Quy hoạch quảng cáo ngoài trời vẫn nằm trên giấy

Lâm Hà| 09/05/2023 08:53

Hôm nay, ngày 9/5, tại TP.HCM diễn ra Hội thảo lấy ý kiến về hồ sơ đề nghị luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức.

Buổi hội thảo đã thu hút đông đảo chuyên gia, đại diện doanh nghiệp quảng cáo và những doanh nghiệp ngành nghề liên quan tham dự. Nhiều ý kiến đóng góp đã được đưa ra, trong đó nhiều bài tham luận, ý kiến đều nhắc đến vấn đề quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

Cần hành lang pháp lý rõ ràng

Theo đó, nhiều đại diện doanh nghiệp cho rằng, dù Luật Quảng cáo đã ra đời từ cách đây 10 năm (2013), tuy nhiên tại nhiều địa phương trong đó có TP.HCM vẫn chưa ban hành quy hoạch quảng cáo theo quy định.

-6521-1683630247.jpg

Ông Nguyễn Thanh Đảo - Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM phát biểu tại hội thảo

"Luật Quảng cáo đã có cách đây 10 năm rồi, mà luật quy định là 1 năm sau ngày ban hành luật là phải có quy hoạch quảng cáo trên toàn quốc để doanh nghiệp có hành lang pháp lý hoạt động. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện này TP.HCM vẫn chưa ban hành được quy hoạch quảng cáo chính thức, điều này dẫn đến các doanh nghiệp trong ngành quảng cáo gặp ách tắc trong quá trình phát triển biển bảng mới", ông Nguyễn Thanh Đảo - Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM phát biểu.

Ông Đảo cũng cho biết thêm, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp buộc phải vận dụng một số phương thức khác nhau, dẫn đến đôi khi có sai phạm như báo chí đã nêu thời gian qua.

Trong những lần làm việc với lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND và Sở Văn hóa - Thể thao, phía Hội Quảng cáo TP.HCM cho biết đã nhiều lần nêu các khó khăn này nhưng vẫn chưa được tháo gỡ triệt để.

Thành phố dự kiến ban hành giai đoạn 1 quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên phía hội lại được biết bản quy hoạch đã được đưa về các quận huyện để thẩm định lại, tốn thêm thời gian.

Theo ông Đảo, Cục Văn hóa cơ sở cần tích cực có ý kiến bằng văn bản để TP.HCM và các địa phương chưa có quy hoạch sớm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật. Luật Quảng cáo sửa đổi cần cân nhắc hạn chế phạm vi, đối tượng trong quy hoạch quảng cáo nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng không đáng có đối với doanh nghiệp.

Ví dụ như, việc bỏ quy hoạch quảng cáo với tấm áp tường, quảng cáo trên tài sản tư nhân. Thay vào đó, chỉ nên đưa ra các tiêu chí chung về an toàn công trình, an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông… Ngoài ra, các doanh nghiệp trong hiệp hội còn có các kiến nghị bỏ quy định hạn chế diện tích các màn hình điện tử, biển hiệu…

Hiện TP.HCM và các địa phương chưa có quy hoạch cụ thể về việc treo băng rôn trên tuyến đường và địa điểm công cộng, chưa có cơ chế cho doanh nghiệp đấu thầu thuê các trụ chiếu sáng, trụ điện… để treo băng rôn.

Vì vậy kiến nghị các địa phương nên có quy hoạch việc treo băng rôn, nhằm làm đẹp mỹ quan đô thị và tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp hoạt động.

Còn theo ông Phạm Quang Nhật - Chủ tịch CLB Quảng cáo ngoài trời TP.HCM, việc quy hoạch của những thành phố lớn rất phức tạp, điều này đã làm lãng phí nguồn lực của xã hội.

“Quy hoạch của các thành phố lớn rất phức tạp, như tại TP.HCM có đến sáu ngàn biển bảng thay ra, đổi vô liên tục. Chúng ta quy hoạch điểm thì chúng ta đang bỏ phí nhiều nguồn lực chung”, ông Nhật chia sẻ.

-5401-1683630247.jpg

Bà Trần Thị Thanh Trà - Chủ tịch Chi hội Quảng cáo Thủ Đô phát biểu

Chủ tịch Chi hội Quảng cáo Thủ Đô - Trần Thị Thanh Trà thì cho rằng, doanh nghiệp gặp nhiều áp lực về quy hoạch quảng cáo. Theo bà Trà, thay vì quy hoạch điểm, nên quy hoạch nhẹ nhàng hơn.

“Tất cả các doanh nghiệp quảng cáo khi nói đến quy hoạch quảng cáo đều cảm thấy áp lực. Áp lực về việc chờ đợi, khi các địa phương đều làm rất lâu, và thực tế đến thời điểm hiện tại nhiều địa phương 5-7 năm vẫn chưa công bố quy hoạch quảng cáo. Vì vậy, quy hoạch quảng cáo nên nhẹ nhàng hơn. Nên quy hoạch dựa trên tiêu chí như loại hình, kích thước, kiểu dáng, chất liệu… thay cho quy các điểm được đặt quảng cáo", bà Trà nêu thực tế.

Cũng theo bà Trà, nhiều trường hợp chọn địa điểm quy hoạch cứng sau đó công bố, thi nhiều công trình mới đã được xây dựng ở khu vực đó, hoặc đường đã được thay đổi làm mất đi tính hiệu quả của quy hoạch cũng như việc thực hiện quy hoạch đó.

Quảng cáo sai sự thật, cần phạt nặng

Từ ngày có Luật Quảng cáo, vấn nạn rao vặt trên đường phố có thuyên giảm, song vẫn còn nhiều nơi việc rao vặt vẫn phổ biến, quảng cáo các dịch vụ như “khoan cắt bê tông”, “rút hầm cầu”, “hỗ trợ tài chính”… làm mất mỹ quan đô thị.

Cho nên, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác giám sát, xử phạt các hành vi vi phạm. Cần nghiên cứu quy hoạch những địa điểm trong khu phố, tuyến phố cho quảng cáo rao vặt miễn phí nhằm hạn chế thực trạng trên.

Về hồ sơ đề nghị luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ông Đảo cho biết Hội Quảng cáo TP.HCM thống nhất cao nhiều nội dung.

Tuy nhiên, trong phần phân tích những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực thi Luật Quảng cáo của tờ trình, chưa thấy ban soạn thảo nêu các tồn đọng của việc quy hoạch quảng cáo tại địa phương, đặc biệt tại Hà Nội, TP.HCM và một số đô thị khác.

Bên cạnh đó, còn có các vấn đề tồn tại chung của ngành như: quảng cáo không trong sáng, sai sự thật, trách nhiệm của người nổi tiếng trong quảng cáo, các sai phạm về quảng cáo ở nền tảng xuyên biên giới…

Vì vậy, theo ông Đảo, cần quy định về mức xử phạt nặng, đủ sức răn đe, tạo môi trường lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo.

Ngành quảng cáo đặt mục tiêu đóng góp 2,6% năm 2025.

TP.HCM có 5.497 doanh nghiệp thuộc ngành quảng cáo (tính đến năm 2019) và không ngừng tăng.

Tại "Phiên họp giải trình hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố năm 2022", ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết năm 2020 ngành quảng cáo đóng góp 1,8% GRDP cho thành phố, mục tiêu đến năm 2025 đóng góp 2,6% và đến năm 2030 là 3,2%, cho thấy ngành này có vai trò quan trọng trong thúc đẩy kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quy hoạch quảng cáo ngoài trời vẫn nằm trên giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO