Sự kiện

Quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam – Campuchia có bước đột phá

Nguyễn An 13/12/2023 17:30

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Campuchia Hun Manet và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng nhau tham dự Diễn đàn xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam-Campuchia năm 2023 diễn ra vào ngày 12/12 tại Hà Nội.

Được biết, sự kiện được Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam, Hội đồng Phát triển Campuchia và Bộ Thương mại Campuchia tổ chức.

a43d51c6c7407fc97b975719a08c3ad8-1702358297129462969446.jpg
Các đại biểu dự Diễn đàn xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam - Campuchia

Thông qua Diễn đàn, các đại biểu tập trung đánh giá kết quả đã đạt được, những hạn chế còn tồn tại trong quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Campuchia. Các cơ quan chức năng giới thiệu cơ chế, chính sách liên quan đến thu hút đầu tư nước ngoài, hợp tác phát triển thương mại của Campuchia trong nhiệm kỳ mới của Chính phủ Campuchia. Qua đó, hai bên sẽ cùng thảo luận định hướng và đề xuất những giải pháp mới nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước.

Bên cạnh đó, sự kiện cũng là cơ hội để doanh nghiệp, nhà đầu tư trình bày về các dự định, kế hoạch đầu tư, kinh doanh sắp tới, trao đổi với các cơ quan chức năng hai nước về cơ chế chính sách, giải đáp khó khăn của doanh nghiệp đang đầu tư và kinh doanh thương mại tại Campuchia.

Hiện nay, Việt Nam và Campuchia đang có nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế, thương mại thời gian qua có bước tiến lớn. Hiện Việt Nam tiếp tục đứng đầu ASEAN và trong top 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia với 205 dự án đầu tư còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký đạt 2,95 tỷ USD.

Tuy nhiên, tiềm năng, dư địa hợp tác kinh tế giữa hai nước còn rất lớn; bên cạnh đó, cũng có một số khó khăn, vướng mắc mà hai bên cần giải quyết để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa, tạo đột phá trong quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nền kinh tế, nhất là tăng cường kết nối hai nền kinh tế, hợp tác trong các lĩnh vực sản xuất, chế biến nông lâm sản, du lịch, y tế, giáo dục, hạ tầng…

f82d2c5b382b635d62634413070967e7-17023582980961149901032.jpg
Thủ tướng Campuchia Hun Manet và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện

Do đó, phát biểu tại sự kiện Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã bày tỏ mong muốn kêu gọi và khuyến khích các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia nhiều hơn nữa, đặc biệt là những lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, công nghiệp chế biến thực phẩm, công nghệ số, tài chính, sản xuất xe hơi…

Theo Thủ tướng Hun Manet, nhiều dự án của các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang hoạt động kinh doanh tốt, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế -xã hội của Campuchia. Khách du lịch Việt Nam sang Campuchia hiện đứng thứ hai trong số các nước có khách đến Campuchia, trong khi hơn 320.000 người Campuchia đã đến Việt Nam.

Đồng thời, Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng nhấn mạnh sự quyết tâm giữ gìn hòa bình, ổn định chính trị, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh bằng các biện pháp chủ chốt, sắc bén trên mọi lĩnh vực để bảo đảm các nhà đầu tư yên tâm đầu tư tại Campuchia.

Ngoài ra, Thủ tướng Hun Manet còn khẳng định sẽ nỗ lực, tạo thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Việt Nam; khuyến khích các nhà đầu tư Campuchia đầu tư vào Việt Nam để đa dạng hoá hoạt động sản xuất, kinh doanh, chuỗi cung ứng.

Ghi nhận những đánh giá và mong muốn đẩy mạnh hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng kêu gọi các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư, thúc đẩy thương mại giữa hai nước, không chỉ vì sự trưởng thành, phát triển của các doanh nghiệp, mà góp phần tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc; góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, xây dựng và phát triển mỗi nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân hai nước ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính còn đề nghị các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hai nước tập trung nguồn lực, đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng; chấp hành nghiêm pháp luật hai nước; đồng thời nêu cao trách nhiệm xã hội, tạo việc làm, thu nhập ổn định, bảo vệ môi trường và thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Từ đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính hy vọng, quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước sẽ ngày càng mạnh mẽ để lớn mạnh, tự cường hơn; mang đến cho hai nước kinh nghiệm quản lý, nền văn hoá đặc sắc, nguồn nhân lực chất lượng cao, mang đến công nghệ tích lũy được trong thời gian qua.

Cũng tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Manet đã chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận đầu tư, các biên bản thoả thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ giữa doanh nghiệp hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam – Campuchia có bước đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO