Trong nước

Tổng hợp hoạt động liên quan đến lĩnh vực kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 28/1-3/2

Thanh An 03/02/2024 19:00

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ gặp gỡ các cơ quan đại diện nước ngoài nhân dịp đầu năm mới 2024; Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế giúp TP.HCM tăng tốc và về đích trong năm 2024… là những hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM trong tuần qua.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ gặp gỡ các cơ quan đại diện nước ngoài nhân dịp đầu năm mới 2024

31-1-2024-gap-lanh-su-doan.jpg

Tối 31/1, UBND TP.HCM tổ chức buổi gặp gỡ các cơ quan đại diện nước ngoài nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với sự tham dự của Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng; trưởng đoàn lãnh sự, các tổng lãnh sự và phu quân/phu nhân, đại diện các cơ quan lãnh sự, văn phòng kinh tế - thương mại - văn hóa, tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại TP.HCM. Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đã thông tin khái quát những kết quả TP.HCM đạt được trong năm 2023. TP.HCM đã thực hiện đạt mục tiêu ngăn chặn - phục hồi tăng trưởng; tháo gỡ nhiều vướng mắc - khó khăn - vụ việc/dự án tồn đọng, khơi thông nguồn lực đầu tư; kiến tạo những nền tảng, động lực phát triển mới thông qua triển khai Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Bà Nguyễn Thị Lệ cũng thay mặt lãnh đạo TP đánh giá cao vai trò của các cơ quan đại diện nước ngoài là những “cầu nối”, đại diện thúc đẩy quan hệ giữa TP.HCM với các quốc gia và vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế, góp phần vào sự phát triển chung của TP. Ngoài ra, nhân dịp này, bà Nguyễn Thị Lê cũng trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành đối với những đóng góp quý giá và nỗ lực không ngừng mà các cơ quan đại diện nước ngoài tại TP.HCM đã dành cho TP thời gian qua.

Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế giúp TP.HCM tăng tốc và về đích trong năm 2024

170660658304530-1-24-ra-mat-trung-tam-chuyen-doi-so.jpg

*Tham dự buổi họp mặt "Mừng Đảng - Mừng Xuân xuân Giáp Thìn 2024" do Thành ủy, HDND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức vào ngày 30/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có những chia sẻ khi nhìn lại tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM năm 2023 trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức. Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, Trung ương đã ghi nhận TP.HCM là trường hợp điển hình vượt qua “cơn gió ngược”. Những kết quả TP.HCM đạt được trong năm qua góp phần cùng với cả nước ngăn chặn đà suy giảm tăng trưởng, nâng cao năng lực, sức chống chịu của nền kinh tế trong nước trước những tác động bất lợi của kinh tế thế giới. Cụ thể, TP đã đóng góp 21,7% vào tốc độ tăng trưởng chung và trên 26% tổng thu ngân sách nhà nước. Đồng thời, TP cũng đã đã giải quyết được nhiều vấn đề tồn đọng và kiến tạo nhiều nền tảng, động lực tăng trưởng mới. Từ kết quả trên, Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh và gửi lời cảm ơn đến các cấp, các ngành, các địa phương và đồng bào cả nước, các thế hệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đã có những đóng góp to lớn, quan trọng vào sự phát triển của TP.HCM. "Đây là kết quả rất lớn của cả hệ thống chính trị và nhân dân TP.HCM dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, sự đồng hành của các địa phương và bạn bè quốc tế”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá.

*Trong chiều 30/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đã tham dự Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM, trực thuộc UBND TP.HCM. Trong khuôn khổ buổi lễ, Chủ tịch Phan Văn Mãi và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Võ Thị Trung Trinh làm Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông thuộc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Đức Chung làm Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM. Phát biểu giao nhiệm vụ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá việc công bố thành lập Trung tâm Chuyển đổi số là sự kiện rất quan trọng đối với thành phố. Đó là TP hướng đến xây dựng TP thông minh, chuyển đổi số cơ bản hoạt động của nền hành chính, nền kinh tế và hướng đến xây dựng xã hội số. Đồng thời, Trung tâm chuyển đổi số TPHCM là công cụ rất quan trọng để thực hiện mục tiêu này. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng mong muốn Trung tâm sẽ là công cụ mạnh để góp phần chuyển đổi số của TP, thật sự là trung tâm nghiên cứu ứng dụng, đổi mới sáng tạo tiêu biểu về chuyển đổi số, đô thị thông minh. Vì vậy, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị Trung tâm Chuyển đổi số TP cần có kế hoạch đầu tư về nhân lực, tài lực để thực hiện mục tiêu đã đề ra. Với các nhiệm vụ trọng tâm khi thành lập Trung tâm mới ra đời gắn với chủ đề năm của TP và làm thế nào để khẳng định được vai trò của mình ngay năm đầu tiên. Đồng thời, hoàn thiện kiến trúc đầu tư từng bước để cuối năm sau điều hành TP tập trung, tức Trung tâm điều hành thông minh TP.

* Trong phiên họp Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số và ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM, chiều 30/1, Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng đưa ra chỉ đạo TP kiên quyết triển khai vận hành các ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng số thống nhất, giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong năm 2024. Ngoài ra, Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng chỉ đạo năm 2024, TP cần phải triển khai đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin thông suốt, đồng bộ từ TP đến cơ sở, nhất là cấp cơ sở. Trong đó, phải đầu tư kinh phí để các cơ quan có đủ nguồn lực triển khai chủ đề năm. Phải xác định đúng trọng tâm, dồn sức để đạt được mục tiêu đề ra. Trong đó, để thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số, đẩy mạnh các dự án số hóa, song song với xây dựng cơ sở dữ liệu theo chiến lược quản trị dữ liệu TP cần cập nhập, chỉnh lý, số hóa hồ sơ; Phát triển hạ tầng, nền tảng, ứng dụng và tuân thủ theo kiến trúc chung, tích hợp được. Hiện Chủ tịch Phan Văn Mãi đã đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông và Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM vừa thành lập rà soát chiến lược quốc gia về chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số để rà soát lại, tập trung quyết liệt nguồn lực để thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan triển khai xây dựng nền kinh tế “xanh và số” cho TP.HCM

2-2-2024-gap-kieu-bao3.jpg

*Chủ trì Hội thảo khoa học góp ý dự thảo Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do UBND TP.HCM tổ chức vào ngày 31/1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã nghe tham luận về 3 kịch bản phát triển kinh tế và 2 kịch bản phát triển không gian cho TP.HCM trong năm 2024. Sau khi đưa ra kết luận, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan khẳng định kinh tế TP.HCM phải “xanh và số”. Từng ngành kinh tế phải có yếu tố mới, vượt trội, vượt bậc. Trong đó, ngành công nghiệp TP.HCM phải phát triển những ngành công nghiệp mới như vi mạch điện tử, chip bán dẫn, những ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; loại bỏ các ngành thâm dụng lao động trong định hướng phát triển để từ đó tạo ra giá trị mới, đột phá mới, động lực mới và đầu tàu mới cho cả nước. Về nông nghiệp đô thị TP phải hướng tới nông nghiệp công nghệ cao, chuyển giao. Ngành dịch vụ TP phải là ngành chất lượng cao, kể cả y tế, giáo dục, du lịch, tài chính… Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cho rằng liên kết là một giải pháp thực thi quy hoạch. Ngoài liên kết cứng phát triển hệ thống giao thông thì có liên kết mềm về không gian kinh tế, không giới hạn ở phạm vi địa giới hành chính, trong đó có định hướng phát triển, ưu tiên ngành phát triển; nghiên cứu và phát triển; đào tạo nguồn nhân lực; phát triển thương hiệu có tính định hướng cho cả vùng và các địa phương hướng tới phát triển xanh. Về kịch bản phát triển, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cũng đang tiếp thu ý kiến góp ý và đề nghị đơn vị tư vấn cùng các cơ quan liên quan cần làm rõ hơn những yếu tố tạo ra tăng trưởng, lưu ý các chính sách, công trình, dự án có tính đột phá.

* Trong khuôn khổ chương trình Xuân Quê hương năm 2024, sáng 2/2, đoàn kiều bào tiêu biểu đã đến tham quan trụ sở HĐND – UBND TP.HCM và gặp gỡ lãnh đạo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan. Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết, trong bối cảnh kinh tế - xã hội còn gặp khó khăn, thách thức, sự hỗ trợ và chia sẻ của kiều bào đã góp phần rất nhiều cho sự phát triển của TP.HCM. Trong năm 2023, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM đạt gần 10 tỉ USD, cao hơn nhiều so với các năm trước. Điều đó cho thấy, sự phát triển của TP.HCM trong quá khứ, hiện tại và tương lai đều có sự đóng góp của bà con kiều bào. Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cũng thông tin khái quát về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM và cho biết trong thời gian tới TP.HCM hướng tới chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang công nghệ cao và xanh. Nông nghiệp đô thị TP phải hướng tới nông nghiệp công nghệ cao, chuyển giao giống cây trồng và vật nuôi. Các ngành dịch vụ như y tế, giáo dục, tài chính… cũng phải thay đổi chuyển sang hướng dịch vụ cao cấp, ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời gửi lời cảm ơn đến những đóng góp của kiều bào trong quá trình phát triển của quê hương và mong muốn bà con kiều bào tiếp tục hiến kế, đóng góp cho sự phát triển của TP.HCM và đất nước.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng dự lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác của ITPC

itpc-4-2-.jpg

*Tham dự Hội nghị tổng kết hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư năm 2023 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2024 do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức vào chiều 31/1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đã đánh giá cao ITPC trong công tác chủ động tham mưu cho UBND TP tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng nhu cầu và hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp thành phố. Cạnh đó, Trung tâm đã hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp doanh nghiệp, an tâm đầu tư sản xuất kinh doanh tại TP. Qua đó, các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng, hiệu quả hoạt động được nâng lên, nhận được nhiều đánh giá tích cực. Vì vậy. trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng đã đề nghị, các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của ITPC cần chú trọng đến nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng xanh. Các nội dung triển khai cần gắn với định hướng thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững; đồng thời, tập trung xúc tiến để thu hút đầu tư từ các quốc gia có công nghệ cao, công nghệ nguồn, đứng đầu các chuỗi cung ứng, là thành viên cùng tham gia các Hiệp định FTA đa phương với Việt Nam (CPTPP, RCEP, EVFTA…) như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (Pháp, Đức, Hà Lan), Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Ấn Độ… Trong đó, ưu tiên các tập đoàn đa quốc gia liên kết với doanh nghiệp trong nước hình thành và phát triển cụm liên kết ngành theo từng chuỗi giá trị. Song song đó, ITPC cần nghiên cứu tổ chức nhiều hoạt động dịch vụ xúc tiến thương mại, đầu tư phục vụ doanh nghiệp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao để tăng nguồn thu dịch vụ sự nghiệp công, không sử dụng ngân sách nhà nước, làm cơ sở nâng cao dần tính tự chủ tài chính, có điều kiện thực hiện tốt việc chăm lo chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động của đơn vị.

*Nhằm chuẩn bị tốt công tác cung ứng hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán 2024, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đã có chuyến công tác để tìm hiểu việc chuẩn bị hàng hóa Tết tại Trung tâm thương mại và đại siêu thị GO! An Lạc, thuộc Central Group vào chiều 1/2. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng đã đề nghị hệ thống siêu thị phải bảo đảm hàng hóa an toàn, kiểm soát giá cả không tăng bất hợp lý trong bối cảnh hàng hóa dồi dào, sức mua đang tăng hiện nay. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng cũng nhấn mạnh sức mua thị trường những ngày cận Tết đang tăng trở lại, đây là tín hiệu đáng mừng. Các nhà bán lẻ lớn cần có nghiên cứu kỹ sức mua, thị hiếu để đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết. Lượng cung hàng hóa dồi dào, giá cả cho đến nay là ổn định; vấn đề của nhà bán lẻ là kích cầu, đẩy mạnh tiêu thụ trong những ngày cận Tết. "Vào siêu thị sắm Tết, thì siêu thị phải cho người dân yên tâm với "3 không sợ" là không sợ thiếu hàng, không sợ tăng giá phi lý và không sợ hàng kém an toàn", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng nhận xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp hoạt động liên quan đến lĩnh vực kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 28/1-3/2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO