Việt Nam sẽ là địa điểm sản xuất của EU tại châu Á

Hữu Danh| 05/07/2019 02:33

Đó là ý kiến của ông Ywert Visser - Phó chủ tịch EuroCham về lợi ích của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam với Báo Doanh Nhân Sài Gòn sau khi hai hiệp định thương mại thế hệ mới được ký kết ngày 30/6/2019.

Việt Nam sẽ là địa điểm sản xuất của EU tại châu Á

* Theo ông, EVFTA và EVIPA sẽ mang lại cơ hội nào cho các doanh nghiệp của EU?

- Tôi nghĩ rằng, đối với riêng doanh nghiệp của tôi, sắp tới chúng tôi có thể xem Việt Nam là địa điểm sản xuất tại châu Á. Vì với EVFTA, Việt Nam sẽ hội nhập tốt vào chuỗi cung ứng của châu Âu. Ví như công ty của tôi ở Hà Lan, nhờ EVFTA, sẽ dễ dàng nhập khẩu vào Việt Nam để sản xuất, sau đó xuất khẩu hàng hóa sang các nước châu Á.

* Doanh nghiệp châu Âu kỳ vọng vào sự cải cách nào nhất trong thể chế, pháp lý của Chính phủ Việt Nam sau khi EVFTA và EVIPA được ký kết? 

-EVFTA sẽ cải thiện rõ rệt tình hình (đang tồn tại hiện nay - PV), ví dụ như vấn đề bảo vệ tác quyền, bảo vệ các thương hiệu của châu Âu. Ở chiều ngược lại, các thương hiệu Việt Nam cũng được bảo vệ ở châu Âu. Việt Nam có rất nhiều thương hiệu gốc nổi tiếng, đơn cử là nước mắm hay cà phê... Những thương hiệu này khi sang châu Âu sẽ được bảo vệ, đặc biệt ngay sau các hiệp định vừa ký kết được thực thi.

*Kỳ vọng EVFTA và EVIPA sẽ mang các công ty công nghệ cao và các dự án đầu tư của EU vào Việt Nam. Vậy EuroCham sẽ làm gì để tận dụng lợi thế này?

- Thông qua trao đổi của tôi với Chính phủ Việt Nam, họ đang tập trung nhiều hơn vào công nghệ cao. Về phía EuroCham, chúng tôi đang cố gắng thúc đẩy các công ty Việt Nam và EU tìm đối tác tốt và tin cậy để đầu tư. Và tất nhiên những doanh nghiệp châu Âu đã có mặt tại Việt Nam sẽ mở rộng hoạt động, bởi nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

* Mua sắm chính phủ là lĩnh vực nhận được nhiều sự chú ý sau khi EVFTA và EVIPA được ký kết. Ông đánh giá thế nào về lĩnh vực này ở Việt Nam?

- Theo tôi, đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp của EU. Vì hiện nay Việt Nam có nhiều lựa chọn từ Nhật, Mỹ, châu Âu với giá cả hay chất lượng đa dạng. Với thỏa thuận về mua sắm chính phủ được quy định trong EVFTA và EVIPA, các công ty châu Âu có thể dễ dàng hơn trong việc mang tới các giải pháp chất lượng cao. Cũng có thể giá cả từ các công ty châu Âu sẽ cao hơn một chút, nhưng sau tất cả, Việt Nam có thể tiết kiệm ngân sách nếu xét tới yếu tố bảo trì cũng như những lợi ích khác. 

* Xin cảm ơn ông! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam sẽ là địa điểm sản xuất của EU tại châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO