Xu hướng

Ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa việc tuyển dụng và quản lý nhân sự

Tường Nguyên (tổng hợp) 04/09/2023 19:02

“Tiếp lợi thế cho tương lai vững bền bằng số hóa quản trị nhân tài” là chủ đề chính của Hội nghị HR Tech Conference 2023 vừa diễn ra tại TP.HCM. Sự kiện thu hút khoảng 800 cá nhân và doanh nghiệp quan tâm tới các giải pháp công nghệ để tối ưu hóa tuyển dụng và quản lý nhân sự.

Với chủ đề liên quan đến ứng dụng Big Data và AI, hội nghị HR Tech Conference 2023 đã mang đến cho những người tham gia “chiếc chìa khóa” quan trọng cho chiến lược nhân sự trong giai đoạn có nhiều biến động như hiện nay.

16 diễn giả giàu kinh nghiệm trong nước và quốc tế đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn về tiềm năng của việc ứng dụng giải pháp công nghệ trong hoạt động quản trị nhân tài của doanh nghiệp, hướng tới xây dựng một đội ngũ nhân sự vững mạnh, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt bão suy thoái và hơn thế, phát triển bền vững lâu dài.

Mở đầu phiên hội nghị với chủ đề về "Chuyển đổi quản trị và quản trị nhân tài trong kỷ nguyên số", TS. Giản Tư Trung - Nhà sáng lập Học viện quản lý PACE, đã mang đến một bức tranh tổng quan về bối cảnh mới với nhiều thay đổi trên diện rộng từ chính trị, văn hóa, xã hội và đặc biệt thị trường kinh tế. Các yếu tố Human - Con người và Machine - Máy móc (công nghệ) đang tạo ra sức ảnh hưởng lớn đối với các hoạt động quản trị trong các doanh nghiệp vào kỷ nguyên số.

TS. Trung đưa ra cách thức định nghĩa mới về một "nhân tài" và sâu xa hơn chính là "hiền tài", đồng thời là các chia sẻ chuyên sâu xoay quanh chủ đề công nghệ đã giúp chuyển đổi quản trị, văn hóa cũng như thay đổi cách thức quản trị nhân tài ra sao, tạo ra lợi thế cho các doanh nghiệp thay đổi và thích nghi với những biến động khôn lường.

Bạn đọc đề cử 10 doanh nhân truyền cảm hứng 2023 nhấn vào ảnh bên dưới:

part-1_3.gif

Tại hội nghị này, đại diện của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam (TopCV) công bố nhiều thông tin cho thấy tầm quan trọng khó thay thế của việc phát triển và ứng dụng rộng khắp Hệ sinh thái công nghệ nhân sự.

Giải pháp công nghệ trong lĩnh vực quản trị nhân sự (Các giải pháp HR Tech) không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thu hút và giữ chân nhân tài mà còn khai phóng sức mạnh của công nghệ lõi dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI), mang lại lợi thế cho doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược quán trị nhân sự.

Nhận định về sức mạnh của AI và Big Data trong việc tối ưu hiệu quả tuyển dụng, diễn giả Trần Trung Hiếu - Tổng giám đốc Công ty CP TopCV Việt Nam, cho rằng: Việc sử dụng và ứng dụng AI không còn là “câu chuyện trên mây”, bởi nó đã đi vào cuộc sống. Nhà tuyển dụng luôn mong tìm được đúng ứng viên phù hợp với số tiền ít nhất có thể, và nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, dường như chưa có một nền tảng nào trên thế giới có thể làm được việc đó. Với một thế giới đang mở, một thế giới có công nghệ, một thế giới có AI thì chuyện này có thể giải quyết được trong tương lai gần.

Theo ông Hiếu, cách đây một năm, nói về câu chuyện AI ứng dụng trong tuyển dụng, trong nhân sự thực sự là rất khó để giải thích. Còn trong thời đại hiện nay, khi đang quá quen thuộc với những nền tảng như ChatGPT, thì một ví dụ đơn giản, nếu gõ từ khóa "làm thế nào để viết được một bản mô tả công việc (JD) cho một vị trí, như digital marketing, thì ngay lập tức sẽ có một bản JD cực kỳ đẹp mà không phải đi copy ở bất kỳ đâu. Đây là ví dụ AI có tính ứng dụng rất cao và AI bây giờ không còn là câu chuyện trên mây, không còn là câu chuyện của tương lai mà AI đã đi vào cuộc sống. Đó là một sự thật và dù muốn hay không mọi người cũng đang phải chấp nhận công cụ AI để hỗ trợ cho mình sống và làm việc một cách hiệu quả hơn.

top.jpg
Ông Trần Trung Hiếu chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ để tối ưu hiệu quả tuyển dụng

Ông Hiếu chia sẻ thêm rằng, cách đây 20 năm, Google đã bắt đầu thực hiện sứ mệnh là kết nối hàng tỷ người với hàng tỷ tỷ các bản ghi dữ liệu, để làm sao chỉ trong 0,01 giây thì người dùng có thể tìm được kết quả mình ưng ý. Cái đó rất giống giữa hàng triệu người lao động và hàng triệu doanh nghiệp đang tuyển dụng, làm thế nào chỉ trong 0,01 giây để kết nối được họ với nhau đúng người đúng việc. Thứ hai là đến thời điểm hiện tại, với việc phát triển của AI, Google đã có thêm một bước tiến mới rất lớn với các nhà quảng cáo.

Họ có thể tạo ra một mẫu quảng cáo hoàn toàn tự động bằng AI từ nội dung đến hình ảnh rất đơn giản. Điều quan trọng không phải là tạo ra một hình ảnh đẹp, không phải tạo ra một nội dung hay, mà là nội dung và hình ảnh đó phải tiếp cận được đúng đối tượng họ muốn quảng cáo. Google đã làm được điều đó. Cách đây khoảng 3 năm, thời điểm Google đưa ra tính năng này, họ viết một nội dung tiếng Việt mà doanh nghiệp đọc còn không hiểu chứ chưa nói đến khách hàng. Nhưng giờ đây, họ đã viết đến mức một người có kinh nghiệm dạn dày về viết lách có thể cũng không nhận ra đấy là máy viết. Trong tương lai, các phần mềm, các giải pháp chắc chắn sẽ tích hợp AI như một phần chạy nền ở phía dưới để thúc đẩy quá trình chuyển đổi và làm gia tăng hiệu quả của khách hàng một cách tốt hơn.

Theo ông Vũ Nhật Anh - Phó tổng giám đốc, kiêm giám đốc sản phẩm và công nghệ của TopCV, TopCV có niềm tin với việc AI và Big Data sẽ tạo ra được kết quả, tạo ra được hiệu quả giống như cách AI và Big Data đã làm được với các nền tảng Digital Marketing như Google hay là Facebook. Lần đầu tiên trên thị trường xuất hiện một sản phẩm tuyển dụng mà tính năng, cách sử dụng, các công cụ, các báo cáo giống với một nền tảng marketing. Đến nay, TopCV đã tạo ra khoảng một triệu hồ sơ ứng tuyển mỗi tháng trên tất cả các tin tuyển dụng. Với việc tăng số lượng khách hàng, bài toán đặt ra tiếp theo là hiệu quả. Với nền tảng của TopCV, khi AI và Big Data đưa vào ứng dụng thì 60% hiệu quả được tạo ra có sự tác động của AI.

Ngoài nội dung chia sẻ từ thực tiễn ứng dụng Big Data và AI, nhiều chủ đề khác cũng được các diễn giả trình bày tại hội nghị lần này, như “Tối ưu hiệu suất nhân sự thông qua giải pháp công nghệ”, “Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân viên thông qua giải pháp công nghệ” hay “Đào tạo và phát triển nhân lực dưới sự hỗ trợ của công nghệ”.

Đặc biệt, người tham dự được trải nghiệm thực tế hiệu quả của việc áp dụng công nghệ vào quản trị nhân sự, thông qua Hệ sinh thái nhân sự ứng dụng công nghệ của Công ty Cổ phần Top CV, gồm: Nền tảng công nghệ tuyển dụng thông minh TopCV; nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân HapyTime.vn; nền tảng thiết lập và đánh giá năng lực nhân viên TestCenter.vn và giải pháp quản trị tuyển dụng hiệu suất cao Shiring.ai.

toa.jpg
Các diễn giả tham gia tọa đàm

Phần thảo luận về các giải pháp HR Tech có sự tham gia của ông Kazumasa Yoshida - Phó tổng giám đốc của Mynavi Corporation, cùng các diễn giả giàu kinh nghiệm: Bà Quyên Lê - Giám đốc nhân sự khu vực Đông Nam Á - kiêm Giám đốc đãi ngộ, khối may mặc của Tập đoàn Coats và ông Dương Quốc Tú – Phó giám đốc khối Ngân hàng số và Ngân hàng bán lẻ của Ngân hàng SHB. Dưới sự dẫn dắt của bà Trần Thị Lang Hoài - Nguyên tổng trưởng phòng nhân sự và tổng vụ Sony Việt Nam, phần thảo luận mang tới những góc nhìn thực thế thông qua các tình huống cụ thể (case study) đến từ chính các doanh nghiệp khách mời về cách thức xây dựng chiến lược chuyển đổi số phù hợp với nhu cầu, lĩnh vực của từng doanh nghiệp nhằm mang tới hiệu quả cao nhất trong bối cảnh hiện tại.

Cũng tại sự kiện này, TopCV Việt Nam đã công bố việc tiếp tục nhận đầu tư chiến lược trị giá hàng chục triệu USD từ Mynavi Corporation - Tập đoàn nhân sự đến từ Tokyo (Nhật Bản), thành lập vào năm 1973, hoạt động ở các lĩnh vực nhân sự, giáo dục và dịch vụ cuộc sống.

Mynavi Corporation có nền tảng việc làm và tuyển dụng hàng đầu Nhật Bản với mục tiêu kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn thông qua khai phóng tiềm năng con người. Năm 2017, Mynavi Corporation bắt đầu hoạt động đầu tư vào các doanh nghiệp quốc tế, trong đó có TopCV. Sự hợp tác này đã mở ra một bước tiến mới trong việc khai phóng sức mạnh công nghệ để kết nối, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ đó tiếp thêm lợi thế giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững, hướng tới nâng tầm thị trường HR Tech tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa việc tuyển dụng và quản lý nhân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO