Đẳng cấp nhân sự ngoại

Ý NHI| 10/12/2009 08:27

Thuê nhân sự cao cấp nước ngoài đang là xu hướng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, bài toán khó là làm thế nào để nguồn nhân lực này phát huy hiệu quả, nâng tầm doanh nghiệp...

 Đẳng cấp nhân sự ngoại

Thuê nhân sự cao cấp nước ngoài đang là xu hướng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, bài toán khó là làm thế nào để nguồn nhân lực này phát huy hiệu quả, nâng tầm doanh nghiệp khi quá trình làm việc chung khó tránh khỏi những khác biệt về văn hóa và trình độ.

Thuê nhân lực như mua công nghệ

Báo cáo Nhân lực trực tuyến vừa được Vietnamworks.com công bố cho thấy, quý III/2009, thị trường lao động Việt Nam đang bùng nổ xu hướng tuyển dụng nhân sự cao cấp nước ngoài vào các vị trí quản lý. Sở dĩ xu hướng này đang nóng vì các tổng giám đốc (COO), giám đốc điều hành (CEO), giám đốc Marketing (CMO), giám đốc tài chính (CFO)... trong nước đang thiếu hụt trầm trọng. Trong khi đó, do kinh tế suy thoái, nhiều nhân sự nước ngoài, kể cả Việt kiều đang tìm đến Việt Nam tìm việc ngày một nhiều. Họ có kỹ năng quản lý và kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế, trong khi đó, mức lương cũng chỉ tương đương với các nhân sự cao cấp trong nước.

Theo ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty Vinamit: “Lao động nước ngoài, nhất là ở vị trí cấp cao thường có kinh nghiệm, kỹ năng hoàn hảo và nhạy bén, thích nghi nhanh, tác phong hiện đại. Việc tuyển dụng nhân lực cao cấp của nước ngoài vào làm việc sẽ giúp DN có thêm nhiều kinh nghiệm xử lý công việc, điều hành... Qua tiếp xúc hằng ngày với họ, nhân viên và bản thân người lãnh đạo DN cũng học hỏi, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, nhờ vậy đội ngũ nhân lực cũng dần được chuyên nghiệp hóa”.

Đồng ý trả mức lương 3.000 USD/tháng cho một giám đốc phụ trách kỹ thuật người Thái Lan, ông Bùi Đức Huyên, Giám đốc Công ty cổ phần Dinh dưỡng Việt Tín tỏ ra hài lòng vì với ông, thuê một giám đốc kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao cũng giống như mua công nghệ thông qua con người. Đồng Tâm Group cũng đã thuê 4 nhân sự người nước ngoài có kinh nghiệm làm việc nhiều năm ở các tập đoàn, các công ty lớn trên thế giới về giữ các cương vị giám đốc cho Tập đoàn. Đại diện của Đồng Tâm Group khẳng định: “Việc tuyển dụng các nhân sự cao cấp nước ngoài vào làm việc không chỉ tạo cho Đồng Tâm có thêm sức mạnh nội lực mà còn từng bước vươn tới tính chuyên nghiệp cao".

Bà Hoàng Ngọc Vy - Tổng giám đốc Công ty Viễn thông A cũng đồng tình, xu hướng sử dụng lao động nước ngoài ở các vị trí cấp cao và chuyên viên cấp cao là một giải pháp phù hợp với xu thế của các DN Việt Nam. Tuy nhiên, bà Vy cảnh báo: “Để phát huy hiệu quả làm việc cho các nhân sự cao cấp nước ngoài, các DN trong nước cần cân nhắc xem bộ máy của mình có thích ứng với “nguồn lực mới” này hay không”.

Ráp nối ngoại - nội

Bà Cáp Thị Minh Trang, bộ phận tư vấn nhân sự Công ty Nhân Việt cho biết: “Khá nhiều DN từng thuê nhân sự cao cấp từ nước ngoài đã “than vãn” hiệu quả không như mong muốn. Tuy nhiên, nếu xét kỹ thì hầu hết đều do DN chưa đáp ứng những ý tưởng, chiến lược mới mà nhân sự cao cấp đưa ra, đặc biệt là việc bất đồng ngôn ngữ dẫn đến việc ít hiểu nhau, vì vậy hiệu quả công việc của các nhân sự này chưa cao”.

Theo bà Trang, mỗi công ty có một nền văn hóa riêng biệt với những nội quy lao động không giống nhau. Sự khác biệt này có thể thấy rõ giữa các công ty châu Âu và châu Á: quản lý theo mục tiêu và hiệu quả công việc và quản lý theo thời gian làm việc. Một thực tế khác là đa phần các DN chỉ xem nhân sự nước ngoài là những chuyên viên âm thầm làm công việc chuyên môn mà không tham gia vào bất cứ việc gì khác. Vì thế, họ cũng sẽ khó hòa nhập, khó hiểu biết văn hóa của DN và sức sáng tạo, làm việc cũng bị hạn chế.

Với kinh nghiệm từng thuê giám đốc marketing là người Mỹ, bà Ngọc Vy chia sẻ: “Muốn nhân sự nước ngoài làm việc với DN mình hiệu quả thì phía DN cũng phải tạo bộ máy và môi trường làm việc phù hợp. Phải tổ chức công việc rõ ràng, minh bạch, quyền hạn rõ ràng, huấn luyện một nhóm làm việc đủ sức thích nghi với yêu cầu của các giám đốc cao cấp này. Bên cạnh đó cũng phải tạo môi trường văn hóa tương đồng để giúp họ hòa nhập nhanh. Tốt nhất là nên chọn những nhân sự có kinh nghiệm làm việc ở môi trường châu Á họ sẽ dễ hòa nhập hơn”.

Từng thuê hai nhân sự cao cấp về thương mại và kỹ thuật người Đài Loan từ nhiều năm nay, ông Viên cũng chia sẻ: “Sử dụng nhân sự cao cấp người nước ngoài cũng dễ bị phản tác dụng và đổ vỡ rất nhanh nếu như sử dụng không đúng. Ngay từ khi tuyển dụng, doanh nghiệp phải xác định mục tiêu cụ thể, biết mình cần gì để tuyển người phù hợp. Một người Việt Nam có thể làm ở nhiều vị trí, lĩnh vực khác nhau, nhưng nhân sự cao cấp nước ngoài chuyên nghiệp một cách tuyệt đối. Chẳng hạn anh bán hàng chỉ chuyên bán hàng, marketing thì chuyên marketing, đưa sang lĩnh vực khác thì chắc chắn thất bại. Ngoài ra, phải chuẩn bị đội ngũ có đủ năng lực để cùng làm việc, cùng gắn kết với họ. Khi đã có bộ máy đồng bộ, ổn định và vững rồi thì hãy dùng nguồn nhân lực cao cấp này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đẳng cấp nhân sự ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO