10 bang Mỹ khởi kiện chính quyền Biden

P.V| 12/11/2021 06:30

Tổng chưởng lý từ 10 bang của Mỹ đã khởi kiện chính quyền Tổng thống Joe Biden, nhằm ngăn chặn lệnh bắt buộc tiêm chủng đối với hàng triệu nhân viên y tế.

10 bang Mỹ khởi kiện chính quyền Biden

Cụ thể, Tổng chưởng lý các bang Missouri, Nebraska, Arkansas, Kansas, Iowa, Wyoming, Alaska, Nam Dakota, Bắc Dakota và New Hampshire đã cùng đệ đơn kiện lên Tòa án Quận ở thành phố St. Louis, bang Missouri, theo Reuters.

Các tổng chưởng lý cho rằng, yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine ngừa Covid-19 của chính quyền ông Biden có thể dẫn đến tình trạng thiếu nhân viên y tế trầm trọng. 

"Việc áp đặt thêm quy định (tiêm vaccine) tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe và đối với nhân viên y tế sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề và có khả năng khiến một số cơ sở, nhất là những cơ sở ở các khu vực nông thôn, phải đóng cửa vì không thể thuê đủ nhân viên y tế", Tổng chưởng lý Kansas Derek Schmidt nói.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden cho biết quy định tiêm vaccine cho nhân viên y tế sẽ bắt đầu được thực thi vào tháng 1/2022.

Theo đơn kiện từ 10 tổng chưởng lý, quy định mới của liên bang đã xâm phạm quyền quản lý của các bang và bất hợp pháp theo Đạo luật Thủ tục Hành chính vì không để thời gian phản hồi trước khi quy định được ban hành.

Được biết, Trung tâm Chăm sóc y tế và Hỗ trợ bảo hiểm y tế (CMS) ngày 4/11/2021 đã ban hành quy định tạm thời đối với hơn 10 triệu người và khoảng 76.000 cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, gồm bệnh viện, viện dưỡng lão và các trung tâm lọc máu. Nếu không tuân thủ, nhà cung cấp dịch vụ y tế có thể mất quyền tiếp cận các quỹ hỗ trợ y tế và bảo hiểm.

Quy định tạm thời có hiệu lực ngay lập tức mà không để thời gian phản hồi sau khi được ban hành. Về nguyên tắc, sẽ có 60 ngày góp ý đối với quy định sau khi được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 bang Mỹ khởi kiện chính quyền Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO