Tình hình TP.HCM sau hơn một ngày siết chặt đi lại sau 18 giờ

Phan Nhung| 27/07/2021 04:24

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM vừa có báo cáo cụ thể về tình hình dịch bệnh, các biện pháp đã triển khai và kế hoạch tiếp tục thực hiện sau 1 ngày siết chặt đi lại sau 18 giờ với nhiều biện pháp xử lý những trường hợp vi phạm và quản lý chặt chẽ việc vận chuyển hàng hóa của các shipper.

Về tình hình dịch bệnh

Tính từ 18 giờ 30 ngày 26/7 đến 6 giờ ngày 27/7, TP ghi nhận thêm 1.849 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 27/7. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP đã có hơn 68.200 ca nhiễm Covid-19.

Hiện TP đang điều trị 38.733 bệnh nhân (bao gồm PCR (+) và test nhanh dương), trong đó có 657 bệnh nhân nặng đang thở máy và 12 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 25/7, có 2.115 bệnh nhân xuất viện (tổng số bệnh nhân xuất viện cộng dồn từ ngày 1/1/2021 là 14.704) và có 69 ca tử vong.

Các biện pháp đã triển khai

Chiều 26/7, UBND TP.HCM đã ban hành Công văn số 2490/UBND-VX về tăng cường các biện pháp giảm mật độ lưu thông trên đường, thời gian thực hiện từ ngày 26/7/2021 đến hết ngày 1/8/2021. 

Bên cạnh các nội dung đã quy định, để thực hiện triệt để hơn nữa việc giảm mật độ lưu thông trên đường, UBND TP yêu cầu mọi người dân trên địa bàn TP hạn chế tối đa ra đường, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa từ 18 đến 6 giờ sáng (hàng ngày), ngoại trừ cấp cứu, phóng viên lấy tin tức và phát hành báo, công nhân vệ sinh, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, bán lẻ xăng dầu.   

Cũng trong ngày 26/7, UBND TP.HCM ban hành văn bản số 2491/UBND-ĐT về việc tăng cường quản lý hoạt động xe mô tô ứng dụng công nghệ phục vụ vận chuyển hang hóa thiết yếu trong thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần CT 16. Theo đó, kể từ ngày 26/7, chỉ cho phép shipper vận chuyển hàng hoá thiết yếu và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngoài các giải pháp nhận diện đang áp dụng hiện nay như đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy thông hành,… các đơn vị chủ động triển khai ngay các biện pháp khác như: Làm bảng tên thẻ cứng có hình và xác nhận của Công ty; Ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR Code có hiển thị đầy đủ thông tin trên đó gồm: phương tiện, địa chỉ công ty, địa chỉ nơi cưu trú của shipper, người đặt hàng, lộ trình vận chuyển; Thực hiện băng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20cm và có in chữ “Shipper” màu trắng. Mỗi shipper chỉ được di chuyển trên địa bàn 1 quận, huyện và TP Thủ Đức.

UBND TP còn yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper chủ động rà soát đội ngũ nhân viên giao hàng của đơn vị và thực hiện điều chỉnh giảm 10% số lượng nhân viên so với trước thời điểm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Chiều 26/7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đã có cuộc họp bàn cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. HCM, Thành đoàn TP. HCM và đại diện một số nhóm từ thiện trên địa bàn về giải pháp phân phối nguồn hàng thiết yếu, thực phẩm hỗ trợ cho người dân ở khu cách ly, phong tỏa.

Trong ngày đầu TP.HCM siết chặt đi lại theo CT 12 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM và Công văn 2468 của UBND TP. HCM, các chốt kiểm soát tại các quận huyện và TP. Thủ Đức (TP.HCM) tăng cường lực lượng (gồm công an, quân đội, trật tự đô thị…) đã chuyển từ kiểm tra ngẫu nhiên sang kiểm tra mọi người qua chốt. Rất nhiều người bị xử phạt vì ra đường không có lý do chính đáng, trong đó nhiều shipper giao hàng không thuộc loại thiết yếu cũng bị phạt từ 1-3 triệu đồng.

Việc tuần tra, xử lý lưu động cũng được các quận huyện và TP. Thủ Đức đồng loạt thực hiện, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cùng tham gia phối hợp với các địa phương. Cùng với tuần tra, xử lý người ra đường không lý do chính đáng, có nơi lực lượng chức năng còn test nhanh người dân đi ngoài đường và phát hiện nhiều trường hợp nghi mắc Covid-19.

Các biện pháp tiếp tục thực hiện

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP và Công văn 2468/UBND-VX ngày 23/7/2021 của UBND TP.HCM về tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn TP, theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tình hình TP.HCM sau hơn một ngày siết chặt đi lại sau 18 giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO