Quốc tế

Thủ tướng Thái Lan kêu gọi Ngân hàng Trung ương giảm lãi suất

PV 08/01/2024 - 21:31

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin ngày 8/1 cho biết, Ngân hàng Trung ương nên xem xét giảm lãi suất, vì lạm phát đang ở mức thấp. Ông cũng lên kế hoạch nói chuyện với Thống đốc Ngân hàng Trung ương để trao đổi các vấn đề kinh tế.

Thủ tướng Srettha, một ông trùm bất động sản và mới bước chân vào chính trị, cho biết mặc dù bản thân phản đối việc tăng lãi suất, nhưng Thống đốc Sethaput Suthiwartnarueput có quyền đưa ra các quyết sách về tiền tệ.

thu-tuong-srettha-thavisin-phat-bieu-tai-lien-hop-quoc-anh-thai-pbs.jpg
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin - Ảnh: ThaiPBS

Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi đã trao đổi suốt thời gian qua. Về việc tăng lãi suất, tôi có quan điểm rõ ràng là không đồng ý. Lãi suất cao hiện nay không tốt cho nền kinh tế, vì cản trở nhiều hoạt động kinh doanh. Do vậy, nên được giảm xuống.”

Ngân hàng Trung ương Thái Lan giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất thập kỷ, là 2,5% trong cuộc họp tháng 11/2023 sau khi tăng thêm 2% từ tháng 8/2022. Ngân hàng Trung ương sẽ xem xét lại chính sách vào ngày 7/2 tới.

Theo thống kê mới nhất, lạm phát của Thái Lan ở mức -0,83% trong tháng 12/2023, đánh dấu tháng thứ 8 liên tiếp thấp hơn mục tiêu của Ngân hàng Trung ương là từ 1% đến 3%.

Trước đó trên Twitter, Thủ tướng Srettha nói lãi suất cao ảnh hưởng tiêu cực đến các gia đình có thu nhập thấp và cộng đồng doanh nghiệp nhỏ. Chính phủ của ông đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, chủ yếu thông qua kích thích và tiêu dùng.

Theo một số dự đoán, kinh tế Thái Lan có thể tăng trưởng khoảng 2,4% vào năm 2023, thấp hơn các nước láng giềng, và cũng thấp hơn năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Thái Lan kêu gọi Ngân hàng Trung ương giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO