Trong nước

Việt Nam – UAE nỗ lực nâng tầm quan hệ hợp tác kinh tế thương mại

Thanh An 25/01/2024 12:00

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Đoàn công tác UAE, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Quốc vụ khanh phụ trách thương mại quốc tế, Bộ Kinh tế UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi đã cùng nhất trí cần thúc đẩy, sớm kết thúc đàm phán CEPA Việt Nam - UAE để tiến tới việc ký kết, đưa hiệp định này vào thực thi nhằm góp phần nâng cao quan hệ song phương giữa hai nước.

img-4103-8705.jpg.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Đoàn công tác UAE và Bộ Công thương

Vào ngày 24/1 vừa qua, đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương như: Vụ Chính sách thương mại đa biên, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi và Cục Xuất nhập khẩu đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng của Đoàn công tác UAE do ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đánh giá cao quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại song phương những năm gần đây giữa Việt Nam và UAE theo hướng ngày càng khởi sắc, đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, đồng thời mở rộng cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực, với điểm nhấn là khởi động và thúc đẩy đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện giữa Việt Nam và UAE (CEPA Việt Nam-UAE).

Hai bên cũng đánh giá cao những nỗ lực và kết quả tiến bộ đã đạt được của đoàn đàm phán Việt Nam – UAE trong việc đẩy nhanh quá trình đàm phán; đồng thời thảo luận nhằm tìm ra giải pháp về những nội dung mà hai bên còn có quan điểm khác biệt để sớm thu hẹp khoảng cách, giúp duy trì động lực đàm phán.

Từ những đánh giá trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề nghị phía UAE xem xét, tạo thuận lợi cho các hoạt động trao đổi đoàn doanh nghiệp, phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và logistics. Từ đó, tạo điều kiện để kêu gọi doanh nghiệp UAE nghiên cứu, đến đầu tư tại Việt Nam vào một số lĩnh vực mà hai nước cùng quan tâm.

Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong quá trình đàm phán CEPA Việt Nam - UAE để sớm tiến tới kết thúc đàm phán, cùng với đó là nâng cao quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại song phương lên một tầm cao mới, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp hai nước.

Đặc biệt, việc kết thúc đàm phán CEPA sẽ tạo một bước tiến mới giữa hai bên trong việc tiến tới ký kết, đưa hiệp định này vào thực thi sẽ góp phần đáng kể nâng cao quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại song phương lên tầm cao mới, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp hai nước.

img-4102-9243.jpg.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh phụ trách thương mại quốc tế, Bộ Kinh tế UAE

Trong thời gian tới, quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và UAE được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các cơ hội hợp tác về đầu tư, thương mại, phát huy tối đa tiềm năng của quan hệ song phương. Việt Nam đang là nền kinh tế có độ mở lớn, đang trở thành công xưởng sản xuất nhiều ngành hàng quan trọng của khu vực và thế giới, còn UAE có nhiều thế mạnh với vị trí cảng trung chuyển và trung tâm tài chính và logistics.

Còn UAE đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là đối tác thương mại lớn thứ hai (sau Kuwait) của Việt Nam tại Tây Á. Năm 2023, tổng trao đổi thương mại hai chiều đạt gần 4,7 tỷ USD, tăng 5,9% so với năm 2022, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt hơn 4 tỷ USD, tăng 4,3% và nhập khẩu đạt trên 676 triệu USD, tăng 16%.

Phần lớn các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang UAE bao gồm điện thoại di động, máy vi tính và linh kiện, sản phẩm điện, điện tử gia dụng, hạt tiêu, thủy sản, giày dép, hàng dệt may, sản phẩm ngũ cốc, sản phẩm nhựa, đồ gỗ nội thất… Về các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ UAE gồm có chất dẻo nguyên liệu, khí đốt hóa lỏng (LPG), chế phẩm từ dầu mỏ, nguyên liệu thức ăn gia súc, kim loại thường, hóa chất…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam – UAE nỗ lực nâng tầm quan hệ hợp tác kinh tế thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO