Trong nước

Viên chức, người lao động Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đến thăm nơi ở của Bác Hồ tại TP.HCM

Tâm An, Ảnh: Quỳnh Lâm 20/05/2024 16:18

Căn nhà số 5 đường Châu Văn Liêm, phường 14, quận 5, TP.HCM là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 9 tháng trước khi ra đi tìm đường cứu nước. Nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Đảng viên, viên chức, người lao động Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã đến thăm nơi này.

Căn nhà số 5 đường Châu Văn Liêm trước đây là trụ sở của Liên Thành phân cuộc - một chi nhánh của Liên Thành Thương quán. Liên Thành là tổ chức do các sĩ phu yêu nước Bình Thuận thành lập vào tháng 3/1906, gồm ba chi nhánh: Liên Thành Thương quán, Dục Thanh Học hiệu và Liên Thành Thương xã.

5j0a5012.jpg
Đảng viên, viên chức, người lao động Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã đến thăm nơi Bác Hồ ở 9 tháng trước khi ra đi tìm đường cứu nước

Liên Thành thương quán cũng là chủ sở hữu và sáng lập ra trường Dục Thanh (Phan Thiết), nơi người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã dạy học ở đây. Trong thời gian ở tại nhà số 5 Châu Văn Liêm, Người vừa dạy học vừa đi làm ở Trường Thọ Máy (Escole des Mécaniciens), vừa đi bán báo ở khu vực thương cảng để kiếm sống và tìm hiểu đời sống công nhân, nhân dân lao động cũng như các tàu ra vào cảng Sài Gòn.

Đây là thời gian rất quan trọng để Người có bước chuẩn bị trực tiếp về vật chất, tinh thần, phương tiện và có quyết định cuối cùng cho việc ra đi tìm đường cứu nước. Đến ngày 5/6/1911, với tên Nguyễn Văn Ba, Người rời bến cảng Nhà Rồng, ra đi tìm độc lập, tự do cho dân tộc.

Đến thăm căn nhà, Đoàn Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã dành một phút để tưởng nhớ công lao vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời lắng nghe chị Trần Thị Quyên -Thuyết minh viên Trung tâm Văn hóa quận 5 chia sẻ về lịch sử ngôi nhà cũng như thời gian Bác ở tại đây.

5j0a4945.jpg
Đoàn Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tưởng nhớ công lao vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh
5j0a4955.jpg
Ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn và ông Ngô Xuân Lộc - Phó Tổng biên tập Tạp chí dâng hương trước bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Căn nhà số 5 Châu Văn Liêm hiện nay được UBND quận 5 trùng tu và chuyển thành di tích lịch sử. Căn nhà luôn mở cửa phục vụ người dân, nhất là thế hệ trẻ đến tham quan, tìm hiểu, đồng thời cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tiếp nối truyền thống, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Năm 1988, nơi đây được công nhận là Di tích lịch sử quốc gia. Gần 110 năm trôi qua, với nhiều đợt trùng tu lớn nhưng nơi đây vẫn được bảo tồn nguyên vẹn kiến trúc của ngôi nhà phố theo phong cách cổ. Không gian trong nhà được sử dụng để trưng bày các hình ảnh, hoạt động của chủ tịch Hồ Chí Minh.

5j0a4991.jpg
Đoàn Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn nghe thuyết minh về hành trình tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tầng 1 là khu vực có bàn thờ Bác ở giữa nhà, hai bên vách tường là khu vực trưng bày những hình ảnh gợi nhớ làng quê của Người, các cơ sở của Liên Thành thương quán, bản đồ Sài Gòn - Chợ Lớn năm 1911, hình ảnh Sài Gòn những năm 1910 - 1911, hình con tàu Đô đốc Latouche Treville…

Tầng 2 là nơi trưng bày các tài liệu, hình ảnh, tranh vẽ minh họa về Chủ tịch Hồ Chí Minh; về các hoạt động tiếp nối truyền thống, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó là hình ảnh các lãnh đạo, người dân các thế hệ đến thăm căn nhà.

5j0a5041.jpg
Đoàn Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn chụp hình lưu niệm trong căn nhà

Với ý nghĩa lịch sử, căn nhà nhà số 5 đường Châu Văn Liêm mãi là niềm tự hào của TP.HCM nói riêng và của cả nước nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Viên chức, người lao động Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đến thăm nơi ở của Bác Hồ tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO