Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quý I: Chưa thể vui!

26/03/2012 06:35

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, những biến động của nền kinh tế thế giới đã tác động tiêu cực đến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, khiến tổng kim ngạch xuất khẩu quý I/2012 chỉ xấp xỉ cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 5,9 tỷ USD.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quý I: Chưa thể vui!

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, những biến động của nền kinh tế thế giới đã tác động tiêu cực đến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, khiến tổng kim ngạch xuất khẩu quý I/2012 chỉ xấp xỉ cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 5,9 tỷ USD.

Hồ tiêu là mặt hàng tăng trưởng về giá trị trong khi khối lượng xuất khẩu giảm.

Gạo: "Dẫn đầu" sụt giảm

Điển hình của sự sụt giảm trong các mặt hàng nông sản là gạo. Mặc dù áp lực cạnh tranh từ nhà xuất khẩu gạo lớn là Thái Lan đã giảm nhờ vào chính sách đảm bảo giá mua cao cho nông dân của nước này, tuy nhiên gạo Việt Nam vẫn còn các đối thủ xuất khẩu gạo chất lượng trung bình khác là Ấn Độ, Myanmar và Pakistan. Giá gạo của Việt Nam đang cao hơn các nước này.

Tổng lượng gạo xuất khẩu quý I đạt 1,3 triệu tấn, kim ngạch đạt 681 triệu USD, giảm 32% về lượng và gần 30% về giá trị so với cùng kỳ năm 2011.

Indonesia vẫn là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất, chiếm 1/3 lượng và giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam. Sự tăng trưởng đáng chú ý trong xuất khẩu gạo từ đầu năm đến nay là nhóm thị trường Hong Kong, Trung Quốc và Đài Loan.

Gạo thơm của Việt Nam đã dần chiếm lĩnh được lòng tin của nhóm thị trường này, với tốc độ tăng trưởng từ 2-4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Cao su: Tăng lượng, giảm giá trị

Xuất khẩu cao su cũng lâm vào tình trạng ảm đạm do khủng hoảng kinh tế khiến giá cao su sụt giảm mạnh. Hơn nữa, thị trường chính tiêu thụ cao su của Việt Nam là Trung Quốc đang có một lượng tồn kho lớn.

Do đó, cao su là mặt hàng có sự tăng mạnh về khối lượng (tăng trên 40%) nhưng kim ngạch xuất khẩu lại đi xuống (giảm 10%) so với cùng kỳ năm 2011, đạt 228.000 tấn về lượng với trị giá 640 triệu USD.

Cà phê, chè: Thay đổi tỷ trọng

Khủng hoảng nợ ở khu vực đồng Euro có thể là một trong những nguyên nhân khiến việc tiêu thụ cà phê sụt giảm ở thị trường châu Âu.

Bù đắp cho sự sụt giảm ở thị trường châu Âu, cà phê được đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới với sự tăng trưởng vượt bậc được ghi nhận ở Indonesia (gấp 9 lần), Algeria và Mexico (gấp gần 4 lần).

Tổng lượng cà phê xuất khẩu đạt 504.000 tấn và giá trị xấp xỉ 1 tỷ USD, giảm gần 12% về lượng và 14,3% về giá trị. Nhờ đó, giá cà phê xuất khẩu cũng tăng nhẹ (2,3% so với cùng kỳ năm trước), đạt trên 2.000 USD/tấn.

Mặc dù vẫn là bạn hàng lớn của Việt Nam nhưng xuất khẩu chè sang Pakistan sụt giảm mạnh, chỉ bằng 2/3 cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường có sự tăng trưởng đáng ghi nhận là Indonesia (gấp 3 lần), Arập Xêút (gấp gần 2,5 lần), Ba Lan (tăng hơn 40%), Mỹ (tăng 30%).

Tổng lượng chè xuất khẩu 3 tháng đầu năm đạt 29.000 tấn với kim ngạch 41 triệu USD, tăng cả về lượng (14,5%) và giá trị (17%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều, tiêu, thủy sản: Tăng trưởng ổn định

Với việc duy trì tăng trưởng khá ở hầu hết thị trường, xuất khẩu điều đã đạt 31.000 tấn với trị giá 222 triệu USD, tăng cả về lượng (6,6%) và về kim ngạch (8,5%) so với cùng kỳ năm 2011.

Tiêu vẫn là mặt hàng điển hình về sự tăng trưởng khi khối lượng giảm, giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh, bình quân trên 6.800USD/tấn, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Quý I, sản lượng tiêu xuất khẩu chỉ đạt 24.000 tấn (giảm 7,5%) nhưng kim ngạch đạt 164 triệu USD (tăng 29%).

Mặc dù vấp phải những khó khăn trên thị trường EU, nhưng xuất khẩu thủy sản vẫn tăng trưởng khá so với các mặt hàng nông sản khác.

Bên cạnh sự suy giảm của các thị trường EU như Đức giảm 22% so với cùng kỳ năm 2011, thủy sản Việt Nam vẫn tiêu thụ khá tốt ở các thị trường Nhật Bản (tăng 22,9%), Hàn Quốc (tăng 23,8%), Mexico (tăng 65,9%).

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng vấn đề đáng quan tâm hơn cả đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản vẫn là an toàn vệ sinh thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quý I: Chưa thể vui!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO