Hoạt động

Cần sửa luật để có quảng cáo lành mạnh

Tâm An 24/08/2024 20:51

Ngày 23/8, Hội Quảng cáo TP.HCM (HAA) tham dự Hội thảo "Góp ý Dự án Luật sửa đổi, bổ sung, một số điều của Luật Quảng cáo" do Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức.

Luật Quảng cáo được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 21/6/2012 đánh dấu bước phát triển quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về quảng cáo tại Việt Nam. Sau 12 năm triển khai thi hành Luật, hoạt động quảng cáo đã đạt được nhiều thành tựu.

Tuy nhiên, trước những yêu cầu và đòi hỏi cấp bách từ thực tiễn, hệ thống pháp luật về quảng cáo đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập đòi hỏi phải kịp thời sửa đổi nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển văn hóa; nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo…

Tại Hội thảo "Góp ý Dự án Luật sửa đổi, bổ sung, một số điều của Luật Quảng cáo", đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp đã phát biểu góp ý một số nội dung mà Luật quảng cáo sửa đổi bổ sung còn tồn đọng để chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội kỳ thứ 8 sắp tới.

Đoàn đại biểu của HAA bày tỏ sự tán thành đối với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Đoàn cho rằng, những thay đổi này là cần thiết để bắt kịp với sự vận động và chuyển biến không ngừng của xã hội, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số và công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ.

Việc điều chỉnh luật sẽ giúp khắc phục những vướng mắc hiện tại, từ đó tạo ra môi trường pháp lý thuận lợi hơn cho hoạt động quảng cáo, khuyến khích sự sáng tạo và cạnh tranh lành mạnh, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Đảo - Chủ tịch HAA nêu ý kiến, nhằm khẳng định vai trò của quảng cáo trong nền kinh tế nói chung và trong các ngành công nghiệp văn hóa, đề nghị sửa đổi bổ sung nội dung “Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo” thành “Quảng cáo là một ngành công nghiệp văn hóa quan trọng do Chính phủ thống nhất quản lý”.

z5758516836350_dd9942a217e9c204cecef12d069688cf.jpg
Quang cảnh sự kiện

Quảng cáo ngoài trời (OOH) là một hình thức quảng cáo quan trọng, phần lớn liên quan đến hoạt động xây dựng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng. Vì vậy, ông Đảo đề nghị Dự thảo nên bổ sung thêm trách nhiệm cụ thể của Bộ Xây dựng trong việc chỉ đạo xây dựng quy hoạch quảng cáo, hướng dẫn cấp phép xây dựng bảng quảng cáo, ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật về quảng cáo ngoài trời...

Về “Quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”, theo Chủ tịch HAA, nên xem xét lại quy định tại điểm 1, điều 15a yêu cầu người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải “cung cấp tài liệu liên quan đến doanh thu” là ảnh hưởng đến bí mật kinh doanh của cơ sở, không công khai được.

Do vậy, chỉ cần bổ sung yêu cầu người chuyển tải sản phẩm hàng hóa phải có nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ khi tham gia quảng cáo là được. Ngoài ra, cần làm rõ việc có cho phép doanh nghiệp quảng cáo trên hành lang giao thông hay không và cụ thể như thế nào.

Tại Hội nghị, một số doanh nghiệp trong HAA cũng gửi văn bản đóng góp bổ sung và đề xuất cụ thể một số điều của Luật quảng cáo như: về Hội đồng thẩm định sản phẩm quảng cáo, quyền và nghĩa vụ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tiếng nói, chữ viết trong quảng cáo, yêu cầu đối với nội dung quảng cáo, trình tự thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn...

Nổi bật
Đọc nhiều
Cần sửa luật để có quảng cáo lành mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO