Quốc tế

Trung Quốc lần đầu vươn lên vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu xe hơi

PV 03/02/2024 08:00

Trung Quốc lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2023, đánh bật Nhật Bản nhờ doanh số bán xe điện có sự tăng trưởng vượt bậc.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vừa cho biết, nước này xuất khẩu 4,42 triệu xe trong năm 2023, tăng 16% so với năm 2022, nhưng vẫn thua 4,91 triệu xe của Trung Quốc. Đất nước tỷ dân chứng kiến mức tăng kỷ lục 58%.

static01.nyt.com-images-2023-12-22-multimedia-byd-germany-tpzg-_byd-germany-tpzg-superjumbo.jpg
Xe điện Trung Quốc đang ngày càng khẳng định chỗ đứng trên toàn cầu - Ảnh: BYD

Con số trên thể hiện lần đầu tiên sau 7 năm, Nhật Bản mất vị trí số 1. Lần cuối cùng Nhật Bản bị Đức vượt qua là vào năm 2016.

Động lực lớn cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc là thị trường Nga, nơi các công ty Nhật Bản và phương Tây rút lui, vì phản đối cuộc chiến ở Ukraine.

Một động lực quan trọng khác, là xuất khẩu xe năng lượng sạch của Trung Quốc tăng tới 80%, bao gồm cả xe điện.

Biểu tượng cho sự đột phá này là hãng BYD, lần đầu tiên vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện trên toàn cầu trong quý 4/2023.

Năm 2022, BYD tuyên bố có khả năng sản xuất 1,25 triệu xe chở khách, nhưng thực tế họ đã sản xuất hơn 1,8 triệu chiếc.

BYD đã nhanh chóng mở rộng các nhà máy ở Trung Quốc, với sự giúp đỡ từ chính quyền địa phương. Ví dụ nhà máy ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, chỉ mất 10 tháng từ khi khởi công đến bắt đầu ra sản phẩm.

BYD dự kiến mở rộng công suất tại các cơ sở ở thành phố Thâm Quyến thuộc tỉnh Quảng Đông, và Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam. Dự tính năng lực sản xuất của BYD sẽ tăng trên 4,5 triệu chiếc trong năm 2024.

Thành công ở nước ngoài của BYD được cho là nhờ giá rẻ hơn xe điện của Tesla và Volkswagen, một phần vì được nhà nước trợ cấp rất mạnh. Tại châu Âu, xe điện của BYD có giá thấp hơn mức trung bình của đối thủ từ 20% đến 40%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc lần đầu vươn lên vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu xe hơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO