Mô hình "mở" - tất yếu trong ngành ngân hàng

Nguyễn Minh Nguyên Thành (*)| 30/06/2022 06:00

Ngân hàng mở tạo ra sự "mở cửa" của dữ liệu giao dịch khách hàng. Không chỉ có khách hàng và ngân hàng, chúng ta còn có các nhân tố khác. Những nhân tố mới xuất hiện khiến cho hệ sinh thái này trở nên linh hoạt và sôi động hơn, theo Deloitte.

Mô hình

Từ mô hình truyền thống đến mô hình "ngân hàng mở", tất yếu trong ngân hàng và các tổ chức tài chính sẽ diễn ra những thay đổi. Ngân hàng mở nghĩa là các yếu tố đều cần phải mở một cách đồng bộ, từ chiến lược, định vị giá trị, mô hình vận hành, cơ cấu kinh doanh cho tới văn hóa doanh nghiệp. 

Trước đây, trong tư duy cũ, quản trị thay đổi là toàn bộ chiến lược, kế hoạch, phương thức, hành động để phản ứng, thích nghi và giải quyết các vấn đề xung quanh kết quả của một sự thay đổi, cải tiến nào đó. 

Đã đến lúc ngân hàng và các tổ chức tài chính cần thay đổi chiến lược quản trị thay đổi. Không chờ thay đổi xuất hiện rồi mới đáp ứng. Không nên bị động trước sự thay đổi, trước xu hướng "mở". Cần chủ động dẫn dắt và quy hoạch mọi sự thay đổi. Đây chính là chiến lược đúng đắn giúp kiến thiết những giá trị nền tảng cho doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số toàn diện. 

Trong mô hình ngân hàng mở, yếu tố an toàn dữ liệu và linh hoạt vận hành luôn đóng vai trò quan trọng. Với việc hướng tới siêu tự động hóa (Hyper Automation), sự kết hợp của các công nghệ lõi này sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo được hai yếu tố đó. Khi công nghệ làm tốt vai trò của mình tại từng phòng ban, bộ phận, vận hành doanh nghiệp sẽ đảm bảo đáp ứng được những thay đổi từ việc ứng dụng chiến lược ngân hàng mở. Đơn cử như hai nhóm sản phẩm đi theo hai định hướng riêng áp dụng cho từng ngân hàng là nhóm sản phẩm On-premise có tính chất may đo và nhóm sản phẩm On-cloud SaaS (UBot).

Có rất nhiều biến số trong mô hình ngân hàng mở, cũng giống việc có rất nhiều yếu tố để tạo nên một ly cà phê ngon, đúng khẩu vị người dùng. Do đó, bên cạnh sản phẩm, giải pháp như công cụ tốt nhất để pha cà phê, cần có kỹ năng, kinh nghiệm tốt của đơn vị triển khai, họ cũng giống như những barista am hiểu nghệ thuật pha cà phê, đặc biệt là am hiểu người uống. Một trong những phương pháp luận Fast to Mass Automation mà chúng tôi đang đưa ra áp dụng đã giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành đảm bảo thành công và tốc độ.

Trong hành trình chuyển đổi số với mô hình "ngân hàng mở", đúng đối tác công nghệ, ngân hàng sẽ có những bước chuyển thần tốc, ấn tượng và bền vững. Trong một khái niệm mới về "quản trị thay đổi", công nghệ đóng vai trò kiến tạo, tối ưu và dẫn lối cho những giá trị mới trong vận hành của ngân hàng.  

(*) Giám đốc Kinh doanh Đông Nam Á, akaBot (FPT Software)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mô hình "mở" - tất yếu trong ngành ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO