Nhiều doanh nghiệp lớn đã phải bán gần hết tài sản

T.Hải| 10/05/2023 01:00

Sáng 9/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc phiên họp thứ 23. Phiên họp diễn ra trong 4 ngày (9-12/5) để xem xét 17 nội dung.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đây là phiên họp cuối cùng của UBTVQH để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, dự kiến sẽ khai mạc ngày 22/5 tới. UBTVQH sẽ xem xét và cho ý kiến đối với 13 nội dung lớn dự kiến trình Quốc hội xem xét quyết định tại kỳ họp thứ 5.

Sau khai mạc, UBTVQH tập trung cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.

Cuối phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng thừa nhận những khó khăn rất lớn mà doanh nghiệp đang phải đối diện.

Theo ông Dũng, điều rất đáng lo ngại hiện nay là tâm lý không lạc quan của thị trường, niềm tin xã hội và tình trạng né tránh, sợ trách nhiệm của cán bộ thực thi các cấp hiện nay. Ông Dũng phát biểu: “Tôi cho rằng có lẽ vấn đề lớn nhất hiện nay là cán bộ các cấp sợ, né tránh, đùn đẩy và lẩn tránh không làm, đấy là vấn đề lớn nhất”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp

Chia sẻ với những thách thức mà doanh nghiệp đang gặp phải, ông Dũng ghi nhận rằng, về dòng tiền, điều hành tín dụng đang có vấn đề, lúc thì thả ra nhanh quá, lúc thì lại siết lại quá, nên các doanh nghiệp hiện nay rất khó khăn, nhiều doanh nghiệp lớn chúng tôi biết đã phải bán gần hết tài sản, những gì bán được là đã bán, có trường hợp bán có 50% giá thực”.

Ông Dũng cho biết, rất lo ngại về nguy cơ doanh nghiệp bị nước ngoài thâu tóm, nhất là đối với những doanh nghiệp lớn; vấn đề thứ 2 của doanh nghiệp, tức là các thủ tục đầu tư hiện nay phải mất khoảng 2 năm mới giải quyết được 1 vấn đề, có thủ tục mất 1 năm; vấn đề thứ 3, tiến độ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đang chùng lại. Chuỗi Nghị quyết 02 của Chính phủ (trước là Nghị quyết 19, về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh), năm vừa qua được nhập vào Nghị quyết 01 có phần bị mờ nhạt.

Ông Dũng lo lắng, và nêu thực tại: “Chúng ta đã đấu tranh suốt mấy năm nay, thể chế đã cải thiện, cải tiến rất nhiều để giảm các điều kiện kinh doanh và các loại kinh doanh có điều kiện, nhưng bây giờ, thông qua các văn bản của các bộ, ngành, các địa phương, đã phát sinh ra hàng ngàn thủ tục mới”.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên họp

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên họp

Thẳng thắn nhìn nhận mục tiêu năm 2023 tăng trưởng GDP 6,5% là khó đạt được, vì muốn đạt được 6,5% thì các quý sau tăng trưởng phải rất cao, xấp xỉ khoảng 8%, song ông dũng cho biết, Chính phủ đang cố gắng phấn đấu giữ mục tiêu này với hy vọng tình hình thế giới, trong nước có chuyển biến tốt.

Tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội và các ủy viên UBTVQH, ông Dũng cho biết sẽ rà soát và hoàn chỉnh lại báo cáo một cách sâu sắc hơn, đánh giá đúng tình hình hơn, khách quan hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều doanh nghiệp lớn đã phải bán gần hết tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO