Tin trong nước

TP.HCM khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết 98 đạt kết quả cao nhất

Văn Tám 15/07/2023 18:03

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, TP.HCM nhận thức Nghị quyết số 98 là động lực quan trọng, tạo điều kiện cho thành phố khơi thông nguồn lực, phát triển đúng với vai trò đầu tàu kinh tế, đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước.

Như Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã thông tin, vào chiều 15/7, Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì hội nghị. Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã đến dự và có phát biểu tại hội nghị.

5leminhkhai-1689414067873979283131.jpg
Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, để hiện thực hóa những chính sách tại Nghị quyết 98/2023/QH15, chúng ta cần có cách tiếp cận tổng thể gắn với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, hiệu quả, sát thực tiễn, trong đó đặc biệt lưu ý các giải pháp để huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân

Cùng tham dự hội nghị có nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thường trực Ban Bí thư  Lê Hồng Anh, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, cùng đại diện lãnh đạo một số cơ quan của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các bộ ngành có liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ thướng Lê Minh Khái cho biết, tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV ngày 24/6/2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Theo đó, TP.HCM được xác định là động lực, đầu tàu, dẫn dắt trong vai trò của một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, là cửa ngõ quan trọng kết nối với khu vực và thế giới.

Đại diện lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh, nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù lần này với nhiều nội dung trao quyền mạnh, vượt trội cho TP.HCM là thể chế hóa Nghị quyết 31-NQ/TW của Bộ Chính trị, thể hiện sự tin tưởng, gửi gắm của Trung ương dành cho TP.HCM, nhằm thực hiện thành công mục tiêu phát triển TP.HCM ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á; là điểm đến hấp dẫn toàn cầu; kinh tế, văn hóa phát triển đặc sắc, người dân có chất lượng cuộc sống cao; là hạt nhân của vùng TP.HCM và vùng Đông Nam bộ, cực tăng trưởng của cả nước; nơi thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, Thường trực Chính phủ cũng đánh giá cao UBND TP.HCM, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, cơ quan có liên quan đã tích cực, chủ động, nghiên cứu, báo cáo Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV.

"Việc ban hành một nghị quyết mới về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM nhằm thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển đã nêu trong Nghị quyết 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là vô cùng cần thiết và kịp thời", Phó thủ tướng Lê Minh Khái thông tin.

Khẩn trương triển khai "chiến dịch" thực hiện Nghị quyết 98

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố nhận thức Nghị quyết 98 là động lực quan trọng tạo điều kiện cho thành phố khơi thông nguồn lực, phát triển đúng với vai trò đầu tàu kinh tế, đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước. Vì vậy, công tác chuẩn bị triển khai Nghị quyết 98 ngay từ sớm đã được lãnh đạo TP.HCM xem là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong chương trình công tác.

amai1.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi

Ngay khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết 98 thì UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch số 2109 triển khai chuẩn bị 11 đầu việc phải hoàn thành trong quý II/2023 và 37 đầu việc phải hoàn thành trong 6 tháng cuối năm năm 2023.
Đồng thời, ban hành Quyết định 2541 thành lập tổ công tác với 26 thành viên do Chủ tịch UBND TP.HCM làm tổ trưởng.

Ngay khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 98, UBND TP.HCM đã tham mưu Thành ủy TP.HCM ban hành Chỉ thị 27, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 98 do Bí thư Thành ủy TP.HCM làm trưởng ban; trình HĐND TP.HCM ban hành Nghị quyết 18 về triển khai Nghị quyết 98.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết thêm, trên cơ sở kế hoạch chuẩn bị triển khai Nghị quyết 98, UBND TP.HCM đã cập nhật Nghị quyết 98, Chỉ thị 27 của Thành ủy TP.HCM, Nghị quyết 18 của HĐND TP.HCM và tổng hợp ký Quyết định số 2856 ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 98, trong đó xác định 28 nội dung, đề án trình HĐND TP.HCM thông qua tại các kỳ họp sắp tới trong năm 2023 và 26 nội dung, đề án thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của UBND TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2023. Các nội dung này đang được các sở, ngành, các tổ công tác khẩn trương chuẩn bị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết 98 đạt kết quả cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO