Trong nước

Xem xét đàm phán với Campuchia để nhập cát làm đường Vành đai 3 TP.HCM

Thanh An 05/04/2024 - 15:27

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập Tổ công tác liên ngành để hỗ trợ giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu san lấp, tránh để dự án đường Vành đai 3 TP.HCM bị gián đoạn.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp với các bộ ngành, địa phương liên quan về bảo đảm nguồn vật liệu cho dự án vành đai 3 TP.HCM và các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó, Phó thủ tướng nhận định, việc xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM và công trình cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là rất cấp thiết nhằm cụ thể hóa các mục tiêu tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh phía Nam và cả nước.

Vì vậy, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập ngay Tổ công tác liên ngành do Thứ trưởng làm Tổ trưởng, với sự tham gia của Bộ Xây dựng cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để hỗ trợ giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu san lấp, để dự án không bị gián đoạn.

Song song đó, các Bộ được yêu cầu trực tiếp làm việc với các tỉnh khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ để cùng nhau vận dụng các cơ chế, chính sách được Quốc hội cho phép trong thăm dò, cấp phép và khai thác vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam và báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện trước 15/4.

Liên quan đến việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, Phó thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương, các cơ quan có liên quan công bố kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, hoàn thành trước 10/4. Riêng Bộ Tài nguyên và Môi trường cần sớm có văn bản hướng dẫn, ủy quyền cho các địa phương làm thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và cấp phép khai thác cát biển làm vật liệu san lấp.

duong-vanh-dai-3-tp-hcm.jpg
TP.HCM có ý kiến nhập khẩu cát từ Campuchia để làm đường Vành đai 3 TP.HCM

Đối với ý kiến của Chủ tịch UBND TP.HCM về việc nhập khẩu cát từ Campuchia, Phó thủ tướng đã giao Bộ Công thương chủ trì (có thể thành lập đoàn công tác liên bộ) làm việc với Campuchia về phương án nhập khẩu cát làm vật liệu xây dựng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước 30/4.

Hiện, Chính phủ đang giao Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét xử lý. Nếu khả thi thì đây là nguồn cung lớn cho các dự án. Tuy nhiên, việc nhập khẩu cát để cấp trực tiếp cho dự án cần rà soát, thực hiện các thủ tục và liên quan nhiều bộ, ngành của hai nước.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng đề nghị TP.HCM là đầu mối làm việc với nước bạn để thực hiện các thủ tục, đồng thời giao cho một doanh nghiệp làm đầu mối ký hợp đồng để phân phối. Hiện, Campuchia có thiện chí xuất khẩu cát sang Việt Nam với trữ lượng khoảng 100 triệu m³ với thời gian khai thác trong một năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xem xét đàm phán với Campuchia để nhập cát làm đường Vành đai 3 TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO