Start up

Vietnam Impact-Up Summit 2023: Nơi khởi đầu cho các startup Việt

Ngọc Ánh Như 09/09/2023 10:29

Sự kiện này do VSV - Capital (Vietnam Silicon Valley) tổ chức dành cho các startup Việt. Qua đó, các startup có thể kể về câu chuyện khởi nghiệp của họ. 8 startup có dự án ấn tượng nhất sẽ được giới thiệu đến các nhà đầu tư, lãnh đạo các tập đoàn, giới truyền thông…

Trong khoảng 1 tháng, đã có hơn 50 hồ sơ của các startup… gửi về VSV Capital. Sau quá trình phỏng vấn và tuyển chọn, 8 startup tài năng nhất sẽ được vào vòng kêu gọi vốn đầu tư (pitching).

Đó là các stratup: EcoVi với mục tiêu giúp Việt Nam trở thành một đất nước của nền nông nghiệp sinh thái; EQUO đưa sự bền vững lên hàng đầu với các giải pháp thân thiện với môi trường cho các vật dụng hằng ngày; Émber hướng đến mục tiêu vì sức khỏe phụ nữ, đồng thời giảm rác thải môi trường; Vulcan Augmetics mang đến công nghệ y tế đột phá với cánh tay robot cảm biến tín hiệu sinh học được hỗ trợ bằng AI; GIMO cung cấp giải pháp lương linh hoạt cho doanh nghiệp và người lao động Việt Nam; CyberPurify tạo tác động xã hội với việc kiểm duyệt nội dung trực tuyến có hại cho trẻ em; AirX Carbon - Sản xuất nhựa sinh học carbon âm tính từ bã cà phê; Alterno - Thay đổi cách thế giới lưu trữ năng lượng tái tạo để giảm thiểu tác động có hại với môi trường.

Trong vòng "pitching", 8 startup tài năng đã gây ấn tượng với các ý tưởng đổi mới, sáng tạovà hướng đến giá trị cộng đồng, tạo ra tác động tích cực toàn cầu.

Bà Thạch Lê Anh - nhà sáng lập Vietnam Silicon Valley chia sẻ: “Khi chúng ta đầu tư vào các dự án thì giống như trồng cây và năm nào cũng có quả. Nếu mình chỉ lấy quả thì chắc chắn đến một thời điểm nào đó cây sẽ hết trái. Vì vậy, chúng ta cần nghĩ đến cách chăm sóc lâu dài”.

Bà cho biết thêm, ý tưởng của các startup hiện nay rất hay và đều hướng tới mục đích chung cho toàn cầu. Thế nhưng họ vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn và mô hình kinh doanh. Mô hình kinh doanh có thể đọc sách để biết, tuy nhiên phải là mô hình kinh doanh phù hợp với founder. Vì vậy, cần phải gợi mở để thấu hiểu thì mới đưa được mô hình phù hợp và đúng với bản chất của doanh nghiệp.

Có thể nói, mô hình quỹ đầu tư tương tự như VSV Capital đã có khá nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên thường thì từ 2 - 3 năm là những mô hình này đều biến mất. Trong khi đó, VSV Capital đã tồn tại 10 năm nay, giúp hơn 70% startup thành công vượt qua “thung lũng chết”.

Theo Duong Co - founder dự án AirX, đây là sự kiện rất hay, nơi có thể gặp được nhiều người. Những chương trình dạng này sẽ giúp các startup học được nhiều kiến thức thực tế, bởi đa phần các bạn làm startup còn khá trẻ. Bên cạnh đó, các startup sẽ có thêm nhiều cơ hội để “lớn lên” thông qua những chương trình như thế này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vietnam Impact-Up Summit 2023: Nơi khởi đầu cho các startup Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO