Ngành đóng giày Italy chọn Việt Nam

16/10/2013 05:21

Nhật báo kinh tế lớn nhất của Italy số ra mới đây khẳng định Việt Nam ngày càng trở thành một địa điểm hấp dẫn để các công ty giày da hàng đầu của Italy thâm nhập.

Ngành đóng giày Italy chọn Việt Nam

Với đầu đề “Ngành đóng giày Italy chọn Việt Nam”, nhật báo kinh tế lớn nhất của Italy mang tên "Mặt Trời 24 giờ" số ra mới đây khẳng định Việt Nam ngày càng trở thành một địa điểm hấp dẫn để các công ty giày da hàng đầu của Italy thâm nhập, đặt nhà máy sản xuất và từ đó phân phối sản phẩm đi khắp mọi nơi.

Bài đăng trên báo Mặt Trời 24 giờ cho biết Coronet, một trong những công ty sản xuất da giày lớn nhất của Italy, mới đây đã quyết định chuyển nhà máy từ tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) sang Việt Nam. Bắt đầu từ năm 2014, Coronet sẽ sản xuất da giày từ nhà máy của họ đặt trong khu công nghiệp Giao Long, cách TP. Hồ Chí Minh một giờ rưỡi chạy xe.

Nhân công sẵn, chi phí sản xuất không tăng, năng lực và động lực làm việc của công nhân cao là những lợi thế của Việt Nam trong ngành sản xuất giày da

Cố vấn cao cấp của Coronet, ông Umberto de Marco cho biết Công ty đặt mục tiêu 2 triệu m2 da một năm và lập kế hoạch để tăng sản lượng này. Hầu hết nguyên liệu sẽ được chuyển đến từ Trung Quốc và Hiệp định Thương mại tự do giữa Trung Quốc với các nước ASEAN đảm bảo cho Coronet không vi phạm luật chống bán phá giá.

Theo Mặt Trời 24 giờ, các doanh nghiệp da giày Italy chọn Việt Nam bởi khá nhiều lý do. Trong đó quan trọng là chi phí sản xuất và lương nhân công ở Trung Quốc ngày càng tăng lên, trong khi số công nhân lành nghề ở các tỉnh ven biển ngày càng giảm do chính sách khuyến khích dân di chuyển vào sâu trong nội địa của Chính phủ Trung Quốc.

Vấn đề hậu cần cũng không phải là thuận lợi tại Trung Quốc. Chính nhờ thế, Việt Nam trở thành một lựa chọn hiển nhiên, do nhân công sẵn, chi phí sản xuất không tăng như ở Trung Quốc, năng lực của công nhân và động lực làm việc của họ cũng cao hơn.

Nhờ những yếu tố ấy và sự phát triển nhanh chóng của các nhà máy giày ở gần Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mà hiện tại Việt Nam đã vươn lên trở thành nước xuất khẩu giày lớn thứ 5 trên thế giới, với tổng giá trị lên tới 7,25 tỷ USD.

Chuyên gia Alberto Vettoretti từ công ty tư vấn Italy đang hoạt động ở Việt Nam Dezan Shira & Associates cũng xác nhận Hiệp định Thương mại tự do giữa các nước Đông Nam Á và Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như lợi thế về giá hiện đang là hai yếu tố thuận lợi giúp Việt Nam tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường châu Á.

Các doanh nghiệp Italy "nhảy" vào thị trường ở thời điểm này sẽ được hưởng lợi từ năng lực đó của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành đóng giày Italy chọn Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO