Trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Dubai tham dự COP28 và hoạt động song phương tại UAE

Thanh An 01/12/2023 16:01

Tối ngày 30/11, sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Al Maktoum, Thành phố Dubai bắt đầu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu toàn cầu (COP28), kết hợp nhiều hoạt động song phương tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) từ ngày 30/11 đến ngày 3/12.

Đón tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phu nhân Thủ tướng và Đoàn đại biểu Việt Nam tại sân bay quốc tế Al Maktoum có đại diện Ban Tổ chức Hội nghị COP28; đại diện Bộ Ngoại giao UAE; Liên lạc viên của Thủ tướng Chính phủ UAE; Đại sứ Việt Nam tại UAE Nguyễn Mạnh Tuấn, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại UAE.

Theo kế hoạch công tác tại UAE, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dự, phát biểu tại các hội nghị, diễn đàn, phiên thảo luận quan trọng trong khuôn khổ COP28; tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế. Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ có các hoạt động song phương với UAE.

img7085-1701372394209408523460-7979-1701377061.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân được đón tiếp khi vừa đến Dubai tối 30/11

Đến tham dự COP28, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn gửi đi thông điệp mạnh mẽ tới bạn bè quốc tế về một Việt Nam chủ động, tích cực, có trách nhiệm trong tham gia xử lý một trong những thách thức chung toàn cầu lớn nhất và được quan tâm cao nhất hiện nay là biến đổi khí hậu; đồng thời khẳng định vai trò, vị thế, tầm vóc của Việt Nam sau hơn 35 năm đổi mới, trong các khuôn khổ hợp tác ở khu vực và quốc tế; khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam về xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Được biết, Việt Nam và UAE đã có 30 năm thiết lập ngoại giao (1993-2023), hiện quan hệ hợp tác hai nước đang phát triển tốt đẹp. Trong nhiều năm qua, hai bên luôn mong muốn tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Gần đây, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp; thường xuyên ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế.

Bên cạnh đó, UAE còn là đối tác thương mại, đầu tư hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông với kim ngạch những năm gần đây luôn đạt xấp xỉ 5 tỷ USD. UAE là một trong những nhà đầu tư lớn tại Việt Nam, với 38 dự án. Việt Nam hiện có khoảng 4.500 lao động đang làm việc tại UAE.

Về COP28, đây là Hội nghị thượng đỉnh Hành động vì khí hậu được tổ chức từ ngày 1-2/12 với sự tham dự của các nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ các quốc gia, lãnh đạo tổ chức quốc tế. Sự kiện này nhằm mục đích xây dựng diễn đàn để các quốc gia đưa ra cam kết, hành động mới mạnh mẽ hơn trong đóng góp về tài chính, công nghệ, giảm phát thải khí nhà kính hướng tới thực hiện mục tiêu Thỏa thuận Paris năm 2015.

Việt Nam đã nhiều lần tham gia vào COP, đáng chú ý là vào năm 2021 trong COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tuyên bố cam kết của Việt Nam về đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Thông qua chuyến công tác tham dự COP28 và một số hoạt động song phương tại UAE của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam, vừa khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam về tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu; vừa góp phần củng cố tin cậy chính trị, nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam và UAE.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Dubai tham dự COP28 và hoạt động song phương tại UAE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO