Nhu cầu của thế giới sụt giảm, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 3,3% trong năm nay

Bảo Quân| 24/04/2020 06:00

Trong bối cảnh kinh tế Mỹ và các quốc gia thuộc khu vực đồng EUR cùng nhóm kinh tế G10 có khả năng rơi vào suy thoái, nhu cầu thế giới suy giảm sẽ ảnh hưởng lên tăng trưởng của Việt Nam.

Nhu cầu của thế giới sụt giảm, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 3,3% trong năm nay

Lĩnh vực sản xuất tăng trưởng chậm lại, hoạt động nội địa suy giảm, cùng với các biện pháp giãn cách xã hội (bao gồm hạn chế tụ tập đông người) sẽ tác động tới nhu cầu mua sắm tiêu dùng.

Theo báo cáo nghiên cứu toàn cầu, triển vọng kinh tế quý II/2020 vừa được Ngân hàng Standard Chartered công bố, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2020, đạt 3,3% do ảnh hưởng từ các thách thức bên ngoài.  

"Việt Nam hiện đã hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế toàn cầu nhờ lĩnh vực sản xuất phát triển mạnh mẽ. Tỷ lệ giao dịch thương mại so với GDP đã tăng lên 300%, và nằm trong nhóm các quốc gia có tỷ lệ cao nhất tại châu Á. Điều này cho thấy Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của thế giới", ông Chidu Narayanan - chuyên gia kinh tế khu vực châu Á thuộc Standard Chartered nhận định.

Theo vị chuyên gia, trong bối cảnh kinh tế Mỹ, các quốc gia thuộc khu vực đồng EUR cùng nhóm kinh tế G10 có khả năng đi vào suy thoái, nhu cầu thế giới suy giảm sẽ ảnh hưởng lên tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay.

"Với mức tăng trưởng thấp trong năm 2020, và nhu cầu thế giới dự kiến sẽ tăng trở lại, theo dự đoán của chúng tôi, tốc độ tăng trưởng sẽ hồi phục trong năm 2021, đạt 6,5%", ông Chidu nói.

Đồng thời, báo cáo mới công bố từ Standard Chartered cũng dự báo, tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất sẽ giảm mạnh do ảnh hưởng của nhu cầu thế giới sụt giảm. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng năm 2020 ước đạt 3%, giảm mạnh so với mức 11% năm 2019 và mức đóng góp vào tốc độ tăng GDP nói chung sẽ giảm 1,6% so với năm ngoái. 

Theo báo cáo, vốn chiếm tỷ trọng 19% GDP và đóng góp gần 1/3 vào tăng trưởng GDP trong những năm gần đây. Riêng lĩnh vực sản xuất có thể sẽ trở thành kênh chính, truyền dẫn những tác động từ môi trường bên ngoài vào Việt Nam. Thêm vào đó, các chuyên gia cũng dự báo, tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc sẽ phục hồi, nhờ đó thúc đẩy hoạt động sản xuất tại Việt Nam trong nửa cuối năm. 

Tăng trưởng xuất khẩu được dự báo sẽ giảm tốc đáng kể trước ảnh hưởng của nhu cầu thế giới; trong khi tăng trưởng nhập khẩu cũng sẽ có xu hướng tương tự

Trước ảnh hưởng của nhu cầu thế giới, tăng trưởng xuất nhập khẩu được dự báo sẽ giảm tốc đáng kể trong năm nay.

Đối với lĩnh vực dịch vụ (hiện chiếm tỷ trọng gần 40% GDP), tốc độ tăng trưởng được dự báo sẽ sụt giảm trong năm nay, với mức tăng trưởng ước đạt 4% năm, so với mức 7,3% năm 2019. Đồng thời, mức đóng góp vào tăng trưởng GDP nói chung cũng giảm 1% so với năm trước.

Bên cạnh đó, lĩnh vực sản xuất tăng trưởng chậm lại, hoạt động nội địa suy giảm, cùng với các biện pháp giãn cách xã hội (bao gồm hạn chế tụ tập đông người) sẽ tác động tới nhu cầu mua sắm tiêu dùng. 

Link bài viết

Ngoài ra, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể do ảnh hưởng từ lệnh hạn chế đi lại giữa các quốc gia. Theo dự báo của Standard Chartered, lượt du khách đến Việt Nam sẽ giảm mạnh, ở mức 60% trong năm nay. 

Về nông nghiệp, nhờ sở hữu mức tăng trưởng thấp trong năm 2019, tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này sẽ được duy trì ổn định, khoảng 4% trong năm nay.

Thêm vào đó, nghiên cứu cũng dự đoán dòng vốn FDI vào Việt Nam sẽ giảm xuống dưới 10 tỷ USD trong năm 2020 và tiếp tục suy giảm nếu những lo ngại liên quan đến SARS-CoV-2 còn kéo dài trong 6 tháng cuối năm. Các hoạt động xây dựng cũng sẽ chậm lại do yếu tố tâm lý thị trường và vốn FDI giảm.

Tăng trưởng xuất khẩu được dự báo sẽ giảm tốc đáng kể trước ảnh hưởng của nhu cầu thế giới; trong khi tăng trưởng nhập khẩu cũng sẽ có xu hướng tương tự, với mức tăng dự kiến thấp hơn xuất khẩu, nhờ đó cán cân thương mại tiếp tục thặng dư trong năm 2020.

Cuối cùng, các chuyên gia kinh tế tại Standard Chartered nhận định, đồng Việt Nam (VND) sẽ tiếp tục giảm giá trong ngắn hạn, trước bối cảnh nhu cầu của thế giới, hoạt động du lịch và dòng vốn FDI sụt giảm, cùng với đó là sự suy yếu của những đồng tiền khác trong khu vực.

Trong trung hạn, trạng thái cân bằng đối ngoại (external balances) của Việt Nam có khả năng sẽ tiếp tục được duy trì và dự kiến VND sẽ có những diễn biến tích cực. Dự báo, tỷ giá USD/VND sẽ đạt 23.700đ vào giữa năm 2020 và 23.200đ vào cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhu cầu của thế giới sụt giảm, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 3,3% trong năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO