Thời sự

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: “Tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế”

Phan Thế Hải 14/08/2024 - 11:56

Một ngày sau khi được bầu làm người đứng đầu Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài viết "Quyết tâm xây dựng Đảng vững mạnh, nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Trong đó, Tổng Bí thư đã giành thời lượng khá lớn nói về việc tháo gỡ vướng mắc về thể chế, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân phát triển.

tbt-to-lam.jpg

Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn xin được giới thiệu một số tinh thần chính trong bài phát biểu quan trọng này.

Sau khi đã điểm qua những chặng đường lịch sử của Đảng, những vấn đề mang tính nguyên tắc, cương lĩnh của Đảng đã được hình thành từ các nhà lãnh đạo tiền nhiệm, Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ sự kiên định theo đuổi đường lối mà người tiền nhiệm là cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra.

Tổng Bí thư Tô Lâm viết: “Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân, chống sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, chống tham nhũng, tiêu cực trong Đảng với phương châm "không ngừng", "không nghỉ", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", "bất kể người đó là ai", "xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực"...".

Điều này thể hiện quyết tâm sắt đá của người đứng đầu đất nước trong việc lập lại trật tự xã hội, mang lại niềm tin của nhân dân vào hệ thống chính trị. Cùng với đó ông cũng cảnh tỉnh những ai còn lưu luyến với việc sử dụng quyền lực và sức ảnh hưởng của quyền lực vào việc mưu lợi cho cá nhân và nhóm lợi ích.

Với cộng đồng doanh nhân, lực lượng tiên phong trong việc xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho đất nước Tổng Bí thư Tô Lâm cũng đã bày tỏ những quyết tâm mà hệ thống chính trị sẽ làm: “Đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công khai, minh bạch thông qua chuyển đổi số; mở rộng không gian phát triển; tạo thuận lợi cao nhất cho mọi hoạt động bình thường trong khuôn khổ pháp luật, đóng góp xây dựng đất nước, nâng cao đời sống của nhân dân của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước. Kết hợp chặt chẽ giữa kiểm soát quyền lực với làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, "là đạo đức, là văn minh".

Trên cơ sở kế thừa những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới, Tổng Bí thư bày tỏ quyết tâm tăng tốc công cuộc đổi mới một cách toàn diện, ông viết: "Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và bền vững đất nước, củng cố tiềm lực quốc gia. Xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện đại, hội nhập. Thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư, sản xuất kinh doanh; huy động tối đa nguồn lực xã hội cho sự nghiệp phát triển bền vững đất nước, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Phát triển con người toàn diện; xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bàn sắc dân tộc, thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước".

Đánh giá tầm quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong công cuộc phát triển quốc gia, trong cuộc họp lãnh đạo chủ chốt đã họp để đánh giá kết quả công tác tháng 7 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm nói: “Đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn để tạo cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân có điều kiện phát triển, hoạt động đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy sản xuất hiệu quả, tạo không khí phấn khởi đối với nhân dân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt".

Doanh nghiệp, doanh nhân là những người lính tiên phong hoạt động trên thương trường luôn được đảng và nhà nước luôn đồng hành và quan tâm sâu sắc. Dẫu rằng vừa mới tiếp nhận trọng trách từ người tiền nhiệm để lại với bao bộn bề công việc nhưng Tổng Bí thư Tô Lâm đã đã giành sự quan tâm sâu sắc với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Đặc biệt là ông đã nhìn thấy rõ những vướng mắc về thể chế mà cộng đồng doanh nhân đang phải đối mặt để chỉ đạo cả hệ thống chính trị tập trung tháo gỡ. Tín hiệu này đã truyền thêm động lực cho cộng đồng doanh nhân vượt qua thời kỳ suy trầm của nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: “Tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO