Kinh tế tăng trưởng tích cực trong quý III nhưng cần cẩn trọng

Đăng Phan| 21/10/2022 07:38

Kinh tế Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý III/2022, tuy nhiên vẫn cần cẩn trọng trong những tháng cuối năm khi nền kinh tế thế giới đang có những biến động.

Kinh tế tăng trưởng tích cực trong quý III nhưng cần cẩn trọng

Theo báo cáo của World Bank (WB), kinh tế Việt Nam ghi nhận mức tăng kỷ lục 13,7% trong quý III và nâng mức tăng trưởng từ đầu năm 2022 đến nay đạt mức 8,9% so cùng kỳ năm trước.

WB chỉ rõ, mức tăng trên nhờ các hoạt động kinh tế sôi động hơn trong quý III năm nay nên sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ ghi nhận thêm một tháng có tốc độ tăng trưởng cao (lần lượt ở mức 13% và 36,1% so cùng kỳ năm 2021).

Tăng trưởng là vậy, tuy nhiên WB cho rằng Việt Nam vẫn phải cẩn trọng vì tốc độ tăng trưởng cao kỷ lục này phần nào là nhờ hiệu ứng xuất phát điểm thấp do nền kinh tế bị suy giảm 6% trong quý III/2021 sau các đợt cách ly kéo dài nhằm kiềm chế đại dịch Covid-19.

Cũng theo WB, nền kinh tế chưa hồi phục đầy đủ và tăng trưởng ở những thị trường xuất khẩu chủ lực dự kiến sẽ chậm lại, cần tiếp tục các chính sách tài khóa chủ động hỗ trợ nền kinh tế trên cơ sở phù hợp với kết quả kinh tế và phối hợp chặt chẽ với chính sách tiền tệ.

Khu vực tài chính đối mặt với những rủi ro tăng trong thời gian tới. Tăng trưởng tín dụng tăng từ 16,2% trong tháng 8 lên 17,2% trong tháng 9 và so cùng kỳ năm 2021sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng cho một số ngân hàng thương mại.

Đồng tiền của Việt Nam tiếp tục mất giá so với đồng USD - vốn đang mạnh dần lên trong tháng 9, khi đồng USD tăng giá 1% so với tháng 8 và tăng 3.8% so cùng kỳ năm 2021. Để ổn định đồng nội tệ, NHNN đã nâng hai loại lãi suất chính sách chủ chốt và trần lãi suất tiền gửi ngắn hạn bằng nội tệ.

Tuy nhiên, 17/10 vừa qua NHNN đã quyết định nới rộng biên độ tỉ giá giao ngay USD/VND từ +/-3% lên +/-5% và tỷ giá USD/VND liên ngân hàng đã tăng lên 24.320 đồng (tăng 6,5% so với đầu năm). Các chuyên gia nhận định tỷ giá sẽ tiếp tục chịu áp lực do NHNN có ít dư địa hỗ trợ tỷ giá hơn trước nếu đồng USD mạnh lên trong những tháng cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, trong báo cáo mới nhất, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo nguy cơ nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại vào năm 2023, với các quốc gia chiếm khoảng một phần ba nền kinh tế toàn cầu có thể suy thoái trong giai đoạn 2022-2023. Do đó, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam và dòng vốn FDI có thể chậm lại trong những quý tới.

Căn cứ vào báo cáo của IMF, cũng như WB các chuyên gia dự báo tăng trưởng GDP quý IV/năm 2022 đạt 5,6%, đưa tăng trưởng cả năm 2022 chạm mức 7,9% so với cùng kỳ. Trong năm 2023, chuyên gia dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam chậm lại còn 6,9% so cùng kỳ, nhưng vẫn nằm trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế tăng trưởng tích cực trong quý III nhưng cần cẩn trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO