Trong nước

Thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế giữa Việt Nam và Romania

Thanh An 21/11/2023 16:27

Sáng ngày 21/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania Stefan-Radu Oprea đã đồng chủ trì Khóa họp lần thứ 17 của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Romania về hợp tác kinh tế.

Về phía Việt Nam, tham dự Khóa họp có đại diện từ Văn phòng Chính phủ và các Bộ như Bộ Công Thương; Bộ Ngoại giao; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Bộ Y tế; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cùng đại diện Lãnh đạo các tập đoàn Điện lực Việt Nam và Dầu khí Việt Nam.

Về phía Romania, có sự tham dự của Đại sứ Romania tại Việt Nam, đại diện từ Bộ: Ngoại giao; Bộ Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch; Bộ Môi trường; Bộ Năng lượng; Cơ quan An toàn thực phẩm và Kiểm dịch động vật quốc gia của Romania; Ngân hàng Eximbank và một số doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng.

khoa-hop-lan-thu-17-uy-ban-hon-hop-viet-nam-rumani-ve-hop-tac-kinh-te-20231121111849.jpg
Khóa họp lần thứ 17 của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Romania về hợp tác kinh tế

Trong Khóa họp lần này, hai nước đã có cơ hội điểm lại các kết quả đã đạt được trong lĩnh vực hợp tác kinh tế thương mại, hai Bộ trưởng vui mừng nhận thấy quan hệ song phương Việt Nam - Romania đang phát triển tốt đẹp trên nhiều mặt chính trị, ngoại giao, kinh tế, lao động, giáo dục đào tạo, văn hóa… Trong đó, kinh tế - thương mại là trụ cột quan trọng và là động lực phát triển của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Romania.

Tuy nhiên, hai Bộ trưởng chưa hoàn toàn hài lòng về giai đoạn 2019 – 2022, mặc dù thương mại song phương giữa hai nước tăng hơn 1,6 lần từ mức 261 triệu USD năm 2019 lên 425 triệu USD năm 2022; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Romania tăng 1,6 lần từ mức gần 194 triệu USD năm 2019 tăng lên 322 triệu USD năm 2022; nhập khẩu của Việt Nam từ Romania tăng 1,5 lần từ 68 triệu USD lên 103 triệu USD. Cả hai Bộ trưởng cho rằng, những con số trên chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ truyền thống hợp tác hữu nghị tốt đẹp của hai nước.

Hai bên cũng đã dành nhiều thời gian cùng nhau trao đổi, tìm ra các hướng ưu tiên hợp tác để thúc đẩy trong thời gian tới. Theo đó, giải pháp trước mắt được hai Bộ trưởng nhắc tới đó là việc tận dụng tối đa lợi ích từ các khung khổ hợp tác lớn là Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA); cũng như thúc đẩy thực hiện các cam kết trong Khóa họp Uỷ ban hỗn hợp về kinh tế giữa hai nước để đem lại các hiệu quả tích cực cho cả hai phía trong giai đoạn tới thông qua mở cửa thị trường cho hàng hóa của hai nước; tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Romania có thế mạnh như cơ khí, máy móc chuyên dụng, thiết bị y tế, dược phẩm, viễn thông, công nghiệp sản xuất ô tô, năng lượng sạch, khai khoáng, lọc hóa dầu....

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Romania nên mở cửa thị trường cho hàng hóa của Việt Nam, nhất là các sản phẩm dệt may, da giày, nông, thủy sản như tôm, cá, cà phê, trái cây các loại… Và cam kết Việt Nam luôn sẵn sàng là cầu nối thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa Romania với ASEAN và các nền kinh tế mà Việt Nam đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do.

khoa-hop-lan-thu-17-uy-ban-hon-hop-viet-nam-rumani-ve-hop-tac-kinh-te-20231121112511.jpg
Quang cảnh Khóa họp lần thứ 17 của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Romania

Ghi nhận sự quan tâm của Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế, xuất khẩu và năng lượng, phía Romania tuyên bố sẽ nghiên cứu tích cực đề nghị của Việt Nam về việc thành lập Tổ công tác về lao động trong khuôn khổ Uỷ ban hỗn hợp giữa hai nước.

Đồng thời, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Việt Nam, Bộ trưởng Stefan-Radu Oprea cho biết, phía Đoàn công tác Romania có sự tham gia của một số ngành, doanh nghiệp; mong muốn tìm kiếm hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí, truyền tải điện, nông nghiệp, công nghệ thông tin, dược phẩm, du lịch… nhằm hiện thực hóa các thỏa thuận, cam kết giữa Việt Nam với EU và với Romania.

Sau Khóa họp, Đoàn công tác Romania sẽ tham dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Romania với mục tiêu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đưa ra được các giải pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, trọng tâm là hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, công nghiệp, năng lượng, khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, lao động, du lịch... Hai bên cũng thống nhất thúc đẩy đầu tư sang nhau, đặc biệt là các dự án hợp tác để đạt các mục tiêu cam kết về phát triển bền vững, phát triển xanh và bảo vệ môi trường...

rumani-20231121113952.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Stefan Radu Oprea ký Biên bản Khóa họp lần thứ 17 của Uỷ ban hỗn hợp

Kết thúc Phiên họp toàn thể, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Stefan Radu Oprea đã ký Biên bản Khóa họp lần thứ 17 của Uỷ ban hỗn hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế giữa Việt Nam và Romania
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO