Vietnam Airlines bán 8,8% cổ phần cho hãng hàng không Nhật ANA

VÂN THẢO| 12/01/2016 00:18

ANA Holdings sẽ trả 109 triệu USD để sở hữu 8,8% cổ phần trong Vietnam Airlines. Dự kiến, thương vụ sẽ hoàn tất trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay.

Vietnam Airlines bán 8,8% cổ phần cho hãng hàng không Nhật ANA

Ngày 11/1, Bloomberg dẫn lời Tổng giám đốc Hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Phạm Ngọc Minh cho biết, hãng này sẽ bán 8,8% cổ phần cho ANA Holdings - tập đoàn sở hữu hãng hàng không All Nippon Airways (ANA) lớn nhất Nhật Bản.

Theo đó, ANA Holdings sẽ trả 109 triệu USD để sở hữu số cổ phần trên trong Vietnam Airlines. Dự kiến, thương vụ sẽ hoàn tất trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay. Theo ông Minh, sau đó, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán về việc bán thêm cổ phần.

Kể từ năm 2013, ANA đã chủ trương thực hiện các vụ mua lại tại thị trường Đông Nam Á sau khi huy động được 1,8 tỷ USD trong một đợt phát hành cổ phiếu. Năm 2014, tập đoàn này đã có kế hoạch mua cổ phần của hãng Asian Wings Airways của Myanmar nhưng sau đó kế hoạch bị hủy. 

“Chúng tôi chọn ANA vì họ là một hãng hàng không lớn, có uy tín với thị trường lớn không cạnh tranh với chúng tôi. Kinh nghiệm và thế mạnh của ANA sẽ giúp Vietnam Airlines mở rộng thị trường”, ông Minh trả lời phỏng vấn của Bloomberg.

Phát ngôn viên Ryosei Nomura của ANA xác nhận việc hãng này đã và đang đàm phán với Vietnam Airlines, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Cổ phiếu của ANA đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng Sáu năm ngoái và giảm 1,5% ở mức 343,2 yen/cổ phiếu.

Năm ngoái, Vietnam Airlines thông báo hãng này đang được một đối tác chiến lược nhắm đến và họ sẵn sàng mua 20% cổ phần khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Song hành với việc triển khai IPO trong nước, quá trình lựa chọn cổ đông chiến lược được Vietnam Airlines phối hợp cùng với tư vấn quốc tế khởi động từ tháng 9/2014. 

Được biết, Vietnam Airlines là thành viên của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam - một trong ba liên minh hàng không lớn nhất trên thế giới (Star Alliance, SkyTeam và OneWorld) và tập đoàn ANA là một thành viên của Star Alliance. 

>Vietnam Airlines tiếp nhận tàu bay thế hệ mới A350

>Lộ diện máy bay Boeing 787-9 đầu tiên của Vietnam Airlines

>Vietnam Airlines được truyền thông quốc tế nhận định tích cực

>IPO Vietnam Airlines: Của để dành

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vietnam Airlines bán 8,8% cổ phần cho hãng hàng không Nhật ANA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO