Bản tin tổng hợp

TP.HCM tăng năng lực giao thông với cầu vượt và hầm chui tại các nút trọng điểm

Văn Sơn 05/09/2025 11:13

TP.HCM sẽ triển khai xây dựng thêm cầu vượt Kinh Dương Vương, cầu Bình Điền, cùng cầu vượt và hai hầm chui tại nút giao Bình Thuận, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam thành phố.

Các hạng mục này nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (nay là đường Lê Khả Phiêu) đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Tây Ninh (trước đây thuộc Long An), với tổng mức đầu tư khoảng 16.285 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự án dài hơn 9,6 km, mở rộng mặt đường từ 20 - 25 m (4 - 6 làn xe) lên 60 m, đáp ứng 10 - 12 làn xe.

Đáng chú ý, trên tuyến sẽ xây dựng thêm nhiều cầu vượt và hầm chui tại các nút giao lớn để đồng bộ với việc mở rộng mặt đường.

Nút giao đường Kinh Dương Vương: Cầu vượt 4 làn xe sẽ được xây dựng trên Quốc lộ 1, vượt qua đường Kinh Dương Vương và Trần Đại Nghĩa. Bên dưới, đoạn từ vòng xoay An Lạc đến Trần Đại Nghĩa sẽ được cải tạo, mở rộng làn.

Nút giao Bình Thuận: Hiện tại là nút giao dạng kim cương với cầu vượt 4 làn xe bắc qua Nguyễn Văn Linh. Phương án mới sẽ bổ sung 2 cầu vượt song hành (mỗi bên 2 làn xe) và 2 hầm chui (mỗi hầm 2 làn xe) nối Nguyễn Văn Linh với đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cùng 2 cầu vượt bộ hành.

TPHCM xây thêm 3 cây cầu và 2 hầm chui giải cứu kẹt xe cửa ngõ phía Nam
Cầu Bình Điền sẽ được xây thêm 6 làn xe. Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM

Cầu Bình Điền: Hiện có 2 cầu với tổng 6 làn xe; dự án sẽ xây thêm một cầu đơn nguyên bên phải với quy mô 6 làn xe, rộng 28,5 m. Công trình này vừa tăng gấp đôi năng lực lưu thông đường bộ vừa đảm bảo giao thông đường thủy, với tĩnh không thông thuyền 60×7 m cho tàu thuyền lưu thông thuận lợi.

Chủ tịch UBND TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch thi tuyển phương án kiến trúc cho các hạng mục cầu vượt nút Kinh Dương Vương, cầu Bình Điền và nút giao Bình Thuận, nhằm lựa chọn giải pháp tối ưu, hiện đại và tạo điểm nhấn kiến trúc cho cửa ngõ phía Nam.

Theo kế hoạch, việc lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng BOT sẽ hoàn tất cuối năm 2025. Công tác giải phóng mặt bằng kéo dài đến cuối năm 2026. Dự án dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2028.

Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh là tuyến huyết mạch kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây, liên thông với các trục giao thông quan trọng như đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, cao tốc TP.HCM - Trung Lương và bến xe Miền Tây. Hiện nay, tuyến chỉ rộng 20 - 25 m, thường xuyên quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm và dịp lễ, Tết.

Việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, kết hợp với các tuyến Vành đai 2, 3 và 4, sẽ hình thành trục giao thông thông suốt, giúp lưu thông nhanh giữa các trung tâm kinh tế, công nghiệp trong khu vực, đồng thời đóng vai trò cửa ngõ liên vùng phía Nam của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM tăng năng lực giao thông với cầu vượt và hầm chui tại các nút trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO