TP.HCM đề xuất giảm thuế VAT do doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19

Minh Nguyễn| 10/06/2021 01:26

Sáng 10/6, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị gặp gỡ đại diện Hiệp hội, các doanh nghiệp nhằm ghi nhận khó khăn và lắng nghe những kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với 23 đầu cầu khắp TP.

TP.HCM đề xuất giảm thuế VAT do doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Ảnh: HMC

"TP không thể đứng ngoài cuộc"

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định sự phát triển của TP không thể tách rời sự phát triển của doanh nghiệp, TP không thể đứng ngoài cuộc.

Ngay từ đầu năm 2021, TP đã chủ động đẩy mạnh các giải pháp xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, với mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Nhiều đề án được xây dựng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của dân.

Thực tế, trước làn sóng dịch Covid-19, kinh tế TP.HCM đã có những tín hiệu khởi sắc. Tuy nhiên từ ngày 27/4, dịch bùng phát trở lại ở TP, xuất hiện nhiều chùm lây bệnh và hiện TP vẫn tiếp tục ghi nhận các trường hợp lây nhiễm gia tăng. Dù không mong muốn, TP phải thực hiện giãn cách xã hội.

"Với nỗ lực lớn đến nay, TP cơ bản đã kiểm soát được đợt lây nhiễm thứ 4. Tuy nhiên, tình hình diễn biến phức tạp, kinh tế TP cũng như cộng đồng doanh nghiệp vẫn bị ảnh hưởng nặng nề", ông Phong cho biết.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, từ đầu năm đến nay, TP.HCM có 1.365 doanh nghiệp báo cáo gặp khó khăn do dịch Covid-19, với hơn 42.500 công nhân mất việc hoặc ngừng việc. 410 doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để trả lương cho công nhân. 2.274 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể; 9.308 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động (tăng 22,99% so với cùng kỳ)...

Trước đó, ngày 8/6, Sở Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã đề xuất TP.HCM chi 1.075 tỷ đồng để hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Kiến nghị xem xét giảm thuế VAT từ 10% xuống 5%

Theo bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM - 5 tháng đầu năm 2021, có 6.461 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 89,69% so với cùng kỳ 2020. Tổng thu ngân sách nhà nước 174.608,470 tỉ đồng, đạt gần 48% dự toán, tăng 22,8% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, thời gian qua các doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, trong đó có 2.458 doanh nghiệp giải thể, tăng 5% và 9.849 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, tăng gần 24% so với cùng kỳ 2020. 

Để tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, TP dự kiến kiến nghị Chính phủ điều chỉnh mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khi doanh nghiệp thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại trong nước; chỉ đạo các bộ ngành nghiên cứu, đề xuất thực hiện một loạt giải pháp hỗ trợ trọng tâm. 

Về tài chính, TP sẽ kiến nghị xem xét giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021, xem xét kéo dài giảm tiền thuê đất đối với doanh nghiệp du lịch 2021; xem xét tiếp tục gia hạn giảm phí thẩm định hồ sơ cấp phép kinh doanh lữ hành và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch đến hết năm 2021. 

Đồng thời, phối hợp Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, đề xuất Chính phủ cho phép doanh nghiệp lữ hành được giảm 80% số tiền ký quỹ của doanh nghiệp trong 2 năm.

Đối với lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, xem xét cho phép kéo dài thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí, tử tuất, lùi thời hạn đóng kinh phí công đoàn... Tăng mức trợ cấp thất nghiệp từ bằng 60% lên 80% mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm.

Kịch bản tăng trưởng nào cho kinh tế TP?

Theo ông Trần Hoàng Ngân - viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM - các tổ chức tài chính quốc tế đều dự báo kinh tế thế giới năm nay sẽ đạt mức tăng trưởng 5,6-6%. Tại Việt Nam, dù dịch bệnh đang hoành hành nhưng vẫn được đánh giá lạc quan.

"Tôi có tiếp cận các doanh nghiệp dệt may, nhiều đơn vị cho biết các đơn hàng may mặc đang dồn dập từ đây đến cuối năm, không lo thiếu đơn hàng chỉ lo thiếu công nhân vì dịch", ông Ngân nói.

Đối với TP.HCM, ông Ngân đã đưa ra các kịch bản phát triển khác nhau trong năm 2021. Theo đó, kịch bản thấp là đến tháng 8-2021, TP mới kiểm soát được dịch, lúc này tăng trưởng kinh tế của TP 9 tháng đầu năm sẽ đạt 5,02% so với cùng kỳ, đưa tăng trưởng kinh tế TP cả năm 4,9%.

Với kịch bản trung bình, nếu khả năng kiểm soát được dịch trong tháng 7 thì dự báo kinh tế TP 5,26% và cả năm tăng trưởng gần 5,53%. Kịch bản tốt nhất là TP kiểm soát dịch thành công trong tháng 6.

Tuy nhiên, ông Ngân khẳng định dù ở mức tăng trưởng nào cũng cần điều kiện triển khai được việc tiêm vaccine Covid-19 trên diện rộng trong năm và quý 1-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM đề xuất giảm thuế VAT do doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO