Sẽ cải thiện giải ngân dự án

TRÌNH TIÊU thực hiện| 13/12/2013 08:56

Việc hợp nhất 2 khuôn khổ chính sách về sự tham gia của khu vực tư nhân vào xây dựng cơ sở hạ tầng cho cả hình thức BOT và PPP đang diễn ra. Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định: "Đây là bước đi quan trọng để thu hút các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào lĩnh vực này".

Sẽ cải thiện giải ngân dự án

Việc hợp nhất 2 khuôn khổ chính sách về sự tham gia của khu vực tư nhân vào xây dựng cơ sở hạ tầng cho cả hình thức BOT và PPP đang diễn ra. Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định: "Đây là bước đi quan trọng để thu hút các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào lĩnh vực này".

Đọc E-paper

* Ông đánh giá như thế nào về cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các dự án của ADB?

- Tính đến ngày 30/9/2013, ADB đã cung cấp cho Việt Nam nguồn vốn viện trợ phát triển (ODA) trị giá 12,7 tỷ USD, phần lớn các dự án của ADB từ trước đến nay mang lại kết quả tốt, đạt mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, tiến độ giải ngân một số dự án còn chậm trong giai đoạn khởi động và cơ chế phê duyệt dự án. Điều này khiến chi phí thực tế của các dự án cũng bị tăng lên, hiệu quả dự án mang đến cho người dân cũng chậm hơn nhiều so với dự kiến ban đầu.

Ưu tiên chính của chúng tôi là thúc đẩy tiến độ các dự án đang thực hiện. Chúng tôi đã có nhiều đối thoại chặt chẽ và thường xuyên với Chính phủ Việt Nam về chủ đề này. Chúng ta sẽ thấy có cải thiện lớn về giải ngân cho các dự án, nhưng vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết.

Chính phủ vẫn gặp khó khăn về thu xếp vốn đối ứng cho một số dự án, tôi hiểu họ đang nỗ lực hết sức, nhưng chúng tôi mong muốn các dự án then chốt phải được bố trí vốn đối ứng đầy đủ.

* Tại Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam, ông đã phát biểu rằng cần có ưu đãi đúng đắn để các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tiếp tục cải cách. Điều đó có nghĩa là gì?

- Một ví dụ là Chính phủ có chính sách rõ ràng hướng doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tập trung vào lĩnh vực kinh doanh, sản xuất chính, có nghĩa là họ được khuyến khích thoái vốn khỏi các ngành kinh doanh không phải là cốt lõi.

Nhưng một vấn đề khó hơn là bộ máy quản lý của DNNN đôi khi rất miễn cưỡng trong việc bán các tài sản không hiệu quả dưới giá trị sổ sách, vì như vậy phải chấp nhận lỗ.

Đây là một ví dụ cho thấy Chính phủ cần có chính sách rõ ràng hơn để thúc đẩy bộ máy quản lý DNNN thoái vốn khỏi ngành kinh doanh không phải là cốt lõi để tập trung vào lĩnh vực chính của mình.

* ADB đã tiến hành thử nghiệm hỗ trợ một số DNNN tái cấu trúc, kinh nghiệm và bài học nào được rút ra?

- Có nhiều DNNN, nhưng chúng tôi chỉ làm việc với một số lượng rất hạn chế. Cho đến nay, chúng tôi thấy có sự cam kết mạnh từ Chính phủ và ban quản lý các DNNN mà chúng tôi đang làm việc cùng.

Nhưng trên thực tế, việc tái cơ cấu DN là một việc phức tạp vì liên quan nhiều vấn đề, không chỉ là về cấu trúc kinh doanh mà đôi khi là vấn đề tài chính, lao động,... Như vậy, cũng giống như các chương trình cải cách khác, việc phối hợp liên bộ trong các vấn đề chéo nhau như vậy rất cần thiết.

* Theo ông, sự phối hợp đó đã mạnh chưa?

- Tôi đã thấy có một số nỗ lực, nhưng có lẽ cần có cơ chế hiệu quả hơn cho sự phối hợp liên bộ và ra chính sách ở cấp cao.

* Cũng liên quan đến vấn đề tái cấu trúc, ông bình luận thế nào về nợ xấu của Việt Nam?

Nợ xấu là vấn đề lớn ảnh hưởng đến triển vọng trung hạn và dài hạn của kinh tế Việt Nam. Chính phủ đã bắt đầu mọi biện pháp có thể, trong đó có việc thành lập Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Một vài ngân hàng đã bắt đầu chuyển nợ xấu cho VAMC. Điều quan trọng hơn là làm thế nào để xử lý quá trình này.

Tôi nghĩ, trong khi giải quyết nợ xấu, nhất là với kế hoạch của VAMC, rất cần cải thiện sự phối hợp liên bộ trong chính phủ, bởi vì giải quyết nợ xấu đòi hỏi nhiều chính sách và hành động luật pháp ở nhiều bộ khác nhau. Và cuối cùng, việc này sẽ cần hỗ trợ tài chính từ Chính phủ. Chính phủ sẽ phải xem xét việc phân bổ ngân sách để giải quyết cơ bản nợ xấu.

* Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ cải thiện giải ngân dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO