Trong nước

Việt Nam đề xuất tổ chức hội nghị APEC 2027

PV 19/11/2023 16:06

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa đề xuất Việt Nam đăng cai hội nghị APEC 2027, và nhận được sự ủng hộ của nhiều lãnh đạo nền kinh tế thành viên.

Đề xuất đăng cai APEC 2027, được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đưa ra tại hội nghị APEC lần thứ 30 ở San Francisco vào ngày 17/11. Điều này thể hiện mong muốn đóng góp của Việt Nam, cho tiến trình phát triển của diễn đàn.

chu-tich-vo-van-thuong-tai-hoi-nghi-apec-anh-ttxvn.jpg
Chủ tịch Võ Văn Thưởng tại hội nghị APEC - Ảnh: TTXVN

Theo Chủ tịch nước, APEC là diễn đàn hợp tác và liên kết hàng đầu khu vực, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Bài học rút ra từ thành công của APEC, gồm sự cởi mở và thiện chí từ các bên, để vượt qua khác biệt, tìm tiếng nói chung và thúc đẩy lợi ích.

Các lãnh đạo APEC đánh giá cao và ủng hộ đề xuất của Việt Nam, nhất trí đưa vào Tuyên bố chung.

Trước đó, Việt Nam đã tổ chức thành công hội nghị cấp cao APEC Hà Nội 2006 và Đà Nẵng 2017.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, APEC cần duy trì và tạo thuận lợi cho thương mại - đầu tư ở châu Á - Thái Bình Dương cũng như toàn cầu. Các nền kinh tế cần tận dụng cơ hội phát triển trong lĩnh vực như xây dựng hạ tầng, đào tạo nhân lực, chuyển đổi số, và chuyển đổi xanh. Tất cả nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao khả năng tự chủ và sáng tạo.

Hội nghị đã thông qua nguyên tắc về chuyển đổi năng lượng và an ninh lương thực trong hợp tác APEC. Các lãnh đạo nhất trí thông qua tuyên bố Golden Gate: "Tạo dựng tương lai bền vững và tự cường cho mỗi người dân".

Lãnh đạo các thành viên APEC sẽ gặp lại ở Hội nghị cấp cao Peru 2024 và Hàn Quốc 2025.

APEC là cơ chế hợp tác và liên kết kinh tế hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương, chiếm 38% dân số, 62% GDP và gần 50% thương mại thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam đề xuất tổ chức hội nghị APEC 2027
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO