Trong nước

TP.HCM thành lập Sở An toàn thực phẩm

PV 19/09/2023 12:32

Tại kỳ họp thứ 11, HĐND TP.HCM khóa X đã thống nhất thông qua nghị quyết về thành lập Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, hoạt động từ ngày 1/1/2024. Đây cũng là Sở An toàn thực phẩm đầu tiên trên cả nước.

an-toan-thuc-pham(1).jpg
Kiểm tra an toàn thực phẩm tại các chợ trên địa bàn TP.HCM

TP.HCM đã có hơn 6 năm thực hiện thí điểm hoạt động Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, từ tháng 12/2016. Với quy mô dân số hơn 10 triệu dân, nhu cầu về lương thực, thực phẩm rất lớn dẫn đến việc TP.HCM trở thành đầu mối lưu thông lượng lớn thực phẩm được sản xuất trong nước và nhập khẩu. Việc lập Sở An toàn thực phẩm là cấp thiết cho một đô thị đặc biệt như TP.HCM.

Sở An toàn thực phẩm TP.HCM chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp, toàn diện về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND TP.HCM và chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương.

Việc thành lập cơ quan này được xem là bước tiếp nối của mô hình thí điểm và kéo dài thời gian thí điểm hoạt động Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM theo quyết định của Thủ tướng, cũng nhằm tháo gỡ những khó khăn và phát huy tối đa hiệu quả đạt được sau 6 năm thí điểm hoạt động của Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM.

TP.HCM sẽ chuyển một số chức năng quản lý nhà nước của Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, gồm thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm; cấp giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật ra khỏi địa bàn TP.HCM cho Sở An toàn thực phẩm TP.HCM.

Trước đó, ngày 24/6/2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Trong đó, tại Khoản 1 Điều 9 quy định HĐND TP.HCM thành lập Sở An toàn thực phẩm là cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.HCM. Để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thành lập cơ quan này, UBND TP.HCM đề xuất hiệu lực thi hành của nghị quyết thành lập Sở An toàn thực phẩm TP.HCM kể từ ngày 1/1/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM thành lập Sở An toàn thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO