Trong nước

Tổng hợp hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 21-27/1

Thanh An 28/01/2024 09:00

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi làm việc với Tổng cục Thống kê; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề nghị các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài mời gọi nhà đầu tư quốc tế đến TP; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng kiểm tra các chợ đầu mối trên địa bàn TP… là những hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM trong tuần qua.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi làm việc với Tổng cục Thống kê về đánh giá kết quả kinh tế TP.HCM 2023

1706177407398screenshot-2024-01-25-at-090401.png

*Sáng 25/1, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Phan Văn Mãi đã làm việc với Đoàn công tác Tổng cục Thống kê do Tổng Cục trưởng Nguyễn Thị Hương làm trưởng đoàn về đánh giá kết quả kinh tế TPHCM năm 2023, triển vọng Quý I và cả năm 2024.

Tại buổi làm việc, từ góc độ chuyên môn, các thành viên Tổng cục Thống kê đã đáng giá chung tình hình kinh tế xã hội TPHCM năm 2023 là khởi sắc, phục hồi và tăng tốc. Tuy chỉ chiếm khoảng 1% diện tích, 10% dân số nhưng TPHCM chiếm 20% GDP cả nước, thu ngân sách trên địa bàn dẫn đầu cả nước, năng suất lao động dẫn đầu cả nước. TPHCM đặc biệt có thế mạnh trong các thế mạnh về thị trường giao dịch khoa học – công nghệ; dịch vụ tài chính – ngân hàng; dịch vụ vận tải – kho bãi; y tế – giáo dục; du lịch, thương mại; chiếm tỷ trọng cao trong ngành chế biến – chế tạo. Là địa phương có số lương doanh nghiệp và doanh nghiệp thành lập mới cao nhất cả nước. Tuy nhiên, TPHCM cũng là nơi chịu tác động trực tiếp từ ảnh hưởng môi trường kinh doanh quốc tế.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị Tổng cục Thống kê hợp tác chặt chẽ với UBND Thành phố để đưa ra những dự báo chính xác, khách quan, đúng chuẩn, làm tiền đề cho Thành phố có các quyết định về thực thi chính sách có hiệu quả, gúp Thành phố phát triển nhanh và bền vững, phù hợp với đặc thù và lợi thế cạnh tranh của Thành phố.

*Sáng 24/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã cùng lãnh đạo sở, ngành TP đã gặp gỡ các tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội nghị kêu gọi đầu tư vì phát triển tăng trưởng xanh TP.HCM. Thảo luận và làm việc với các nhà đầu tư từ Tập đoàn tài chính quốc tế IFC, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Ngân hàng Thế giới (WB)… Chủ tịch Phan Văn Mãi đã đề nghị các tổ chức này tiếp tục hỗ trợ TP trong quá trình chuyển đổi xanh và tham gia vào thị trường tín chỉ carbon. Đồng thời, Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng khẳng định TP.HCM mong muốn thông qua Nghị quyết 98 huy động nguồn lực để tập trung hình thành Trung tâm tài chính quốc tế tại TP, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, thu hút đầu tư vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

*Chiều 24/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vì phát triển tăng trưởng xanh TPHCM do UBND TPHCM phối hợp với Ngân hàng Thế giới – World Bank tại Việt Nam tổ chức. Trong phiên khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh TP.HCM là một trong 10 thành phố trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Kết quả nghiên cứu gần nhất do Viện Môi trường - Tài nguyên (Đại học Quốc gia TP.HCM) công bố cho thấy, trung bình mỗi năm, tổng phát thải khí nhà kính trên địa bàn TP hơn 60 triệu tấn CO2. Đồng thời, TP.HCM cũng đang phải đối mặt trước những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, thiếu hụt nguồn lực và khủng hoảng kinh tế.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã kêu gọi đầu tư vào 28 dự án tăng trưởng xanh ngay tại Hội nghị. Trong đó, TP xác định mục tiêu giảm phát thải 10% vào năm 2030 trong Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030 nhằm nỗ lực để xây dựng một môi trường sống và làm việc thuận lợi, an toàn và hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, TP.HCM cũng bày tỏ mong muốn được chủ động tham khảo, hợp tác phối hợp trao đổi với các tổ chức quốc tế có kinh nghiệm để học hỏi, rút kinh nghiệm, hướng tới phát triển xanh, bền vững. Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, hiện UBND TP đã hoàn thành xây dựng khung chính sách tăng trưởng xanh TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

*Cũng trong chiều 24/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã đón và hội kiến Tổng thống Đức Frank - Walter Steinmeier đang trong chuyến thăm thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 23 - 24/1/2024. Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã bày tỏ mong muốn Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp Đức mở rộng hợp tác, đầu tư vào TP trong các lĩnh vực Đức có thế mạnh như công nghệ chế tạo, cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo... Đồng thời, nhấn mạnh TP.HCM luôn coi trọng hợp tác với các địa phương của Đức và ủng hộ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Đức hoạt động tại TP.HCM.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi cùng đề nghị Tổng thống Đức tiếp tục khuyến khích, ủng hộ các tổ chức giáo dục Đức, doanh nghiệp Đức tăng cường hợp tác cùng TP.HCM trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo nghề cho sinh viên, trao đổi kinh nghiệm quản lý và đổi mới giáo dục cũng như tiếp tục thúc đẩy hơn nữa các hoạt động giao lưu nhân dân giữa các địa phương của Đức với TP.HCM. Sau buổi tiếp xúc, Tổng thống Đức Frank - Walter Steinmeier và phu nhân đã tiếp tục tham gia một số hoạt động, trong đó có Hội nghị bàn tròn với doanh nghiệp Đức tại TP.HCM, thăm Trường Đại học Việt Đức...

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề nghị các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài mời gọi nhà đầu tư quốc tế đến TP

170623897053626-1-24-a-hoan.jpg

*Sáng 25/1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chủ trì buổi làm việc với đoàn Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhận nhiệm vụ năm 2024, với sự tham dự từ đại diện lãnh đạo của các sở ngành TP.HCM. Chào mừng đoàn Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đến tìm hiểu thêm về TPHCM trước khi đến nhận nhiệm vụ công tác tại các nước, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan bày tỏ mong muốn TP.HCM luôn rất cần sự chung tay giúp sức của các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong quá trình phát triển TP.HCM. Đồng thời, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cũng gửi lời cảm ơn đến các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã và đang có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển TP.HCM. Qua đó, thể hiện mong muốn các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục kết nối các nguồn lực hỗ trợ phát triển cho TP.HCM trong thời gian tới.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã đề nghị các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài giới thiệu, mời gọi các nhà đầu tư quốc tế lớn, có đủ nguồn lực tham gia đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, phát triển các khu đô thị lớn và các ngành công nghệ mới cho TP. Bên cạnh đó, ông Hoan cũng đề nghị các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ giới thiệu, tư vấn các đối tác quốc tế giúp TP. Đồng thời giúp TPHCM xây dựng được khung chính sách và tham gia đầu tư trong việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, phát triển đô thị thông minh...

*Sáng 26/1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã có tiếp đoàn đại biểu Quốc hội Mỹ do bà Young Kim, Chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại Hạ viện về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, dẫn đầu nhân chuyến thăm và làm việc tại TP.HCM. Nhân dịp chào mừng chuyến thăm của đoàn đại biểu Quốc hội Mỹ, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan đã đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm lần này, đặc biệt là khi hai nước đã nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Cũng nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa Hoa Kỳ với TP.HCM trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, bán dẫn, chuyển đổi số, cảng biển, năng lượng tái tạo… Đây là những lĩnh vực mà TP.HCM quan tâm phát triển để hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng kiểm tra các chợ đầu mối trên địa bàn TP

25-1-2024-cho-bd6.jpg

*Tối 23/1 rạng sáng 24/1, đoàn kiểm tra do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng làm trưởng đoàn đã kiểm tra và làm việc tại Chợ đầu mối Thủ Đức về tình hình hoạt động và công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Giáp Thìn 2024. Qua buổi làm việc với chợ đầu mối, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng nhận thấy năm nay lượng hàng cung ứng Tết dồi dào, bảo đảm nguồn cung, giá cả hàng hóa đa phần ổn định. Nguồn hàng phần lớn là nguồn hàng trong nước, hàng nhập khẩu ít hơn. Hiện tại mãi lực tại chợ hiện giảm hơn so với những năm trước, do tình hình kinh tế của người dân gặp khó khăn. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng cũng đánh giá cao công tác an toàn vệ sinh thực phẩm của chợ đầu mối Thủ Đức đã từng bước kiểm soát được an toàn thực phẩm từ nhà vườn đến Chợ, điều này rất đáng mừng vì chúng ta lo được sức khỏe người dân TP. Do đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng đã tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm nguồn gốc hàng hóa, bảo đảm chất lượng hàng hóa. Đồng thời, Ban quản lý chợ phải tăng cường kiểm tra, bảo đảm chất lượng và cung ứng đủ hàng hóa cho người dân an toàn vào dịp cuối năm.

* Tối 25/1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng tiếp tục dẫn đầu đoàn khảo sát, làm việc tại Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền nhằm đánh giá tình hình mãi lực, hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Phát biểu chỉ đạo tại buổi khảo sát, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng cho biết, qua khảo sát tại chợ đầu Bình Điền và 2 chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn trước đó, TP ghi nhận các chợ đầu mối đã chuẩn bị lượng hàng dồi dào, bảo đảm giá cả hợp lý phục vụ thị trường Tết. Từ những đánh giá trên, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng đã đề nghị đơn vị quản lý chợ Bình Điền tiếp tục theo dõi sát hình hình hàng hóa để điều chỉnh kịp thời, giữ ổn định lượng hàng hóa và giá cả phục vụ người dân trong dịp Tết. Ngoài ra, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng cũng cho rằng hàng hóa từ 3 chợ cũng chưa phủ hết nhu cầu thực tế của người dân TP.HCM và đề nghị TP. Thủ Đức, các quận, huyện và 312 phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP phải phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm soát nguồn cung hàng hóa và giá cả để không tạo ra chuyện sốt hàng, tăng giá phục vụ người dân trong dịp Tết.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông sạch

chan-dung-ong-bui-xuan-cuong-tan-pho-chu-tich-ubnd-tphcm-1666602516.jpeg

Tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình chuẩn bị các nội dung dự kiến trình HĐND TP.HCM tại kỳ họp tháng 1/2024 diễn ra vào ngày 23/1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã có những kết luận chỉ đạo về việc kiểm soát khí thải phương tiện giao thông. Theo đó, bên cạnh việc thực hiện thu mua, đổi phương tiện giao thông cũ sang phương tiện giao thông mới sử dụng năng lượng sạch để giảm ô nhiễm môi trường, Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cho rằng cần đầu tư phát triển phương tiện giao thông công cộng kết hợp lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để hạn chế ùn tắc giao thông.

Chính vì vậy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhận định việc nghiên cứu mang tính tổng thể cần được làm kỹ và có thời gian cũng như lộ trình để thực hiện. Vì vậy, trước tiên Viện nghiên cứu phát triển TPHCM có vai trò hoàn chỉnh các nội dung chính sách có đủ điều kiện để triển khai. Hiện Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phối hợp với Sở Tư pháp hoàn chỉnh báo cáo để UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM chấp thuận chủ trương xây dựng Nghị quyết của HĐND TP.HCM về việc kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP.HCM. Thời gian thực hiện trước ngày 30/1/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 21-27/1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO