Trong nước

Doanh nghiệp Việt Nam – Mỹ cam kết hợp tác chiến lược giảm phát thải carbon tại APEC 2023

Thanh An 18/11/2023 16:04

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự Diễn đàn APEC 2023 tại San Francisco, Tập đoàn CT Group Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với Sustain.Life US - công ty công nghệ cao chuyên phát triển nền tảng công nghệ về lĩnh vực giảm phát thải carbon.

apec-2023-ct-group-ky-ket-mou.jpg
Tập đoàn CT Group ký kết hợp tác với Sustain.Life US về lĩnh vực giảm phát thải carbon

Thông qua sự hợp tác giữa CT Group Việt Nam và Sustain.Life US sẽ tạo nền tảng cho các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia vào thị trường tín chỉ carbon mà không cần nguồn nhân lực có hiểu biết về tín chỉ carbon. Nền tảng này có thể đáp ứng cho mọi quy mô doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chính phủ các quốc gia, chính quyền các thành phố sẽ có một công cụ sắc bén toàn diện, để quản lý phát thải theo thời gian thực (real time), cũng như xây dựng chiến lược phát triển bền vững theo hướng vĩ mô. Ngoài ra, nền tảng này còn cung cấp cho các tập đoàn kiểm toán Big 4, hoặc các nhà tư vấn thực hiện kế hoạch ESG (môi trường – xã hội – quản trị doanh nghiệp) với đầy đủ mô hình và dữ liệu thực.

Được biết, trong thời gian tới, hai doanh nghiệp sẽ phối hợp tư vấn triển khai các nội dung quan trọng tại thị trường ASEAN như phát triển các dự án tín chỉ carbon, xác thực, cấp tín chỉ carbon, vận hành sàn giao dịch carbon, kết nối tài chính từ quỹ đầu tư xanh đến các dự án năng lượng sạch, triển khai dự án hấp thụ carbon, đào tạo chuyên gia và chuyển giao công nghệ khử carbon…

Cả hai doanh nghiệp đều kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam – Mỹ theo xu hướng tăng trưởng xanh, xanh hóa các ngành kinh tế, nâng cao năng lực chống chịu, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra trên toàn cầu, các nhà khoa học đã dự báo Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu. Do đó, thị trường carbon được xem là giải pháp thực hiện mục tiêu giảm phát thải một cách hiệu quả nhằm phòng chống sự biến đổi khí hậu đang diễn ra tại Việt Nam.

Song song với đó, các khu vực phát triển trên thế giới đã áp dụng hàng rào thuế carbon cho hàng hóa xuất nhập khẩu, vì thế các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải thay đổi để tương thích với cơ chế định giá carbon quốc tế.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp Việt Nam sản xuất hàng xuất khẩu đã bắt đầu sử dụng các công cụ đo lường, đánh giá tính bền vững của Mỹ hoặc Liên minh châu Âu (EU) nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quản lý môi trường quốc tế.

Do đó, thông qua quan hệ hợp tác giữa CT Group và Sustain.Life US sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận các kinh nghiệm quốc tế, tận dụng tối đa các cơ hội, nguồn lực để thúc đẩy các hoạt động và sáng kiến về phát triển thị trường carbon cho Việt Nam từ những nỗ lực tăng cường giải quyết các thách thức môi trường trên toàn cầu đang được hai bên phối hợp khởi xướng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Việt Nam – Mỹ cam kết hợp tác chiến lược giảm phát thải carbon tại APEC 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO