Quản trị

Tố chất cần để trở thành nhà lãnh đạo giỏi

Rebecca Knight (*) 18/01/2024 07:00

Theo giáo sư Linda Hill của Trường Kinh doanh Harvard, lãnh đạo là một quá trình tự phát triển. Không ai có thể dạy bạn cách lãnh đạo; bạn cần phải sẵn sàng và có thể học cách lãnh đạo.

Dưới đây là những gì Hill nói về tám phẩm chất quan trọng nhất để lãnh đạo thành công cùng với cách trau dồi chúng.

www.sdgyoungleaders.org-wp-content-uploads-2020-07-_0_ke7gaylmugl3fjis.jpg
Người lãnh đạo cần có nhiều tố chất - Ảnh: Young Leaders

1. Chân thật

Sống chân thật và đúng với con người thật của mình là nền tảng để thành công trong bất kỳ vai trò nào. Hill nói rằng với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn phải thể hiện bản thân tốt nhất của mình - phiên bản không chỉ có hiệu quả cao mà còn có khả năng động viên và truyền cảm hứng cho những người xung quanh bạn.

Hiểu cách mọi người nhìn nhận về bạn là rất quan trọng cho sự phát triển. Nhưng việc yêu cầu và nhận phản hồi có thể phức tạp dễ bị cảm xúc chi phối.

2. Sự tò mò

Sự tò mò là một tư duy. Đó là việc nhìn quanh, khám phá những lãnh thổ chưa được khám phá và cố gắng hiểu nghệ thuật của những điều có thể .

Trẻ em sinh ra đã tò mò, có xu hướng tò mò và khám phá môi trường xung quanh một cách tự nhiên, vì vậy, hãy cảm hứng từ chúng. Hãy cởi mở với những trải nghiệm mới và những người bên ngoài bộ phận, chức năng và ngành nghề trực tiếp của bạn. Đừng ngại đặt những câu hỏi cơ bản hoặc ngây thơ. Suy ngẫm về niềm đam mê và sở thích cá nhân của bạn - chúng thường là nguồn gây tò mò tuyệt vời.

3. Năng lực phân tích

Theo Hill, khả năng lãnh đạo đòi hỏi khả năng phân tích các vấn đề phức tạp, xác định nguyên nhân gốc rễ của chúng và đưa ra các giải pháp mới. Tin tưởng vào trực giác của bạn sẽ không đủ. Thay vào đó, bạn cần phát triển kỹ năng phân tích của mình bằng cách tập trung vào mối quan hệ nhân quả và chú ý đến các mô hình và xu hướng.

Hãy nhớ rằng dữ liệu không phải từ trên trời rơi xuống - nó được tạo ra bởi con người, Hill nói. Và dữ liệu chỉ là một nguồn thông tin khác. Với tư cách là người lãnh đạo, bạn cần đi sâu vào sự phức tạp của việc thu thập dữ liệu, hiểu ý nghĩa của nó và đề phòng những thành kiến ​​​​có thể xảy ra. “Vai trò của bạn với tư cách là người lãnh đạo là giải mã những câu chuyện ẩn giấu trong dữ liệu và tìm hiểu xem dữ liệu đang nói gì với bạn”.

4. Khả năng thích ứng

Thế giới đang thay đổi nhanh hơn trước đây một phần là do công nghệ mới nổi và trí tuệ nhân tạo. Khả năng thích ứng thúc đẩy văn hóa nhóm nhanh. Nó cho phép bạn có thể phản ứng nhanh chóng với các động lực khác nhau, xoay chuyển khi cần thiết và nắm bắt những cơ hội và thách thức mới.

Học hỏi bằng cách thực hiện các nhiệm vụ và tìm kiếm những trải nghiệm đòi hỏi sự linh hoạt. Hãy mạo hiểm vượt ra ngoài vùng an toàn của bạn. Nếu nền tảng của bạn là về tài chính, hãy cân nhắc hợp tác với nhóm tiếp thị. Khám phá các cơ hội để thực hiện một công việc hoặc thậm chí là cơ hội ở nước ngoài. Thúc đẩy bản thân làm việc trong môi trường mới với nhiều kiểu người khác nhau. Cô nói: “Việc nâng cao bản thân theo những cách này cũng sẽ mở rộng sự phát triển và trưởng thành cá nhân của bạn.

5. Sáng tạo

Sự đa dạng trong suy nghĩ là động lực thúc đẩy sự đổi mới thực sự, vì mỗi người trong chúng ta đều đưa ra quan điểm độc đáo của riêng mình và “phần thiên tài” của mình.

Vai trò của bạn với tư cách là một nhà lãnh đạo không nhất thiết là phải tự mình nghĩ ra tất cả những ý tưởng tuyệt vời mà là thiết lập một môi trường nuôi dưỡng sự sáng tạo ở những người khác và nhận ra sự liên kết giữa suy nghĩ của họ. Khi các quan điểm khác nhau cọ xát với nhau cũng là lúc sự sáng tạo nảy nở. Vì vậy, hãy khuyến khích và thúc đẩy các quan điểm đa dạng trong nhóm của bạn và nắm bắt khái niệm học hỏi từ thất bại.

Năng lực của bạn thôi là chưa đủ; mọi người cần tin tưởng vào tính cách của bạn và kết nối với bạn, nếu không họ sẽ không sẵn sàng chấp nhận rủi ro với bạn

6. Thoải mái với sự mơ hồ

Để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả, bạn cần trau dồi tư duy hệ thống, “điều này giúp bạn hiểu cách mọi thứ được kết nối với nhau và cho phép bạn vật lộn với những ý tưởng đối lập khi đối mặt với tình trạng không chắc chắn”.

Làm thế nào để trở nên thoải mái hơn với sự mơ hồ?

Chấp nhận sự mơ hồ đòi hỏi bạn phải đắm mình vào sự phức tạp của các tình huống khác nhau. Hãy hỏi nhiều câu “nếu như” và “thì sao” và xem xét kỹ lưỡng các vấn đề từ những góc độ khác nhau. Cảm giác chắc chắn của bạn càng mạnh thì dấu hiệu cho thấy cần có một cách tiếp cận mới càng rõ ràng. Bạn cũng nên thiết lập một phương pháp thực hành để giải tỏa tâm trí của mình. Phát triển thói quen thông qua thiền chánh niệm hoặc yoga hoặc các phương tiện khác cho phép bạn hành động.

7. Khả năng phục hồi

Các nhà lãnh đạo thành công nhận ra tính chất linh hoạt của các tình huống và cố gắng hiểu bối cảnh văn hóa nơi họ hoạt động. Quan trọng nhất, họ thể hiện khả năng phục hồi để điều chỉnh lại nếu đi chệch hướng.

8. Sự đồng cảm

Các nhà lãnh đạo phải thúc đẩy các mối quan hệ, xây dựng niềm tin và tích cực gắn kết với các thành viên trong nhóm của họ. Việc phát triển trí tuệ cảm xúc giúp bạn đánh giá sâu sắc hơn những thách thức phức tạp mà người khác đang phải vượt qua và giúp bạn nuôi dưỡng một môi trường hỗ trợ và nuôi dưỡng nhiều hơn.

(*) Theo Harvard Business Review

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tố chất cần để trở thành nhà lãnh đạo giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO