Chính sách mới

Thủ tục trực tuyến mới về hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nhật Hưng 11/09/2025 11:00

Bộ Nội vụ vừa công bố 6 thủ tục hành chính về bảo hiểm thất nghiệp được triển khai thí điểm trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp là nội dung đáng chú ý nhất.

Theo công bố, bên cạnh thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, còn có năm thủ tục khác gồm: thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng; tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp; tiếp tục hưởng trợ cấp; liên thông chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đi - chuyển đến); và chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Việc số hóa toàn bộ các quy trình này nhằm đơn giản hóa thủ tục, tăng cường tính minh bạch và thuận tiện cho người lao động.

Thủ tục này sẽ do Sở Nội vụ và Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp thực hiện. Người lao động chỉ cần đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia bằng tài khoản định danh điện tử VNeID, khai tờ khai điện tử, nộp hồ sơ kèm giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động và gửi trực tuyến.

Hồ sơ sẽ được Trung tâm Dịch vụ việc làm tiếp nhận, kiểm tra và trong vòng 20 ngày làm việc sẽ xem xét, trình Giám đốc Sở Nội vụ quyết định. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, người lao động sẽ nhận được thông báo bổ sung hoặc lý do từ chối qua hệ thống và SMS.

hinh-nguoi-lao-dong-tim-kiem-vie.png
Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: Trung tâm DVVL TP.HCM

Khi hồ sơ hợp lệ, Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ lập dự thảo quyết định hưởng trợ cấp, trình Giám đốc Sở Nội vụ ký duyệt. Quyết định sau đó được gửi đồng thời đến cơ quan Bảo hiểm xã hội và người lao động. Người lao động cũng nhận được phụ lục thông tin về nghĩa vụ thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng.

Cơ quan Bảo hiểm xã hội tiếp nhận quyết định do Cổng Dịch vụ công quốc gia chuyển tới, kiểm tra thông tin và thực hiện chi trả trong vòng năm ngày làm việc.

Khoản tiền trợ cấp sẽ được chuyển trực tiếp hoặc qua tài khoản ngân hàng do người lao động đăng ký. Sau khi thanh toán thành công, thông tin chi trả được cập nhật lên Cổng Dịch vụ công để giám sát minh bạch.

Việc đưa thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp lên môi trường trực tuyến giúp giảm đáng kể thời gian, chi phí đi lại và giấy tờ cho người lao động, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Người lao động có thể dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, nhận thông báo và kết quả ngay trên hệ thống. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, góp phần hiện đại hóa quản lý bảo hiểm thất nghiệp, hướng tới một nền dịch vụ công minh bạch và thân thiện hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tục trực tuyến mới về hưởng trợ cấp thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO