Trong nước

Tổng hợp hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 7 - 13/1

Thanh An 14/01/2024 - 10:24

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhận định về lĩnh vực đầu tư công của TP năm 2023 và chỉ đạo năm 2024; Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ tham dự tọa đàm với chủ đề “Nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội TPHCM năm 2024”; Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm… là những hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM trong tuần qua.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhận định về lĩnh vực đầu tư công của TP năm 2023 và chỉ đạo năm 2024.

bi-thu-pb.jpg

Ngày 13/1, UBND TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2023 và triển khai thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2024. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã tham dự hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao và biểu dương các đơn vị có thành tích xuất sắc. Bí thư cũng chia sẻ với các đơn vị đạt kết quả thấp do khách quan, đồng thời nghiêm khắc phê bình những đơn vị đạt thấp do chủ quan.

Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ, bản thân phụ trách dự án chống ngập (Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu), nhưng dự án đến hết năm không giải ngân được đồng nào trong 5.771 tỷ đồng. Vì những vướng mắc vượt tầm, vượt thẩm quyền cá nhân nên dù đã rất quyết tâm nhận dự án này, nỗ lực để đẩy lên nhưng không thể.

Nhấn mạnh ý nghĩa hội nghị, Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng hoan nghênh UBND TPHCM đã kịp thời tổ chức hội nghị này, thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm, quyết tâm ngay từ đầu năm, tránh tình trạng “hồi hộp, đau tim” như năm 2023 vì công tác giải ngân chỉ tập trung vào những tháng cuối năm.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, một trong những bài học cần rút ra về đầu tư công đó là công tác phối hợp đóng vai trò rất quan trọng. Công tác phối hợp nếu đã phân công giao việc rạch ròi cụ thể, có thời gian, tiến độ đeo bám kiểm tra giám sát, nhìn thấy rõ việc nào của ai thì việc phối hợp mới có giá trị, mang lại kết quả, tránh tình trạng chung chung. Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu cần phải rút kinh nghiệm ngay và phải thật nghiêm túc.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng, năm 2024 này phải thống nhất nhận thức rằng công tác đầu tư công là nhiệm vụ có ý nghĩa chính trị quan trọng bậc nhất không chỉ của năm 2023. Trong ba động lực tăng trưởng thì đầu tư công gần như trở thành yếu tố quyết định cho thành công hay thất bại của TP và muốn tạo ra được chỉ số tăng trưởng 7,5-8% như mục tiêu đề ra thì đây là nhân tố có ý nghĩa quan trọng nhất.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ tham dự chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” tháng 1 với chủ đề “Nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội TPHCM năm 2024”.

07-01-2024-tao-moi-truong-kinh-doanh-thuan-loi-khuyen-khich-dau-tu-trong-va-ngoai-nuoc-6c4bbc01-details.jpg

Ngày 7/1, HĐND TP.HCM phối hợp Đài Truyền hình TP.HCM và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” tháng 1 với chủ đề “Nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội TPHCM năm 2024” có sự tham dự của Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Thành Kiên và Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM Lê Trương Hải Hiếu. Thông qua chương trình, các lãnh đạo từ HĐND TP.HCM đã lắng nghe và trả lời về các vấn đề liên quan đến kinh tế, doanh nghiệp của TP.

Trả lời trước các cử tri tham dự chương trình, các đại diện từ HĐND TP.HCM cho biết, năm 2024, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, TP cần tập trung tháo gỡ khó khăn, kích cầu, thúc đẩy xã hội hóa, hợp tác công - tư, khuyến khích đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM. Đồng thời, cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP. Cùng với đó, TP sẽ tiếp tục triển khai chương trình kích cầu đầu tư từ quy định về hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư. Theo đó, các doanh nghiệp khi thực hiện dự án trên địa bàn TP.HCM sẽ được hỗ trợ lãi suất để mở rộng, đầu tư, phát triển sản xuất. Đồng thời, TP cũng sẽ triển khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”; quy định lĩnh vực ưu tiên, tiêu chí, điều kiện, nội dung và mức hỗ trợ dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP.HCM…

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm.

11-01-2024-tphcm-se-thanh-lap-ban-chi-dao-cac-du-an-trong-diem-de-bao-dam-tien-do-chat-luong-cong-trinh-7f6c7d4e-details.jpg

Tại phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm TP diễn ra vào chiều 11/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP đang góp ý, thảo luận về việc thành lập Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Trong đó, tập trung góp ý về nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo và danh mục dự án cần Ban Chỉ đạo theo dõi, rà soát, chỉ đạo việc triển khai thực hiện; Thảo luận chọn danh sách các công trình, dự án trọng điểm... Được biết, hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và các Ban Quản lý dự án của Thành phố xác định danh mục dự án cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc có liên quan để hoàn tất thủ tục trình quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án là 29 dự án.

Sau khi nghe những ý kiến, thảo luận tại cuộc họp, Chủ tịch Phan Văn Mãi khẳng định thống nhất việc thành lập Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm, xác định theo cấp độ công trình, tính chất đặc biệt và quan trọng là tính chất dự án sẽ đưa vào danh sách. Về chức năng, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là giải quyết các vấn đề lớn để bảo đảm đúng chuyên ngành, đúng tiến độ. Phải có định hướng chuẩn bị về danh mục, phương thức, quy mô, tiến độ chuẩn bị, quan trọng thúc đẩy triển khai dự án có tính liên ngành, trong đó, tập trung tiến độ, tháo gỡ vướng mắc, đảm đảm tiến độ chung. Đồng thời, Ban chỉ đạo có ý kiến ban hành cơ chế chính sách trên cơ sở vận dụng quy định, để huy động nguồn lực, giải phóng mặt bằng, ứng dụng công nghệ, phương thức triển khai công trình, dự án để bảo đảm tiến độ.

* Ngày 13/1, UBND TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2023 và triển khai thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2024. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã tham dự hội nghị.

Cùng tham dự có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, đầu tư công có vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, kinh tế và xã hội, tạo động lực thúc đẩy phát triển của Thành phố cũng như đất nước.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, công tác giải ngân vốn đầu tư công được Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2023. Số vốn được giao trong năm 2023 rất lớn với hơn 68.000 tỷ đồng, khoảng 1/10 tổng vốn đầu tư công của cả nước. Đến ngày 12/01/2024, toàn TP đã giải ngân 45.866 tỷ, đạt 67%. Tuy tỷ lệ giải ngân chưa đạt yêu cầu đề ra nhưng đây là kết quả đáng ghi nhận, cao hơn 1,7 lần kết quả đạt được trong năm 2022.

Trên tinh thần lắng nghe và cầu thị, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị và nêu rõ: “Hội nghị của chúng ta hôm nay cần nhìn thẳng vào sự thật, tập trung phân tích thấu đáo, khách quan, tạo sự thống nhất cao về đánh giá, phân tích nguyên nhân và rút ra một số bài học kinh nghiệm. Từ đó, đề ra những định hướng và các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 cũng như khắc phục những hạn chế còn tồn tại của năm 2023, góp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư công, nhất là trong bối cảnh cần tận dụng tối đa nguồn ngân sách TP để thực hiện các dự án đầu tư công phát huy tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP”.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề nghị tăng cường phát triển nông nghiệp TP.

img1199-17050411465611113581018.jpg

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 diễn ra vào sáng 12/11, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đánh giá rất lớn vai trò và vị thế của ngành nông nghiệp đối với kinh tế TP, được ví như là bệ đỡ của kinh tế TP. Vì vậy, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cho rằng, thời gian tới, ngành nông nghiệp thành phố phải thay đổi từ nhận thức đến hành động; thay đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp, sang kinh tế nông nghiệp. Nông nghiệp thành phố phải mở rộng không gian phát triển.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cũng đề nghị năm 2024, ngành nông nghiệp TP.HCM cần kết nối với các địa phương trong khu vực, tận dụng thế mạnh của từng địa phương để thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Tăng cường hỗ trợ các nông dân, doanh nghiệp phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao. Phát triển khu vực nông thôn thành phố phải khéo léo, tránh đánh mất hoàn toàn nông thôn trong quá trình đô thị hóa.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng xem xét mở lại tour trực thăng để hút khách đến TP.HCM.

z5061038761256-3663da0ef404c6f083bffb01cfadcdc220240111134831.jpg

Tại Hội nghị tổng kết công tác ngành du lịch năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024 do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức vào chiều 10/1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đã có những ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả khá ấn tượng của ngành du lịch TP.HCM trong năm 2023. Trong đó, sự tăng trưởng về lượng khách đã giúp cho doanh thu ngành có mức tăng trưởng nổi bật, đạt doanh thu hơn 160.000 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2022, chiếm 24% doanh thu của cả nước và tăng 13,5% so với năm 2019. Đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm qua (từ 2019-2023), đóng góp khoảng 10% vào cơ cấu GRDP của TP.HCM.

Vì vậy, trong công tác phát triển lâu dài du lịch TP, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng yêu cầu Sở Du lịch TP.HCM cần có kế hoạch chi tiết cho việc phát triển sản phẩm du lịch mới, tạo điểm nhấn thu hút khách. Trong đó, quan tâm thu hút dòng khách chi tiêu cao. Đồng thời, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng cũng gợi mở, dự tính tháng 7 năm nay TP.HCM sẽ khai thác tuyến metro và ngành du lịch cần định hướng khai thác sản phẩm này. Hay như trước đó, TP.HCM đã giới thiệu sản phẩm tour trực thăng tham quan TP.HCM và các tỉnh lân cận rất hút khách, nhưng phải tạm ngưng. Ngành du lịch TP.HCM nên xem xét để phát triển sản phẩm tour trực thăng trong tương lai, tạo điểm nhấn hút khách trong và ngoài nước.

* Chiều 12/1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị tổng kết ngành năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 do Sở Công thương TPHCM tổ chức.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Lê Huỳnh Minh Tú cho biết năm 2023, các chỉ tiêu ngành Công thương đến nay vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng. TPHCM vẫn duy trì chương trình bình ổn thị trường với những mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; một số hàng hóa có lượng hàng chiếm tới 30-50% thị phần; cung ứng hàng hóa cho người dân luôn được bảo đảm thực hiện thường xuyên.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đánh giá cao công tác tham mưu trong năm 2023 của ngành Công thương TP. Ngành đã có sự chủ động tổ chức các hoạt động, đóng góp chung cho kết quả năm của TP.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đề nghị ngành Công thương tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong mở rộng thị trường, lấy mục tiêu là tăng đầu ra sản phẩm và số lượng đơn hàng, mở rộng thị trường trong và ngoài nước; tăng lưu thông hàng hóa làm động lực cho ổn định sản xuất; khẩn trương tham mưu xây dựng các chương trình, đề án, chiến lược được phân công trong Chương trình công tác năm 2024 của UBND Thành phố; đồng thời, tiếp tục tham mưu triển khai hiệu quả các đề án, nhiệm vụ, tiến tới hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; chủ động, tích cực phối hợp cùng đơn vị tư vấn, Ban Quản lý Dự án Quy hoạch Thành phố để hoàn thành đúng tiến độ Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; phát huy tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp Thành phố quyết tâm vươn lên, đẩy nhanh tốc độ phục hồi sản xuất kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đánh giá lĩnh vực xây dựng của TP năm 2023 và định hướng năm 2024.

11-1-2024-so-xd.jpg

Sáng 11/1, Sở Xây dựng TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảng, chính quyền năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đánh giá, năm 2023 mặc dù gặp phải rất nhiều khó khăn, trở ngại, Sở Xây dựng đã bám sát các công việc trọng tâm theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, của Thành ủy và Kế hoạch chỉ đạo, điều hành của UBND TP; bằng sự đoàn kết, nỗ lực cùng chung tay của tập thể Ban Giám đốc, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Xây dựng đã thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển cho ngành xây dựng TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường cũng đánh giá cao Sở Xây dựng đã góp phần tích cực phối hợp và tham gia trực tiếp cùng với các Bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ và Quốc hội để kịp thời đề xuất đối với các chính sách đặc thù cho TPHCM liên quan đến các lĩnh vực của ngành Xây dựng; sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 98/2023/QH15 đã góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Về các hạn chế còn tồn tại, Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường đề nghị tập thể Ban Giám đốc Sở Xây dựng tự đánh giá và đề xuất các giải pháp cần thiết nhằm khắc phục trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND TP thống nhất với các nhiệm vụ trọng tâm, các chỉ tiêu trong Kế hoạch năm 2024 của Sở Xây dựng và lưu ý một số nội dung cần tập trung.

Theo đó, Sở Xây dựng cần tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao vai trò lãnh đạo cán bộ, công chức và người lao động, đề cao tinh thần trách nhiệm, tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của cơ quan theo đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đánh giá của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu về nhiệm vụ phát triển kinh tế TP gắn liền với công tác dân tộc năm 2024.

10-1-2024-ban-dan-toc1.jpg

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai Chương trình công tác dân tộc TP năm 2024 do Ban Dân tộc TP.HCM tổ chức vào chiều 10/1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu đánh giá, trong năm 2023, Ban Dân tộc cùng các ngành, các cấp, chính quyền các địa phương đã phối hợp đồng bộ, tham mưu UBND TP chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực dân tộc trên địa bàn TP, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Ủy ban Dân tộc, Thành ủy TP.HCM giao, góp phần chăm lo, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn; đồng thời tin tưởng hơn vào đảng, chính quyền, cùng góp sức tham gia xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chính vì vậy, thống nhất với nội dung phương hướng, các nhiệm vụ trọng tâm công tác dân tộc năm 2024 mà Ban Dân tộc đã đề ra, Phó Chủ tịch Ngô Minh Châu lưu ý Ban Dân tộc TP cần triển khai thực hiện Chương trình công tác dân tộc năm 2024 phải gắn liền với việc quản triệt và triển khai thực hiện các Kết luận, chỉ đạo của Thành ủy, Nghị quyết của HĐND TP; tập trung thực hiện công tác quản lý Nhà nước về dân tộc và tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc trên các lĩnh vực an sinh xã hội, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023 - 2025 góp phần phát triển toàn diện, nâng cao đời sống kinh tế - xã hội trong đồng bào dân tộc thiểu số... Đồng thời có kế hoạch, hướng dẫn công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn TP với các hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, phù hợp với thực tiễn của TP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 7 - 13/1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO