Tổng hợp tin doanh nhân tuần 9-15/4/2023

Minh Huy| 15/04/2023 07:00

Những tin tức về doanh nhân đáng chú ý trong tuần qua gồm có CEO PNJ Lê Trí Thông chia sẻ về chuyển đổi số; Quyền Giám đốc Điều hành Bách Hóa Xanh Phạm Văn Trọng không nhận lương cho đến khi có hiệu quả; ông Riddle David Charles làm Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát...

Ông Lê Trí Thông - CEO PNJ: “Số” chỉ là tính từ bổ nghĩa thêm cho “chuyển đổi”, nên sự chuyển đổi mới là cốt lõi

-7735-1681541457.jpg

Tại một cuộc tọa đàm mới đây, CEO Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) Lê Trí Thông cho biết, nói về tương lai, thế giới đã và đang phát triển trên xu hướng toàn cầu hóa, tức nước này tương tác nước kia nhiều hơn, ảnh hưởng nhau nhiều hơn. Do đó, sự chủ động thay đổi thích ứng là quan trọng. Với PNJ, thay đổi đang là giá trị cốt lõi đầu tiên được nói đến. Tiếp đó là câu chuyện học và quên. Bởi muốn chuyển đổi phải học cái mới, nhưng để học được thì phải quên trước đã: quên đi cái cũ, quên đi ánh hào quang quá khứ. Cuối cùng là năng lực sự sáng tạo, một yếu tố cũng rất quan trọng trong bán lẻ. Thực tế, những giá trị trên mang về kết quả cho PNJ. Giai đoạn 2019-2022 là giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ của công ty, quân bình doanh thu tăng 22%/năm và lợi nhuận ròng tăng 19%/năm. Sang năm 2023, PNJ đặt mục tiêu doanh thu xấp xỉ 35.598 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.937 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 5% và 7% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng thấp hơn do sự sụt giảm chung của nhu cầu. 

Ông Phạm Phú Trường - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM: Thủ tục hành chính là vấn đề lớn khiến thành phố tụt hạng

-7706-1681541457.jpg

Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vừa được VCCI công bố cho thấy sự tụt hạng của những địa phương được xem là đầu tàu như TP.HCM (tụt 13 bậc so với năm 2021) hay Hà Nội (tụt 10 bậc). Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM nêu ra một số vấn đề có thể nhận diện được ngay. Theo đó, yếu tố đầu tiên là do tình hình kinh tế thế giới, trong nước và đặc biệt là TP.HCM diễn ra theo xu hướng bất lợi và khó đoán. Điều này gây ảnh hưởng tâm lý rất lớn đến không chỉ cho doanh nghiệp TP.HCM mà còn đối với địa phương khác. Bên cạnh đó, vừa trải qua đại dịch Covid-19, thành phố lại rơi vào khủng hoảng thanh khoản từ bê bối trái phiếu và các vấn đề khác có liên quan đến pháp luật. Ngoài ra, thành phố cũng đang chờ các cơ chế, chính sách mới để khơi thông những điểm nghẽn về đất đai, nguồn vốn nên tâm lý chờ đợi của hệ thống là một thực tế, dẫn đến sự chậm trễ trong giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp mà trong đó là sự phối hợp giữa sở, ngành là một nguyên nhân chủ yếu. Điều này đã ảnh hưởng đến vấn đề giải ngân vốn đầu tư công. Cũng theo ông Phạm Phú Trường, thủ tục hành chính đang là vấn đề lớn mà chủ yếu là từ sự e ngại, dè dặt của cán bộ và sự thiếu nhất quán, thiếu cơ chế giúp cho cán bộ tự tin giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp.

Ông Phạm Văn Trọng - Quyền Giám đốc Điều hành Bách Hóa Xanh: Không nhận lương cho đến khi có hiệu quả

-3177-1681541457.jpg

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (MWG), Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã công bố sau một năm ông Trần Kinh Doanh ra đi, Bách Hóa Xanh chính thức có người thay thế. Theo đó, người được giao trọng trách quan trọng này là ông Phạm Văn Trọng. MWG quyết định chọn ông Phạm Văn Trọng là người dẫn dắt Bách Hóa Xanh đi về tương lai. Ông Trọng cũng là quyền giám đốc điều hành đầu tiên bổ nhiệm xong sẽ không nhận lương cho đến khi mọi thứ hiệu quả. "Đây là quyền CEO đầu tiên trong trạng thái chúng tôi bổ nhiệm xong mà tháng sau anh ta sẽ không lãnh lương. Đó là sự kỳ quặc nhất, người ta bổ nhiệm xong kèm tăng lương. Đây bổ nhiệm xong là làm không lương cho đến khi mọi thứ có hiệu quả", Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài chia sẻ. 

Ông Riddle David Charles làm Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát

-1619-1681541457.jpg

Sau khi cha con ông Trần Quí Thanh bị bắt, Tân Hiệp Phát đã có tổng giám đốc mới, đó là ông Riddle David Charles, sinh năm 1950, quốc tịch Anh. Theo đó, ông Riddle David Charles - Phó chủ tịch HĐQT Công ty Tân Hiệp Phát sẽ đảm nhận vai trò tổng giám đốc, đại diện theo pháp luật của công ty. Ông Riddle David Charles đã tham gia hoạt động của Công ty Tân Hiệp Phát hơn 13 năm qua với chức vụ phó chủ tịch HĐQT và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của công ty này.

Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail: Giá iPhone tại Việt Nam đang thấp nhất thế giới

-6413-1681541457.jpg

Trong buổi họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail - công ty mẹ của FPT Shop), bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail chia sẻ giá iPhone tại Việt Nam đang thấp nhất thế giới. Theo bà Điệp, trong bối cảnh giá iPhone bán ra tại các chuỗi bán lẻ khác hầu hết đang ở mức lỗ nhưng các bên bán hạ giá buộc phía công ty cũng phải hạ theo. "Dĩ nhiên trong quá trình thị trường khó khăn sẽ có đánh nhau nhưng lâu dài chỉ kéo nhau xuống, chả ăn được của nhau đâu. Cuộc chiến về giá, chúng tôi đánh giá không phải là bài toán hay. Trong ngắn hạn thị trường hạ, chúng tôi cũng sẽ hạ để bán được hàng", bà Điệp cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp tin doanh nhân tuần 9-15/4/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO