Trong nước

Tổng hợp hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 14-20/1

Thanh An 21/01/2024 10:00

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm sử dụng vốn vay của Nhật Bản tại TP.HCM; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vinh danh các doanh nghiệp đạt giải thưởng Thương hiệu Vàng năm 2023; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng chỉ đạo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng TP.HCM năm 2024… là những hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM trong tuần qua.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm sử dụng vốn vay của Nhật Bản tại TP.HCM

170545608530317-1-24-ky-ket-cir.jpg

* Sáng 15/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có buổi tiếp và làm việc với Đại Sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio, nhân chuyến thăm và làm việc tại TP.HCM. Tại buổi đón tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã có những trao đổi về việc thúc đẩy tiến độ các dự án sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản tại TP.HCM, cụ thể là dự án tuyến metro số 1, dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ (giai đoạn 2)... và một số dự án quan trọng khác, nhằm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc, trên tinh thần phù hợp với hợp tác hữu nghị của hai nước, phù hợp với ý nghĩa, tầm quan trọng của các công trình, để sớm hoàn thành và đưa vào khai thác.

Theo đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi khẳng định, TP.HCM sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt tiến độ các công trình, dự án. Bên cạnh đó TP cũng kiến nghị Chính phủ Nhật Bản thông qua Bộ ngoại giao, Đại sứ quán, Lãnh sự quán, các cơ quan liên quan như JICA để cùng với các bên có liên quan như nhà thầu, các đơn vị tư vấn cùng ngồi lại với nhau, xác định rõ những vướng mắc, xác định trách nhiệm và cùng giải quyết. Được biết, TP mong muốn thúc đẩy nhanh hơn các công trình dư án, như tuyến metro số 1 để đến ngày 30/4/2024 sẽ chạy thử chính thức theo lộ trình và đến tháng 7/2024 sẽ vận hành chính thức. Hiện TP đang chuẩn bị các điều kiện để hoàn tất các công việc còn lại, chuẩn bị các điều kiện, nhất là nhân lực để tập huấn, chuẩn bị cho việc chạy thử chính thức.

*Trong thời gian diễn ra WEF Davos 2024 tại Thụy Sĩ, sáng 16/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký Thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TP.HCM với Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF.

Thông qua việc ký kết trên, Chủ tịch Phan Văn Mãi đánh giá thành lập C4IR tại TP.HCM có ý nghĩa to lớn, không chỉ đối với các mục tiêu phát triển quan trọng của TP mà còn đối với các ưu tiên của quốc gia. Bên cạnh đó, TP có thể tham gia vào các sáng kiến toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, từ đó TP có thể thiết lập một hệ sinh thái toàn diện nhằm thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Trung tâm sẽ trở thành địa chỉ đáng tin cậy và hiệu quả để thúc đẩy hợp tác giữa các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vinh danh các doanh nghiệp đạt giải thưởng Thương hiệu Vàng năm 2023

1705540003811dsc02267.jpg

*Tham dự và phát biểu tại Lễ vinh danh 32 doanh nghiệp có thương hiệu đạt Giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM lần thứ tư năm 2023 diễn ra vào tối 14/1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã gửi lời chúc mừng đến 32 doanh nghiệp đạt giải năm 2023. Đồng thời, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cũng kỳ vọng trong thời gian tới, các doanh nghiệp TP.HCM bằng chính sự nỗ lực, năng động, sáng tạo vốn có của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân cùng những giá trị cốt lõi đã hình thành trong xây dựng và phát triển thương hiệu sẽ tiếp tục phát huy những giá trị thương hiệu của mình để bay xa hơn nữa, giúp TP nâng tầm thương hiệu tại thị trường quốc tế và cùng TP tiếp tục thực hiện, duy trì 3 mục tiêu cốt lõi của chương trình là: trở thành một giải thưởng mang tính “bảo chứng” cho uy tín của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế, là tiền đề để đầu tư lớn mạnh trong tương lai; xây dựng niềm tự hào cho người dân TP về sản phẩm, dịch vụ của địa phương và nâng cao vị thế đầu tàu kinh tế cả nước của TP.HCM.

Dự báo xu hướng hệ sinh thái cho chuyển đổi số có thể phát triển sâu sắc hơn trong năm 2024, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan đề nghị các doanh nghiệp phải nắm bắt kịp thời các công nghệ mới, chủ động đầu tư cải tiến công nghệ, nghiên cứu, học hỏi và ứng dụng những mô hình, phương thức kinh doanh mới… để nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững các thương hiệu sản phẩm của mình, giữ vững niềm tin của người tiêu dùng. Qua đó, mong muốn các doanh nghiệp trong hệ sinh thái thương hiệu của TP sẽ biến những câu chuyện thương hiệu của mình thành hành động cụ thể, thiết thực, lan tỏa, truyền cảm hứng xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp khác, vun đắp thêm niềm tự hào về bản sắc, thương hiệu của TP.HCM đến cộng đồng xã hội để chung tay gìn giữ và phát huy.

*Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 vào tối 17/1 do HUBA tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã đánh giá cao sự đóng góp của HUBA trong thể hiện đúng vai trò cầu nối, gắn bó chặt chẽ, đồng hành với những khó khăn của doanh nghiệp; Xây dựng được mối liên kết chặt chẽ trong hệ thống các hội thành viên; Duy trì tốt trách nhiệm với cộng đồng xã hội… trở thành nhịp cầu tin cậy của các cơ quan và doanh nghiệp trong nhiều mặt công tác liên quan đến kinh tế - xã hội. Hiện TP đang tiếp tục đặt kỳ vọng vào HUBA sẽ có nhiều hoạt động góp phần cho công cuộc phục hồi để doanh nghiệp có bước phát triển mới; trọng tâm đề xuất nhiều giải pháp có chất lượng, hiệu quả cao và dẫn dắt doanh nghiệp đồng hành cùng TP thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Từ những kết quả trên, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan đã đề nghị HUBA tiếp tục chủ động, tích cực tham gia các nhiệm vụ của TP trong năm 2024 như: Diễn đàn Kinh tế TP và các hội nghị, hội thảo gặp gỡ giữa chính quyền với doanh nghiệp; Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu TP; Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh; Hội chợ triển lãm tôn vinh hàng Việt TP… Đồng thời yêu cầu HUBA tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Hiệp hội, tích cực sáng tạo các mô hình hoạt động có hiệu quả cao hơn nữa, không ngừng xây dựng uy tín, phát triển hội viên để trở thành một cộng đồng lớn mạnh, tương xứng với vị trí TP luôn đi đầu về các chỉ tiêu đóng góp kinh tế trong cả nước.

*Đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam của Đại sứ New Zealand tại Việt Nam - bà Trenede Dobson vào trưa 19/1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã bày tỏ lòng trân trọng về những đóng góp của bà Trenede Dobson trong nhiệm kỳ tại Việt Nam, đặc biệt là trong sự giúp đỡ, hỗ trợ vật tư, thiết bị y tế cho TP vượt qua đại dịch Covid-19 của bà.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cũng mong muốn tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác đầu tư giữa TP.HCM và New Zealand trong thời gian tới. Vì vậy, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan đã đề nghị bà Tredene Dobson tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục, nông nghiệp, giao lưu nhân dân, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước Việt Nam - New Zealand, giữa TP.HCM và các địa phương của New Zealand. Đáp lại sự trân trọng và yêu mến của lãnh đạo và nhân dân TP.HCM, Đại sứ Tredene Dobson cho biết sắp tới tới sẽ có nhiều đoàn doanh nghiệp của New Zealand đến TPHCM để tìm hiểu cơ hội hợp tác. Đồng thời, bà cũng cho biết sẽ đề nghị chuyên gia hỗ trợ TP.HCM trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu cũng như mong muốn đẩy mạnh hơn nữa liên kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa hai nước.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng chỉ đạo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng TP.HCM năm 2024

2c3744ea25a6ccf895b7.jpg

*Sáng 18/1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng TPHCM 2024 do Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM do Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM tổ chức. Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng đánh giá cao sự nỗ lực của ngành ngân hàng TP.HCM, khi kết thúc năm 2023, tín dụng trên địa bàn TP đã tăng trưởng 9,77% so với cuối năm 2022. Tuy mức tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ năm trước nhưng phù hợp với diễn biến tình hình kinh tế tại TP.HCM và quan trọng hơn là cơ cấu tín dụng tại TP, tập trung vốn vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ trọng tâm của TP.HCM. Đây cũng là điểm sáng của ngành ngân hàng thành phố trong năm 2023.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng cũng xác định chủ đề công tác của năm 2024 là Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội. Do đó, trong vai trò là trung gian thanh toán cho nền kinh tế, hệ thống ngân hàng tại TP.HCM cần chung tay, sát cánh cùng TP và các sở ngành triển khai thực hiện tốt hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn, gắn với chuyển đổi số ngành ngân hàng để làm sao mang lại tiện ích tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp trong các hoạt động giao dịch với chính quyền cũng như trong tiếp cận vốn ngân hàng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cần có chính sách điều hành tỷ giá phù hợp, linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn gia tăng kim ngạch xuất khẩu, từ đó góp phần hỗ trợ tổng cầu GRDP của thành phố phục hồi nhanh hơn, hướng đến đạt được mục tiêu tăng trưởng GRDP 7,5-8% trong năm 2024.

*Trong chiều 18/1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cũng đã đến tham dự Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Sở Tài chính tổ chức. Đánh giá những kết quả của ngành tài chính TP.HCM trong năm qua, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng đề nghị Sở Tài chính sớm tham mưu các nội dung liên quan triển khai Nghị quyết 98 để UBND trình HĐND TP, phấn đấu hoàn thành trong quý I-2024 theo đúng kế hoạch. Đồng thời, hỗ trợ 16 địa phương thực hiện cơ chế dự toán ngân sách khi thực hiện chính quyền đô thị, không tổ chức HĐND quận, phường. Cùng với đó là công tác quản lý nhà đất công cũng cần tập trung rà soát chặt chẽ, kỹ lưỡng, mạnh dạn đề xuất phương án để phát huy quỹ nhà đất công phục vụ cho sự phát triển của thành phố. Bên cạnh đó là đề nghị Sở Tài chính năm 2024 tập trung cho công tác quản lý doanh nghiệp Nhà nước, để các doanh nghiệp này đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển chung của TP, tránh việc lợi nhuận sau thuế quá thấp, “thấp hơn cả lãi suất tiền gửi”.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh việc áp dụng Kết luận 14, phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm trong quản lý nhà đất công. Cần có hình thức khai thác ngắn hạn, dài hạn, tránh lãng phí. Ở các trường học, cơ sở sự nghiệp công lập, ở các đơn vị sau sắp xếp, thì sử dụng nguồn đất công này như thế nào, đấu giá, đấu thầu, cho thuê như thế nào cho hiệu quả… Gần đây đã có đấu giá một số địa chỉ để sử dụng theo đúng quy định, cần tiếp tục làm.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường thúc đẩy phát triển hệ thống đường sắt giữa TP.HCM và Hà Nội

buixuancuong.jpg

* Thay mặt UBND TP.HCM tham dự Hội thảo khoa học về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM diễn ra vào sáng 17/1 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, việc hoàn chỉnh, kết nối mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM vào năm 2035 theo Kết luận của Bộ Chính trị là thách thức to lớn đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân hai thành phố. Do đó, lãnh đạo TP. Hà Nội và TP.HCM đã xác định phải tiếp tục tăng cường sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong triển khai mục tiêu trên thời gian tới.

Để thực hiện được mục tiêu này, Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cho rằng, hai thành phố phải quyết tâm, quyết liệt, toàn diện, mạnh mẽ và đột phá trên các lĩnh vực liên quan; cần có sự phối hợp triển khai chặt chẽ và hiệu quả trong quy hoạch, chỉnh trang đô thị gắn với TOD; huy động nguồn lực, công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, kể cả khu phụ cận để triển khai TOD. Về việc lựa chọn công nghệ, mô hình tổ chức, quản lý và triển khai các dự án metro…, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho rằng, thông qua hội thảo, hai thành phố cùng rút kinh nghiệm, đề xuất với trung ương các cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn liên quan.

*Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Sở Tài Nguyên - Môi trường TP.HCM sáng 19/1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết nhiệm vụ của ngành tài nguyên - môi trường trong năm 2024 rất phức tạp, khó khăn, lâu dài… Do đó, ngành tài nguyên - môi trường TP cần phải hết sức kiên trì, đeo bám với niềm tin là sẽ đem lại kết quả tốt đẹp. Trong quá trình xử lý công việc phải gắn với tổng thể giữa các phòng ban, sở ngành, có sự liên thông liên kết thì kết quả cuối cùng mới đem lại hiệu quả cao nhất. Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cũng đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường phải tham mưu cho UBND TP để cho ra những sản phẩm cụ thể, ví dụ như một số dự án xử lý chất thải, quỹ đất để phát triển TOD; số hóa trong công tác lưu trữ; chuẩn bị tốt nhân lực để triển khai Luật Đất đai (sửa đổi) khi luật này chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2025; tiếp tục tham mưu, đẩy nhanh công tác giải ngân đền bù các dự án để góp phần đẩy nhanh giải ngân đầu tư công…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 14-20/1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO