất doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO