Toàn cảnh

Từ “Tuần lễ Vàng” đến tinh thần yêu nước của triệu doanh nhân

Ý Nhi 01/09/2025 09:30

Mùa thu năm 1945, sau khi giành độc lập, Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đứng trước muôn vàn khó khăn về tài chính. Trước hoàn cảnh đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề xướng thành lập “Quỹ Độc lập” để tiếp nhận tài chính và hiện vật do nhân dân đóng góp, đồng thời phát động “Tuần lễ Vàng” trên toàn quốc, kêu gọi đồng bào chung sức ủng hộ ngân sách quốc gia.

Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhanh chóng lay động lòng yêu nước của toàn dân, từ những người lao động nghèo cho đến các nhà tư sản, địa chủ, gia đình công thương đã gương mẫu đi đầu trong phong trào. Tiêu biểu là gia đình doanh nhân Trịnh Văn Bô (chủ hiệu buôn vải Phúc Lợi ở 48 Hàng Ngang) và bà Hoàng Thị Minh Hồ đã ủng hộ tới 5.147 lượng vàng (tương đương 2 triệu đồng Đông Dương) cho Chính phủ. Kết quả, chỉ trong một tuần, nhân dân cả nước đã quyên góp được 20 triệu đồng Đông Dương và 370 kg vàng.

Tuần lễ Vàng năm 1945 đi vào lịch sử như một mốc son chói lọi về tinh thần đại đoàn kết dân tộc, thể hiện lòng yêu nước nồng nàn của mọi tầng lớp nhân dân.

Tiếp nối tinh thần khi Tổ quốc cần

Khi đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển và hội nhập sâu rộng, ngọn lửa đoàn kết toàn dân tộc vẫn được hun đúc và luôn rực cháy, lan tỏa mạnh mẽ. Mỗi khi Tổ quốc đứng trước những thách thức mới, truyền thống “chia ngọt sẻ bùi” và đóng góp cho đất nước của nhân dân, đặc biệt là giới doanh nhân lại tiếp tục phát huy. Điều này thể hiện qua đại dịch Covid-19 vừa qua. Khi lời hiệu triệu của Chính phủ kêu gọi toàn dân cùng chung sức, đồng lòng chống dịch và sáng kiến lập Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 nhằm huy động nguồn lực xã hội để có kinh phí mua vaccine tiêm miễn phí cho dân. Chỉ trong một thời gian ngắn, Quỹ vaccine đã trở thành một chiến dịch quyên góp chưa từng có, tính đến cuối năm 2021, Quỹ vaccine Covid-19 đã huy động được 8.800,55 tỷ đồng.

Top 10 doanh nhân truyền cảm hứng năqm 2023 do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức bình chọn
Top 10 doanh nhân truyền cảm hứng năm 2023 do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức bình chọn và vinh danh

Doanh nhân và nhân dân chung tay dựng xây đất nước

Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình hội nhập. Đảng và Nhà nước đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa nước ta trở thành quốc gia công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Để hiện thực hóa khát vọng đó, không chỉ cần những chính sách mạnh mẽ từ Chính phủ, mà còn đòi hỏi sự chung sức đồng lòng của toàn dân và đội ngũ doanh nhân, giống như tinh thần góp sức, chung tay “phụng sự Tổ quốc” của Tuần lễ Vàng 1945.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: Yêu nước không chỉ là cầm súng chiến đấu mà còn là hăng hái lao động, sản xuất, học tập tốt để kiến thiết quốc gia”.

Tinh thần ấy đòi hỏi sự góp sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân tiếp nối truyền thống “đem của cải, tài sức để phụng sự Tổ quốc” mà thế hệ cha ông đã thể hiện trong “Tuần lễ Vàng” lịch sử.

Trong công cuộc đổi mới và phát triển hiện nay, đội ngũ doanh nhân cùng các tầng lớp nhân dân đang đóng vai trò to lớn trên “mặt trận” xây dựng kinh tế. Không chỉ dừng lại ở đóng góp trong nước, nhiều doanh nghiệp còn mang trên mình sứ mệnh nâng tầm vị thế quốc gia, mạnh dạn đưa thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế. Những thành công của họ vừa khẳng định trí tuệ và bản lĩnh người Việt, vừa đóng góp thiết thực vào tăng trưởng kinh tế và uy tín của đất nước trên trường quốc tế.

Tiêu biểu như Tập đoàn Viettel. Xuất phát từ một doanh nghiệp viễn thông quân đội, Viettel đã vươn mình trở thành tập đoàn công nghệ - viễn thông hàng đầu Việt Nam và mở rộng đầu tư sang 10 thị trường nước ngoài thuộc châu Á, châu Mỹ, châu Phi. Đến năm 2023, Viettel giữ vị trí nhà cung cấp dịch vụ viễn thông số 1 tại 6 quốc gia (như Lào, Campuchia, Myanmar, Haiti, Đông Timor, Burundi), mang về doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm và nhiều lần được xướng tên trong danh sách các thương hiệu viễn thông giá trị nhất thế giới, khẳng định tầm vóc của một thương hiệu Việt trên thị trường toàn cầu.

VinFast (Tập đoàn Vingroup) nổi lên như thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế. VinFast không chỉ xuất khẩu xe điện sang các thị trường khó tính như Bắc Mỹ, châu Âu, mà còn đầu tư xây dựng nhà máy tại Hoa Kỳ, mở rộng sang các nước như Indonesia, Ấn Độ... minh chứng cho tham vọng toàn cầu hóa của một doanh nghiệp Việt

Vinamilk xây dựng hình ảnh “sữa Việt” chất lượng trên thị trường quốc tế. Vietjet Air mạnh dạn mở đường bay thẳng tới châu Âu, châu Úc, đưa hình ảnh một hãng hàng không tư nhân Việt Nam cạnh tranh toàn cầu. Các công ty công nghệ số như FPT, VNG cung cấp dịch vụ, phần mềm cho nhiều thị trường quốc tế. Những nỗ lực này không chỉ mang lại doanh thu ngoại tệ cho đất nước, mà còn quảng bá hiệu quả hình ảnh một Việt Nam đổi mới, sáng tạo và hội nhập sâu rộng.

Trên mặt trận phát triển hạ tầng, khối tư nhân cũng đang khẳng định vai trò xung kích. Nhiều công trình giao thông trọng điểm đã in dấu ấn đóng góp của doanh nghiệp tư nhân, góp phần đổi thay diện mạo đất nước.

Đơn cử như Tập đoàn Sun Group vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh chọn làm chủ đầu tư dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp casino tại Khu kinh tế Vân Đồn. Trước đó, Sun Group đã từng tham gia nhiều dự án hạ tầng và du lịch như: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, sân bay quốc tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam; Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng chuyên biệt đầu tiên dành cho tàu biển quốc tế cùng các tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn - Móng Cái, cùng các tổ hợp vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, góp phần thay đổi diện mạo du lịch Quảng Ninh và cả nước.

Ở miền Nam, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đình trệ gần một thập kỷ cuối cùng đã khánh thành vào năm 2022 sau khi được “giải cứu” bởi liên danh doanh nghiệp tư nhân; 90% khối lượng công trình được hoàn thiện chỉ trong 3 năm cuối

Nguồn lực tư nhân hiện cũng đang được kỳ vọng ở những siêu dự án tương lai. Đã có không dưới 5 tập đoàn tư nhân lớn đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam gồm Thaco, Đèo Cả, VinSpeed…

Từ câu chuyện “Tuần lễ Vàng” 80 năm trước đến những đóng góp của doanh nhân và nhân dân hôm nay, có thể thấy sợi dây xuyên suốt chính là lòng yêu nước và tinh thần sẵn sàng cống hiến vì đất nước. Ở mỗi giai đoạn lịch sử, tinh thần đó lại được cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể và quyết tâm. Tất cả đều xuất phát từ truyền thống “đoàn kết, toàn dân vì nước” và một tinh thần, khát vọng vươn lên đã thấm sâu vào tâm hồn con người Việt Nam.

Nổi bật
Đọc nhiều
Từ “Tuần lễ Vàng” đến tinh thần yêu nước của triệu doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO